Doanh nghiệp Mỹ đồng loạt ngưng tài trợ chính trị sau bạo loạn ở Đồi Capitol

 

Doanh nghiệp Mỹ đồng loạt ngưng tài trợ chính trị sau bạo loạn ở Đồi Capitol

Nhiều doanh nghiệp lớn của Mỹ thay đổi hoặc cân nhắc lại chính sách tài trợ chính trị sau cuộc bạo loạn ở Đồi Capitol tuần trước. Một số đã tuyên bố ngừng tài trợ cho những nghị sĩ phản đối kết quả bỏ phiếu của đại cử tri đoàn.

Theo hãng tin Bloomberg, những cái tên mới nhất ngừng các khoản tài trợ chính trị bao gồm tập đoàn Goldman Sachs, Citigroup và JPMorgan Chase. Người phát ngôn của Goldman Sachs xác nhận tập đoàn này vẫn đang đánh giá các biện pháp và chắc chắn sẽ cắt giảm tài trợ chính trị cho những chính trị gia tìm cách thay đổi kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

JPMorgan, một trong những ngân hàng lớn nhất của Mỹ, sẽ ngưng tài trợ cho các thành viên đảng Dân chủ lẫn Cộng hòa trong vòng 6 tháng, trong khi Citigroup thông báo sẽ dừng các khoản đóng góp chính trị trong quý 1-2021.

“Chúng tôi muốn chắc chắn rằng chúng tôi không hỗ trợ những ứng viên không tôn trọng luật pháp”, lãnh đạo bộ phận các vấn đề chính phủ toàn cầu của Citigroup, Candi Wolff, cho biết.

Theo Reuters, tập đoàn khách sạn Marriott International và Hiệp hội chữ thập xanh và lá chắn xanh (hiệp hội các công ty trong lĩnh vực y tế) cũng tuyên bố ngừng đóng góp chính trị cho những chính trị gia bỏ phiếu phản đối chứng nhận chiến thắng của ông Joe Biden.

Cuộc bạo loạn ở Đồi Capitol tuần trước đã tạo nên làn sóng chỉ trích các chính trị gia như thượng nghị sĩ Josh Hawley, người ủng hộ các cáo buộc gian lận bầu cử và đã có cử chỉ chào những người biểu tình trước khi họ xông vào tòa nhà Quốc hội Mỹ.

Theo báo Guardian, ông Hawley và thượng nghị sĩ Ted Cruz đang đối mặt với sức ép từ chức sau vụ việc. Thượng nghị sĩ Sherrod Brown cho biết ông Cruz và Hawley nên từ chức ngay lập tức vì vi phạm lời thề khi nhậm chức và xúi giục bạo lực nhắm vào nền dân chủ Mỹ.

“Nếu không từ chức, Thượng viện sẽ trục xuất họ”, ông Brown nói.

Trong khi đó, cựu bộ trưởng Lao động Mỹ Robert Reich cũng cho rằng cả 2 nên bị buộc từ chức. ” Ông Cruz và Hawley đều muốn tham gia tranh cử tổng thống vào năm 2024. Họ nên bị cấm tham gia”, ông Reich cho biết.

– Thượng nghị sĩ Josh Hawley là một trong những chính trị gia đối mặt với chỉ trích và kêu gọi từ chức sau vụ bạo loạn ở Đồi Capitol – Ảnh: REUTERS

Image may contain: 1 person, closeup, text that says 'SEN. HAWLEY'
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay