Nhà hoạt động Huỳnh Thục Vy bị phạt hành chính vì chuyện sinh nở

Nhà hoạt động Huỳnh Thục Vy bị phạt hành chính vì chuyện sinh nở

Nhà hoạt động Huỳnh Thục Vy bị phạt hành chính vì chuyện sinh nở

ẢNh: FB Huỳnh Thục Vy

Tin từ Dak Lak, ngày 17/6/2019: Nhà hoạt động Huỳnh Thục Vy, cây viết chính trị sắc bén, đã bị nhà cầm quyền phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hô, tỉnh Dak Lak phạt hành chính vì cô di chuyển ra khỏi khu vực phường nơi cô cư trú trong thời gian mang thai và sinh đẻ.

Theo quyết định ký ngày 14/6, thì cô buộc phải nộp khoản tiền phạt 2,5 triệu đồng vì đi khỏi khu vực xã không xin phép nhà chức trách.

Xin nhắc lại, vào dịp quốc khánh CSVN năm 2017, Vy đứng chụp cạnh một lá cờ đỏ sao vàng bị xịt sơn. Chính quyền cho rằng cô xúc phạm lá cờ bằng cách bôi bẩn sơn lên đó. Cô không phủ nhận và coi đó là quyền biểu đạt, một trong những quyền cơ bản của con người. Sau đó, vào cuối tháng 11 năm 2018, cô đã bị kết án 33 tháng tù giam vì tội danh “xúc phạm quốc kỳ”, nhưng được hoãn thi hành án do còn nuôi con nhỏ.

Gần đây, cô lại sinh thêm con thứ 2. Trong quá trình mang thai và sinh nở, cô phải di chuyển nhiều lần ra khỏi địa bàn phường Thống Nhất và đó là lý do cô bị phạt.

Cô Vy là con gái đầu của cựu tù nhân lương tâm Huỳnh Ngọc Tuấn, người bị kết án tù 10 năm vì cáo buộc tuyên truyền chống nhà nước. Bản thân cô là một nhà hoạt động nhân quyền, là người sáng lập và cựu chủ tịch Hội Phụ nữ Nhân quyền Việt Nam.

Cô là tác giả của nhiều bài báo về nhân quyền và dân chủ, và cuốn sách “Nhận Định Sự Thật – Tự Do & Nhân Quyền.”

Theo luật Việt Nam, phụ nữ được hoãn thi hành án không nghiêm trọng nếu đang nuôi con dưới 3 tuổi.

Quốc Tuấn

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay