Có пhữпg lời chỉ пêп giữ tɾoпg lòпg…

Kimtrong Lam

Có пhữпg lời chỉ пêп giữ tɾoпg lòпg…

By Dung Dung – 30 August, 2020

Trong thuật xử thế, tu khẩu tốt thì không gặp rắc rối, giữ trong lòng lời không đáng nói thì tránh được sai lầm.

Tin đồn

Tung tin đồn hoặc truyền tin đồn khi chưa xác thực mức độ chân thật đều là hành vi không được hoan nghênh. Tung ra những thứ tin đồn thất thiệt còn tệ hơn làm một điều sai trái. Bởi tin đồn có thể khiến nhiều người “nhiễm độc”, hoặc là cùng phẫn nộ, hoặc là cùng hoang mang với những điều đồn đại ấy.

Nhiều khi tin đồn còn xuất phát từ lòng đố kỵ, ghen ghét của người phát ra nó. Đương nhiên, những người suốt ngày đi tung tin đồn sẽ không thể tập trung vào sự nghiệp và cuộc sống của bản thân. Thay vào đó, họ dồn sức lực và sự chú ý vào người khác, thậm chí xét nét đến từng bước chân. Nhưng họ lại quên mất một điều rằng, cuối cùng thì người chịu tổn thương nhiều nhất lại chính là bản thân mình mà thôi. Đã được liệt vào loại tin đồn thì chưa chắc nó đã là chân thật. Khi không xác định được mực độ chân thật của thông tin thì tốt nhất không nên truyền lưu, góp gió thành bão, khiến dư luận hoang mang, gây tổn thất không đáng có.

Lời kiêu căng

Trong men say của thành công, tiền bạc, của những tiếng vỗ tay, lời khen ngợi… người ta dễ đánh mất mình. Có thể bạn rất tài năng ở vài lĩnh vực nào đó nhưng cũng chẳng nên đánh mất mình vì những lời tâng bốc, tự mãn về bản thân. “Ngoài trời còn có trời”, vỏ quýt dày có móng tay nhọn, trên đời làm gì có người bất bại, không đối thủ. Người biết tất cả thường im lặng. Người thông minh thì học cách lĩnh hội, chứ không phải khoe mẽ bản thân.

Lời phàn nàn

Đừng để trong tâm những điều nhỏ nhặt và phàn nàn rằng thế giới này quả là chẳng công bằng. Đương nhiên, thi thoảng bạn có thể than phiền nhưng không ai chịu nổi một người cứ suốt ngày không ngừng than vãn, thở dài, cau có. Lại có câu cổ ngữ rằng: “Thở dài nhẹ buông một tiếng, phận nghèo theo đuổi suốt ba năm”, rồi cuối cùng, bạn sẽ thấy những lời phàn nàn đều là vô ích. Chỉ ngồi một chỗ phàn nàn mà không nỗ lực làm việc chăm chỉ thì có lẽ bạn sẽ đang rất xa thành công.

Cũng hãy từ bỏ tất cả những thói xấu đang làm tổn hại bạn: sự nóng nảy, lười biếng, lòng đố kỵ, ghen ghét… Hãy dành cho mình ít nhất 3 phút suy ngẫm thật kỹ trước khi nói ra điều gì đó. Hãy tập thói quen bình tĩnh, ngẫm thật lâu, nói thật chậm, đừng chỉ chăm chăm chú ý vào những gì mắt thấy, tai nghe. Hãy làm những việc nên làm, nói những điều nên nói.

Cho dù gặp bất kể rắc rối nào, đừng cảm thấy hổ thẹn hay chán chường. Mọi chuyện dù tệ thế nào đi nữa, đừng bao giờ thất vọng bởi vì bạn vẫn còn có ngày mai để xây tất cả lại từ đầu. Bạn có thể không cần quá thông minh, quá khéo léo trong giao tiếp, ứng xử nhưng nhất định phải là người có chất, phải sống cho ra người. Đầu tiên là học cách không nói những lời tùy tiện. Đôi khi chỉ một hai câu nói không đúng chỗ sẽ khiến bạn mất đi rất nhiều thứ đáng giá khác. Khi bạn thù ghét người ta, tất cả cũng quay sang thù ghét bạn, chẳng có gì tốt đẹp cả. Ngôn ngữ có thể thay đổi vận mệnh của mọi người. Những gì chúng ta thường nói có lẽ là một lời tiên tri về số phận của chúng ta. Bất kể cuộc sống thế nào, điều quan trọng nhất, vẫn là thái độ của chúng ta có tích cực hay không.

From: KimTrong Lam

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay