Facebooker “Giáo sư hớt tóc” bị tuyên 6 năm tù vì cáo buộc phát tán thông tin chống nhà nước

Nguyễn Đình Ngọc

Bà Phạm Thị Xuân, vợ ông Nguyễn Văn Nghiêm vào chiều 23 tháng 6 xác nhận thông tin này với phóng viên Đài Á Châu Tự Do và cho biết thêm, chồng bà đã từ chối luật sư nên trong phiên tòa sơ thẩm chỉ có ông Nghiêm tự bào chữa. Bà Xuân nói qua điện thoại như sau:

“Anh nhà em từ chối không thuê luật sư. Anh ấy dặn dò gia đình, vợ con là ‘giữ gìn sức khỏe, anh đi vài năm rồi anh về’.”

Thông tấn xã Việt Nam dẫn Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân Hòa Bình cho biết, từ năm 2011, ông Nguyễn Văn Nghiêm đã đăng ký, quản lý, sử dụng nhiều tài khoản cá nhân trên mạng xã hội để đăng, chia sẻ bài viết và các video thể hiện quan điểm cá nhân về tình hình chính trị của đất nước và nhiều vấn đề tiêu cực của xã hội.

Nhà hoạt động Lê Văn Dũng hay còn gọi là Lê Dũng Vova cũng thường xuyên dùng mạng xã hội để phát các bài nói chuyện phản biện các vấn đề chính trị, xã hội Việt Nam có nhận xét như sau:

“Khi mà chúng tôi phản biện trên mạng xã hội thì chúng tôi đã đọc hiểu rõ và có hàng chục năm nghiên cứu luật, chúng tôi nói những gì hoàn toàn dựa trên luật hiện hành của Nhà nước, cũng đúng luật.

Thế nên việc nhà nước bỏ tù là việc của họ, họ có trách nhiệm phải giải trình với cộng đồng và Quốc tế, vấn đề ở đây là tôi muốn nói tới vai trò của quốc tế, của Liên Hợp Quốc.

Liên Hiệp Quốc bây giờ cho Việt Nam vào, ký kết các thứ rồi quyền này quyền kia của công dân sử dụng internet, nhưng khi một quốc gia vào cam kết đủ thứ rồi lại bỏ tù một người dân chỉ có ngồi nói vài câu trên video internet, trên Facebook, YouTube rồi bỏ tù họ chứng tỏ rằng hệ thống của Liên Hợp Quốc hiện giờ đang chẳng có vai trò gì cả.”

Ngày 23 tháng 1 năm 2018, ông Nghiêm bị UBND thành phố Hòa Bình ra Quyết định phạt hành chính 49 triệu đồng do đăng tải hai video có nội dung bị quy kết là “xuyên tạc sự thật lịch sử; xúc phạm uy tín, danh dự người khác” tuy nhiên ông Nghiêm không nộp phạt.

Cũng theo nội dung Cáo trạng, từ tháng 6 năm 2018 đến tháng 6 năm 2019, ông Nguyễn Văn Nghiêm đã đăng ký, quản lý, sử dụng tài khoản Facebook “Nghiêm Nguyễn, Tiến sỹ hớt tóc”, quản trị 3 trang Facebook gồm “Giáo sư hớt tóc”, “Vừa hớt tóc vừa kể chuyện”, “Học sinh trung học Mường Bi” và tạo, quản lý, sử dụng kênh Youtube cá nhân “Tiến sỹ hớt tóc” để phát trực tiếp và đăng tải, chia sẻ nhiều video lên mạng xã hội.

Trong đó, Cáo trạng quy kết là có 31 video mang nội dung “xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân; bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân, nhằm mục đích chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.”

Ông Nguyễn Văn Nghiêm sinh năm 1963 làm nghề hớt tóc vỉa hè ở Hòa Bình. Ông Nghiêm bị công an ập vào nhà bắt giam vào ngày 5 tháng 11 năm 2019 khi đang quay video nói chuyện trực tiếp trên mạng xã hội để phản biện các vấn đề xã hội như thường lệ.

Bản thân ông Nguyễn Văn Nghiêm được cộng đồng mạng biết đến qua những video phát trực tiếp trên kênh Facebook và YouTube, với các chủ đề được ghi nhận là: Dấu hiệu Trung Quốc tiếp tục xâm lược bãi Tư Chính của Việt Nam, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh liệu có vào lò, Bài học sâu sắc là bài học nào?, Tướng hèn đông như quân Nguyên, và bài Xin đừng gọi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là ”cóc”.

Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân Hòa Bình cho biết, từ năm 2011, ông Nguyễn Văn Nghiêm đã đăng ký, quản lý, sử dụng nhiều tài khoản cá nhân trên mạng xã hội để đăng, chia sẻ bài viết và các video thể hiện quan điểm cá nhân v…..
RFA.ORG

Facebooker “Giáo sư hớt tóc” bị tuyên 6 năm tù vì cáo buộc phát tán thông tin chống nhà nước

Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân Hòa Bình cho biết, từ năm 2011, ông Nguyễn Văn Nghiêm đã đăng ký, quản lý, sử dụng nhiều tài khoản cá nhân trên mạng xã hội để đăng, chia sẻ bài viết và các video thể hiện quan điểm cá nhân v…..

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay