Có những người ở hai đại cường Nga và Trung Quốc đang cho rằng diễn tiến tại Mỹ chỉ chứng tỏ sự thoái trào không thể cưỡng lại của Hoa Kỳ.

 

Có những người ở hai đại cường Nga và Trung Quốc đang cho rằng diễn tiến tại Mỹ chỉ chứng tỏ sự thoái trào không thể cưỡng lại của Hoa Kỳ.

Người phát ngôn bộ ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 7/1 nói: “Hệ thống bầu cử tại Mỹ đã cổ lỗ không đáp ứng tiêu chuẩn dân chủ hiện đại, tạo ra cơ hội cho nhiều vi phạm, và truyền thông Mỹ đã trở thành công cụ của đấu đá chính trị.”

Scott Ritter, cây bút Mỹ nhưng viết cho trang RT thân chính phủ của Nga, cũng đăng bài nói:

“Làm sao Hoa Kỳ gượng dậy từ bi thương quốc gia này, không rõ. Nhưng một điều đau đớn rõ là hệ thống dân chủ đại diện của Hoa Kỳ đã vỡ nát.

Việc không có bằng chứng để biện minh cho cáo buộc gian lận rộng lớn không phải là điểm mấu chốt – suy nghĩ nó cứ tự tạo ra thực tế cho mình và hàng triệu dân Mỹ thì suy nghĩ rằng kết quả bầu cử tổng thống 2020 là phi pháp.

Các nhà bình luận chính trị rất đúng khi quy tội cho sự vô pháp là vì Trump. Nhưng thực ra thì việc xông vào Quốc hội chỉ là triệu chứng của căn bệnh phe đảng lớn hơn đã chia cắt Hoa Kỳ về căn bản và không còn hàn gắn nữa.”

Từ Hong Kong, viết trên The South China Morning Post, cây bút Alex Lo viết:

“Pháp thời Napoleon III, Anh thời Winston Churchill và Liên Xô của Mikhail Gorbachev không biết đã mất đế quốc cho tới khi quá muộn. Số phận Hoa Kỳ cũng sẽ chả khác gì mấy đâu.”

“Đa số đế chế vĩ đại, theo lời Arnold Toynbee, kết thúc bằng tự sát chứ không phải bị tiêu diệt.

Nhưng với cảm thức ngoại lệ và lại bị cận thị, người Mỹ tưởng họ tránh khỏi số phận lịch sử.

Không đâu. Có bốn lĩnh vực Mỹ đã thống trị từ nửa cuối thế kỷ qua: quân sự, hệ thống tài chính tư bản, y khoa / kiểm soát dịch, và thể chế dân chủ.

Ở toàn bộ bốn cái này, dấu hiệu mục nát và suy thoái có đầy.”

Tác giả, viết ngày 7/1, kết luận bằng câu:

Nếu Hoa Kỳ thất bại, sẽ không phải vì Trung Quốc. Nhưng ám ảnh với Trung Quốc và biến họ thành kẻ thù có lẽ sẽ làm sự suy thoái và tiêu vong của Mỹ đến nhanh hơn.”

Image may contain: one or more people, people on stage and outdoor
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay