Công ty viễn thông Ericsson thú nhận đã hối lộ quan chức CSVN

Công ty viễn thông Ericsson thú nhận đã hối lộ quan chức CSVN

Ông Hans Vestberg, tổng giám đốc công ty viễn thông Thụy Điển Ericsson họp báo nói về kỹ thuật viễn thông mới ở Barcelona trong một hội nghị về truyền thông thế giới. (Hình: JOSEP LAGO/AFP via Getty Images)

WASHINGTON 8-12 (NV) .- Công ty viễn thông Ericsson của Thụy Điển đồng ý nộp phạt hơn 1 tỉ đô la cho Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ để giải quyết cáo buộc là họ đã hối lộ quan chức một số nước gồm cả Việt Nam.

Theo hãng thông tấn Reuters thuật lại tin tức từ Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ, công ty Ericson đã hối lộ suốt một thời gian dài tại nhiều nước gồm cả Việt Nam, Trung Quốc, Djibouti. Số tiền bao gồm tiền phạt hơn $520 triệu đô la, cộng với $540 triệu đô la nộp cho Ủy Ban Chứng Khoán Hoa Kỳ (SEC) về những vấn đề liên quan.

“Một số nhân viên tại một số thị trường, trong đó có một số là giám đốc điều hành, không trung thực và không thực thi giám sát đầy đủ.” Ông Borje Ekholm, tổng giám đốc Ericsson nói trong cuộc họp báo hôm Thứ bảy. “Tôi coi những gì đã xảy ra là hoàn toàn không chấp nhận được…”

Ericsson đã dùng một đệ tam nhân làm bình phong để hối lộ cho quan chức các chính quyền một số nước để kinh doanh. Họ đã thuê mướn những công ty cố vấn lập ra quỹ đen, chuyển tiền cho một phe thứ ba, theo một trong những lời cáo buộc.

Một trong những công ty con của Ericsson là Ericsson Egypt Ltd, nhìn nhận tội vi phạm đạo luật FCPA trong một phiên tòa ở quận hạt phía nam New York.

Trang mạng của tập đoàn viễn thông Ericson tại Việt Nam. (Hình: NV crop)

“Xuyên qua quỹ đen, tiền hối lộ, quà cáp, công ty Ericsson đã điều hành kinh doanh theo nguyên tắc nói chuyện bằng tiền”. Công tố viên Geoffrey Berman của tòa án quận hạt phía nam New York viết trong một bản thông cáo báo chí.

Công ty Ericson cho hay họ xét lại chương trình chống tham nhũng của công ty và thi hành các biện pháp để cải thiện đạo đức kinh doanh cũng như tuân thủ các quy định.

Trung Quốc là một thị trường khổng lồ, khi những công ty nội địa của Trung Quốc còn đang phát triển, Ericsson đã tốn hàng chục triệu đô la hối lộ quan chức nước này dưới nhiều hình thức khác nhau từ quà cáp, du lịch, giải trí. Thương vụ của Ericsson ở Trung Quốc ước tính gần 90 tỉ đô la.

Còn tại Việt Nam và Indonesia, công ty Ericsson cũng chi hàng triệu đô la hối lộ cho đám quan chức địa phương xuyên qua các công ty tư vấn hầu tranh được các mối thầu.

Cuối Tháng Tám vừa qua, hãng tin tài chính Bloomberg cho hay các mạng điện thoại di động lớn tại Việt Nam đều cho biết sẽ không sử dụng công nghệ hay thiết bị của Huawei để phát triển mạng 5G, vì sợ “không an toàn cho mạng quốc gia”. Những tháng vừa qua, người ta thấy nhiều tin tức Mỹ tố cáo Huawei cài chương trình phần mềm gián điệp vào thiết bị 5G, khuyến cáo các công ty không những ở Mỹ mà cả thế giới nên tránh.

Trước đó, hồi đầu Tháng Tư, hãng tin tài chính Nikkei của Nhật Bản ngày 4/4/2019 cho hay các công ty viễn thông Việt Nam đang tiến hành các công tác lựa chọn thiết bị mạng để chuẩn bị cho việc triển khai dịch vụ mạng 5G trong thời gian tới.

Theo nguồn tin này, Tập đoàn viễn thông quân đội (Viettel) cho biết đã đầu tư ngân khoản phát triển đến 80% các thiết bị sử dụng cho mạng 5G. Đây là những thiết bị sẽ được dùng trong trạm thu phát sóng mạng 5G trong tương lai.

Viettel là công ty viễn thông lớn nhất của Việt Nam với khoảng 66 triệu thuê bao hoạt động, chiếm 50% thị phần cả nước. Hiện Viettel đang vận hành thử mạng 5G, đồng thời cũng cân nhắc khả năng sử dụng công nghệ của Nokia hay Ericsson (Thụy Điển).Việt Nam “phấn đấu” là nước đầu tiên ở Đông Nam Á phát mạng 5G, đưa mạng 5G vào khai thác thương mại từ năm 2020.

Theo truyền thông Việt Nam, hai công ty viễn thông lớn còn lại là Vinaphone và Mobiphone đều đang lần lượt tiến hành hợp tác với hãng Nokia của Phần Lan và Samsung của Hàn Quốc để phát triển mạng 5G.

Mới đây, công ty Ericsson phối hợp với công ty Cổ phần Viễn thông VTC vừa trúng gói thầu thuộc dự án trang bị hệ thống thiết bị vô tuyến để mở rộng và nâng cấp vùng phủ sóng khu vực Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai giai đoạn 2018 – 2019 với giá trúng thầu là hơn 18 triệu đô la và hơn 163 tỷ đồng Việt Nam.

Trước đó, Ericsson cũng từng trúng nhiều gói thầu khác ở Việt Nam như gói thầu mua sắm trang bị dự phòng cho hệ thống vô tuyến VNPT Net sử dụng trang bị kỹ thuật Ericsson năm 2018, gói thầu cung cấp thiết bị hệ thống vô tuyến thuộc dự án mua thiết bị xoá điểm đen mạng 4G tại các khu vực Sài Gòn và các tỉnh.

Nay lộ ra chuyện Ericsson thú nhận đã hối lộ cho đám quan chức nhà nước CSVN, người ta hiểu xưa nay giới đầu tư ngoại quốc muốn kinh doanh tại Việt Nam đều phải nói chuyện bằng tiền thì mới được việc.(TN)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay