Vụ tấn công làm thiệt mạng 4 cảnh sát ở Paris: chuyển sang hướng khủng bố.

Image may contain: 2 people

Image may contain: 1 person, car and outdoor

Lmdc Viet Nam

*** Vụ tấn công làm thiệt mạng 4 cảnh sát ở Paris: chuyển sang hướng khủng bố.

– Hai mươi bốn tiếng đồng hồ sau vụ một nhân viên cảnh sát dùng dao tấn công các đồng nghiệp ngay trong trụ sở của Cảnh Sát Paris, giết chết 4 người trước khi bị hạ sát, hôm qua, 05/10/2019, bộ phận công tố đặc trách chống khủng bố loan báo sẽ tiếp quản cuộc điều tra thay vì để cho Viện Công Tố Paris điều tra theo hướng sát nhân bình thường.

Theo thông tin từ Viện Công Tố Quốc Gia Chống Khủng Bố (PNAT), cuộc điều tra sẽ được tiến hành theo các tội danh « ám sát và âm mưu ám sát nhân viên công quyền có liên can đến một tổ chức khủng bố » cũng như « gia nhập băng đảng bất lương và khủng bố để phạm tội ».

Trong một cuộc họp báo, công tố viên chống khủng bố Jean-François Ricard xác định rằng tác giả của vụ tấn công, một trợ lý hành chính phụ trách bảo trì máy tính, dường như đã chuẩn bị trước vụ tấn công, và đã có những dấu hiệu cực đoan hóa theo Hồi Giáo trong thời gian gần đây.

Thủ phạm tên là Mickaël H., sinh năm 1974 tại đảo Martinique, vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp, đã đi theo đạo Hồi từ 18 tháng nay, và có quan hệ với những phần tử Hồi Giáo cực đoan thuộc hệ phái salafiste. Nhân vật này đã mua con dao được dùng để giết người ngay trong ngày phạm tội.

Phân tích điện thoại của tác giả vụ tấn công, giới điều tra đã phát hiện một danh bạ có tên một số cá nhân bị nghi ngờ là thuộc phong trào Hồi Giáo Salafist, trong lúc nhiều nhân chứng khai rằng nhân vật này càng lúc các có những biểu hiện cực đoan.

Thủ phạm Mickaël H 45 tuổi này làm việc từ năm 2003 tại Tổng cục Tình báo của Cảnh sát Paris (DRPP). Anh ta bị bắn chết trong cuộc tấn công.

Vợ của tên Mickaël H cũng đã bị bắt giam vì bị tình nghi có dính líu đến vụ khủng bố của chồng cô ta . Hai vợ chồng Mickaël H đã liên lạc với nhau qua 30 sms trước khi tên khủng bố ra tay hành động.

Vụ việc gióng lên tiếng chuông báo động về hiện tượng nhân viên các cơ quan công quyền đi theo Hồi Giáo cực đoan. Thủ tướng Pháp Edouard Philippe hôm 05/10 loan báo thành lập hai tiểu ban, rà soát lại các phương thức mà nhiều cơ quan tình báo áp dụng để phát hiện các dấu hiệu cực đoan hóa, trong trường hợp cụ thể của vụ tấn công tại sở Cảnh Sát Paris cũng như trong khuôn khổ chung của cuộc đấu tranh chống khủng bố.

TL- RFI

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay