Covid: Hai đảng đối đầu ở Hạ viện sau khi Trump ngăn gói kích cầu

 

Covid: Hai đảng đối đầu ở Hạ viện sau khi Trump ngăn gói kích cầu

Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa đã chặn nỗ lực của nhau trong việc sửa đổi nội dung gói hỗ trợ quan trọng 900 tỷ đôla sau khi Tổng thống Donald Trump gửi trả lại Quốc hội yêu cầu một số thay đổi.

Việc cứu trợ kinh tế vì ảnh hưởng của dịch corona virus, kèm với ngân sách liên bang trị giá 1,4 tỷ đôla, đã được cả hai đảng đồng ý.

Nhưng ông Trump nói rằng các khoản trợ cấp chỉ một lần này dành cho người Mỹ nên được tăng từ 600 đôla lên 2.000 đôla, và viện trợ nước ngoài nên cắt giảm.

Dự luật chưa có hiệu lực, nhiều người Mỹ đối mặt với một Giáng sinh bất định.

Trợ cấp thất nghiệp sẽ hết hạn vào thứ Bảy nếu dự luật không được ban hành, và lệnh giãn nợ có thể không được gia hạn.

Các nhà lập pháp có thể sẽ thông qua dự luật thay thế vào thứ Hai để ngăn việc đóng cửa chính phủ một phần có thể xảy ra một ngày sau đó, nhưng điều này sẽ không bao gồm viện trợ virus corona và ông Trump vẫn sẽ phải ký thông qua.

Trong cuộc họp vào thứ Năm để phản ứng lại sự can thiệp của ông Trump, các đảng viên Dân chủ tại Hạ viện đã chặn các nỗ lực của Đảng Cộng hòa cắt viện trợ nước ngoài khỏi dự luật chi tiêu liên bang, trong khi Đảng Cộng hòa từ chối cho phép tăng các khoản trợ cấp virus corona lên 2.000 đô la.

Lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy nói trong một bức thư gửi các đồng nghiệp rằng: “Các đảng viên Đảng Dân chủ tại Hạ viện dường như đang chật vật trong việc lắng nghe có chọn lọc.”

Giữa lúc tình trạng cãi vã tiếp tục ở Đồi Capitol, tổng thống lại đang đón Giáng sinh tại khu nghỉ dưỡng của ông ở Palm Beach, Florida. Một bản ghi nhớ của Nhà Trắng cho biết ông đã làm việc “không mệt mỏi” với “nhiều cuộc họp và cuộc gọi”, dù người ta đã bắt gặp ông tại sân gôn vào sáng thứ Năm.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, một đảng viên Đảng Dân chủ, cho biết Hạ viện sẽ họp lại vào thứ Hai tới để bỏ phiếu về việc chi trả để kích cầu cho người Mỹ.

Cùng ngày, Hạ viện cũng dự kiến sẽ bỏ phiếu về dự luật chi tiêu quốc phòng trị giá 740 tỷ đôla, mà hôm thứ Tư, ông Trump đã phủ quyết thay vì ký thành luật. Các nhà lập pháp dự định sẽ phủ nhận quyền phủ quyết của tổng thống và ban hành luật bất kể thế nào, nhưng để làm được như vậy họ cần 2/3 số phiếu thông qua ở cả Hạ viện và Thượng viện.

Ông Trump đang phản đối các điều khoản trong dự luật quốc phòng quy định việc hạn chế việc rút quân khỏi Afghanistan và châu Âu, đồng thời xóa tên các lãnh đạo Liên minh miền Nam khỏi các căn cứ quân sự.

Dự luật cứu trợ virus corona trị giá 900 tỷ đôla – với ngân sách lớn hơn được triển khai – đã được Hạ viện và Thượng viện thông qua với con số áp đảo vào thứ Hai nhưng một ngày sau đó, ông Trump đã bóng gió đưa lời đe dọa phủ quyết, mô tả gói này trong một tuyên bố video là một “sự xấu hổ” đầy những thứ “lãng phí”.

Ông chần chừ đối với các khoản tiền viện trợ hàng năm trong ngân sách liên bang cho các quốc gia khác, lập luận rằng thay vào đó, những khoản tiền này nên dành cho những người Mỹ đang gặp khó khăn.

Quyết định của ông Trump hồi trả gói giải pháp trở lại Đồi Capitol Hill đã gây rúng động cho các nhà lập pháp vì ông chủ yếu đứng ngoài cuộc đàm phán cho dự luật viện trợ virus corona vốn đã bị đình trệ kể từ tháng 7.

Cố vấn kinh tế hàng đầu của ông Trump, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, đã đề xuất cứu trợ 600 đôla vào đầu tháng này, và nhiều người đã đặt câu hỏi tại sao tổng thống chờ đến bây giờ mới phản đối.

Các khoản chi trả một lần 600 đôla và trợ cấp thất nghiệp liên bang là một nửa số tiền được tài trợ từ dự luật cứu trợ virus corona lớn cuối cùng vào tháng 3, trong đó có 2,4 tỷ đô la cứu trợ kinh tế.

Việc ông Trump kêu gọi các khoản thanh toán một lần hào phóng hơn cho người Mỹ đã cho thấy ông có sự đồng thuận hiếm hoi với một số đảng viên Đảng Dân chủ tự do, những người vốn dĩ là đối thủ chính trị của ông.

Nữ Dân biểu Alexandria Ocasio-Cortez đã tweet: “Thật vui khi thấy Tổng thống sẵn sàng ủng hộ quyền lập pháp của chúng ta.”

Nhưng nhiều thành viên đảng Cộng hòa của tổng thống được cho là thất vọng khi các đảng viên Dân chủ giờ đây sẽ xem họ như là lũ bủn xỉn vì từ chối việc chi tiêu cao hơn.

Trong cuộc họp hội nghị vào hôm thứ Tư, các thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện nói rằng ông Trump đã ném họ vào gầm xe buýt, theo hãng tin AP.

Nhiều người trong số họ bây giờ phải đối mặt với thế tiến thoái lưỡng nan khi lựa chọn giữa tổng thống và đảng phái.

Tuy những người bảo thủ đang phản đối về thâm hụt nghìn tỷ đôla của Hoa Kỳ, họ và tổng thống đã ban hành cắt giảm thuế vào năm 2017, điều này làm tăng thêm mức thấu chi của Mỹ.

Sự bế tắc của quốc hội diễn ra trong bối cảnh các cuộc bỏ phiếu thứ hai ở Georgia cho hai ghế Thượng viện sẽ quyết định cán cân quyền lực ở Washington vào năm tới.

Các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa David Perdue và Kelly Loeffler đang chiến đấu cho sự nghiệp chính trị của mình trong cuộc bầu cử đặc biệt ngày 5 tháng 1. Cả hai đều ủng hộ dự luật viện trợ vừa bị ông Trump bác bỏ.

Nếu đảng viên Dân chủ Jon Ossoff và Raphael Warnock có thể lật ngược hai ghế này, đảng của họ sẽ kiểm soát Quốc hội và Nhà Trắng sau khi Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức vào cuối tháng tới.

– Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi yêu cầu Hạ viện bỏ phiếu về các biện pháp kích cầu vào thứ Hai

– Tổng thống lại đang đón Giáng sinh tại khu nghỉ dưỡng của ông ở Palm Beach, Florida

https://www.bbc.com/news/world-us-canada-55435942

https://abc7chicago.com/stimulus-update-will-we…/9029074/

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay