Đẩy dân đi làm thuê làm mướn…

Image may contain: one or more people, people walking, crowd and outdoor

Hôm qua đi qua đường Trần Duy Hưng thấy quá đông người tụ tập tưởng là có bạo loạn, lại gần mới biết là ngày tổ chức thi chứng chỉ tiếng Hàn.

Nhìn toàn các thanh niên tuổi ăn tuổi lớn, tuổi có thể đóng góp trí tuệ và sức lực để xây dựng đất nước nhưng lại phải rồng rắn ôm khát khao ra đi làm cu li ở xứ người mà thấy xót xa. Thế mới biết sự bế tắc và mất định hướng của thanh niên giờ lớn đến mức nào.

Lần sang Hàn Quốc nghe mấy người Hàn nói “người Việt tuy có chút láu cá nhưng vẫn được thích dùng vì thông minh và chịu khó hơn lao động nước khác” nghe mà đau. Câu nói “thông minh và chịu khó” cứ ám ảnh mãi. Thông minh và chịu khó sao dân tộc này cứ mãi nai lưng đi làm thuê cho ngoại bang???

Nhiều lần nghe bà BT Bộ LĐTB&XH nói việc tìm được thêm thị trường cho dân đi xuất khẩu lao động như một chiến tích với vẻ mặt đầy hí hởn mà thấy cám cảnh. Đẩy dân đi làm thuê làm mướn để cho nước ngoài bóc lột là việc dễ nhất và chả cần tài cán gì cũng làm được. Làm sao giữ được dân ở nhà để sống ổn trên quê hương mình mới là “đỉnh cao trí tuệ”

Chúng ta chỉ nghe thấy việc đẩy mạnh XKLĐ chứ chưa bao giờ nghe thấy lộ trình giảm dần rồi tiến tới chấm dứt hoàn toàn việc xuất khẩu lao động giá rẻ. Những bộ óc thiên tài của Đảng đã bao giờ nghĩ đến việc đó chưa nhỉ?

(Ảnh Trên vnexpress)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay