Con thuyền Hội Thánh

Con thuyền Hội Thánh

Saladin, vua Hồi giáo, gởi giấy cho Đức Giáo Hoàng: “ Ta sẽ lấy đền thờ Phêrô làm đền thờ Mahomet! “ Đức Giáo Hoàng trả lời: “ Thuyền Thánh Pherô có thể lúc lắc nhưng nhất định không chìm” (Fluctuat nec mergitur).

Câu nói thời danh này đã đi vào lịch sử.

+ Suốt đời Luther dã dùng mọi phương kế để lăng nhục và đánh đổ Hội thánh, nhưng ông ta không đạt được mong ước. Trên giường bệnh, ông còn xin cục phấn và gắng gượng viết lên vách câu này: “ Hỡi giáo hoàng, ta là thứ dịch tễ cho mi thì khi chết, ta sẽ chôn vùi mi theo”.

+ Nối chí ấy có ông Voltaire ở thế kỷ XVIII. thông minh nhưng nham hiểm, ông đã viết bao nhiêu sách và đã diễn thuyết bao nhiêu bài cổ động, hô hào tiêu diệt Hội Thánh Công giáo. Ông công khai tuyên bố rằng chỉ 20 năm nữa thôi thì Hội Thánh đi đời. Thế nhưng, câu đoán đó của ông đã. . . trật lất!

+ Khi làm Thủ tướng nước Đức, Bismarck (1815-1898), một tay anh hùng đầy thế lực quyết đánh đổ Hội Thánh trong chiến dịch văn hóa của ông (Kulturkampf).

Để củng cố đức tin của các tín hữu và khơi động lòng cậy trông vào Chúa, có người đã bí mật dán lên mấy cửa hiệu một mẫu truyền đơn bằng tranh như sau: Trên một tờ giấy lớn vẽ một núi đá to, sóng biển liên tục tấn công tới tấp, lại có một đám đông người tý hon ăn mặc như Bismarck đang hợp lực với sóng gió để xô đổ quả núi. Nhưng chính phía bên kia có một tên quỉ, đứng khinh bỉ nhìn bọn người tý hon kia, lên tiếng: “ Đã non 2000 năm, tao đã cùng hoả ngục nỗ lực làm đổ mà tảng đá đó vẫn không nao núng thì sá gì lũ tý hon tụi bay”.

+ Năm 1903, Jaures (1859-1914), nhà hùng biện người Pháp, thấy Hội Thánh phải đương đầu với nhiều khó khăn, cùng lúc nhiều nước có đạo bỏ rơi, ông vui mừng reo lên: “ Sóng đưa thuyền Phêrô vào bờ, bây giờ nước rút, thuyền mắc cạn, nằm trơ trẽn bãi cát! “

Nhưng sự thực thì nước rút rồi nước lại lên, và thuyền Phêrô lại tiếp tục ra khơi.

+ Cũng ở nước Pháp, trước Jaures, có Napoléon một nhân vật đã làm chấn động trời Âu. Khi thấy Napoléon bắt đầu giam giữ ĐGH Piô VII (1742-1823), các kẻ nghịch reo lên: “ Đây là Giáo Hoàng cuối cùng”. Nhưng rồi Napoléon thất bại, bị cầm tù tại đảo St. Hélène, và Đức Giáo Hoàng lại trở về Rôma. Chính Đức Piô VII đã đứng lên đón rước và giúp đỡ gia đình tan rã của Napoléon -gồm bà mẹ, 4 anh em là Lucien, Jérôme, Louis và Pauline, kể cả ông cậu là Hồng Y Fesch-, sau khi ông bị đi đày.

* Tóm lại, trước đây cũng như mãi mãi về sau, dù Hội thánh địa phương có thể mất vì nhiều nguyên do, nhưng Hội thánh toàn cầu nhất định sẽ mãi mãi tồn tại. Henrich Heine (1797-1856), thi hào người Đức, đã phải đồng ý như thế khi ông viết: “ Đã lâu tôi không còn công kích Hội thánh Công giáo nữa. Tôi đã đo sức trí khôn của loài người và nhận thấy rằng: Các đợt tấn công vào tảng đá khổng lồ và kiên cố đó không thể làm cho tảng đá sứt mẻ hoặc nhúc nhích được”.”

No photo description available.
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay