Hong Kong: chúng ta sắp chứng kiến điều gì?

Hong Kong: chúng ta sắp chứng kiến điều gì?

Hôm qua phi trường quốc tế tại HK đã tê liệt hoàn toàn, cuộc biểu tình kéo dài 10 tuần tại đây đã tăng thêm nhiệt và đã thay đổi định hướng ban đầu.

Không còn là yêu cầu hủy Luật dẫn độ hay đòi bà Lâm từ chức nữa mà đã trở thành mạnh mẽ, cương quyết: “Giải phóng Hong Kong, cuộc cách mạng của thời đại chúng ta.”

Cũng hôm qua, Dương Quang, phát ngôn viên của văn phòng đại diện chính phủ Trung Quốc tại Hồng Kông và Macao, phát biểu «một nhóm thiểu số tấn công cảnh sát bằng bom chai xăng và đó là dấu hiệu khủng bố», đồng thời có tin xe tăng TQ đã được điều đến Thâm Quyến, giáp giới HK.

Chúng ta rồi sẽ chứng kiến chuyện gì sắp xảy ra ở HK:
1. Một thắng lợi vẻ vang, một khúc khải hoàn cho cả nhân loại nếu HK đòi được quyền tự quyết.
2. Một khúc bi tráng đầy máu nếu Tập Cận Bình noi gương Đặng Tiểu Bình đã từng làm tại Thiên An Môn.
3. Ngọn lửa đấu tranh sẽ hạ nhiệt khi TQ vừa kiểm soát vừa câu giờ. Không quá bạo lực nhưng cũng không nhượng bộ.

Giả định 1 có vẻ như một giấc mơ hoàn hảo, mà đời thực lại khác giấc mơ. Giả định 2 thì đau thương quá cho nên tôi, dù không muốn, vẫn nghĩ giả định 3 thực tế hơn!

Tất nhiên tôi không cho rằng người HK sẽ đầu hàng “số phận”, cũng như tôi tin rằng người VN sẽ không đầu hàng. Những thay đổi rồi sẽ đến, những hòn than âm ỉ rồi sẽ bùng lên!

Các giá trị Dân chủ, Tự do là con đường tiến hóa của nhân loại, những thể chế độc tài đang tồn tại chỉ làm chậm nó, chớ không thể hủy diệt nó!

Fb Nguyễn Đình Bổn

Image may contain: 5 people, text
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay