Hơn 100 nhà ngoại giao Mỹ phản đối Trump xúi giục nổi loạn

Hơn 100 nhà ngoại giao Mỹ phản đối Trump xúi giục nổi loạn

WASHINGTON, DC (NV) – Hơn 100 nhà ngoại giao từ các nhiệm sở đã ký tên vào bản điện tín gửi đến cấp lãnh đạo Bộ Ngoại Giao Mỹ để phản đối các phát biểu của Tổng Thống Donald Trump vốn đã đưa đến việc đám đông làm loạn, tràn vào phá phách tòa nhà Quốc Hội hôm Thứ Tư, 6 Tháng Giêng, khiến năm người thiệt mạng, theo các nguồn tin thông thạo.

Bản tin của ABC News hôm Thứ Sáu cho biết việc sử dụng phương cách bày tỏ sự phản đối rất hiếm thấy, là dùng “điện tín phản đối” (dissent cable), công khai gửi trực tiếp tới giới lãnh đạo cao cấp nhất ở Bộ Ngoại Giao, diễn ra trong lúc hình ảnh của nước Mỹ bị hoen ố qua các cảnh tượng bạo loạn ở tòa nhà Quốc Hội ở Washington, DC sau khi ông Trump khuyến khích người ủng hộ hãy cản trở cuộc bỏ phiếu chấp thuận kết quả bầu cử tổng thống.

Các nhà ngoại giao Mỹ ký tên vào điện tín cũng nói rằng phản ứng của Ngoại Trưởng Mike Pompeo trước sự việc xảy ra là không mạnh đủ. Họ yêu cầu “Bộ Ngoại Giao phải rõ ràng lên án vai trò của Tổng Thống Trump trong cuộc tấn công bạo động vào chính quyền Mỹ.

Cũng giống như khi chúng ta thường xuyên lên án các nhà lãnh đạo quốc tế khi họ dùng bạo lực và đe dọa để cản trở các tiến trình dân chủ ở quốc gia họ hay bất chấp ước vọng của cử tri…

Chúng ta phải cho thế giới thấy rằng trong hệ thống của chúng ta, không một ai, kể cả tổng thống, đứng trên pháp luật.”

Trước đó, ông Gabriel Noronha, một giới chức ngoại giao được Tổng Thống Trump bổ nhiệm, gửi tweet: “Trump phải ra đi vì khuyến khích đám đông làm loạn, tấn công tòa nhà Quốc Hội” và “làm đủ mọi cách để cản trở tiến trình chuyển giao quyền lực ôn hòa.”

Ít giờ sau khi bản tweet được gửi ra, Tòa Bạch Ốc ra lệnh đuổi ông Noronha, người là cố vấn đặc biệt cho đặc sứ về Iran, và cũng là một phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao.

Các nhà ngoại giao chuyên nghiệp Mỹ lo ngại rằng sự tổn thương cho uy tín Mỹ sẽ kéo dài, nhất là khi các chế độ độc tài đảng trị trên khắp thế giới đang dùng sự kiện này để bác bỏ các thông điệp nước Mỹ đưa ra về vấn đề nhân quyền.

– Tòa nhà Bộ Ngoại Giao Mỹ. (Hình: Alastair Pike/AFP via Getty Images)

– Tổng Thống Donald Trump lúc kêu gọi người ủng hộ kéo tới tòa nhà Quốc Hội. (Hình: AP Photo/Jacquelyn Martin)

US diplomats urge State Department to denounce Trump role in Capitol riot

https://thehill.com/…/533376-us-diplomats-urge-state…

https://foreignpolicy.com/…/state-department-employees…/

Image may contain: tree, sky, plant, grass and outdoor
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay