Liên minh dân tộc Việt Nam tự quyết sẽ bị xử phúc thẩm vào ngày 21/1

Liên minh dân tộc Việt Nam tự quyết sẽ bị xử phúc thẩm vào ngày 21/1

Ngày 21/1/2019 tới đây, Tòa án nhân dân tối cao tại TPHCM sẽ xét xử phúc thẩm do có kháng cáo của 5 thành viên tổ chức Liên minh dân tộc Việt Nam tự quyết gồm các ông Lưu Văn Vịnh, Nguyễn Văn Hoàn, Nguyễn Văn Đức Độ, Phan Trung (tức sư thầy Nhật Huệ) và Từ Công Nghĩa với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Chiều ngày 18/1/2019, ông Nguyễn Đức Hải cho Đài Á Châu Tự Do hay, hôm 9/1 ông có đi thăm anh trai của mình là Nguyễn Văn Đức Độ trong trại giam Chí Hòa và được thông báo là tinh thần tốt mặc dù sau phiên tòa sơ thẩm ông bị bạn tù đánh đến ngất xỉu.

“Tinh thần vẫn tốt, sức khỏe cũng bị ảnh hưởng bởi trận đòn ngày 15/10/2018, đợt đó anh Độ cũng bị đánh nhiều, đến bất tỉnh.

Anh Độ nói trong người vẫn còn hơi đau. Anh Độ có nói là lúc bị đánh xong, sau khi làm biên bản thì họ nói là đưa 3 người đánh anh đi kỷ luật cùm chân. Anh Độ có yêu cầu cán bộ là không kỷ luật mấy người đó, vì anh nói thực ra chuyện này cũng do bên an ninh họ xi nhan cho đánh, chứ còn tù không ai đánh,” ông Hải nói qua điện thoại.

Ông Độ trong cuộc thăm gặp cũng nhắn gởi là “cần sự quan tâm của cộng đồng bên ngoài” và ông đã xác định là phiên tòa phúc thẩm không trông mong gì về việc giảm án, nhưng do ông không có tội nên phải kháng cáo.

Bà Lê Thị Thập, vợ ông Lưu Văn Vịnh nói chồng mình sức khỏe và tinh thần tốt, nhưng bà không nhận được thư mời hay giấy triệu tập tham dự phiên tòa mà phải làm đơn để được dự tòa nhưng chưa biết có được tham dự hay không.

Vào ngày 5/10 năm ngoái, Tòa án nhân dân TPHCM mở phiên sơ thẩm tuyên phạt 5 nhà hoạt động thuộc tổ chức Liên minh dân tộc Việt Nam tự quyết các mức án khác nhau gồm:

Ông Lưu Văn Vịnh bị tuyên 15 năm tù giam, Nguyễn Văn Hoàn 13 năm tù, Nguyễn Văn Đức Độ 11 năm tù, Từ Công Nghĩa 10 năm tù và Phan Trung 8 năm tù giam.

Ngoài ra, toà cũng yêu cầu quản chế những người này tại địa phương từ 3 năm đến 5 năm, kể từ sau khi chấp hành xong án tù.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, 5 người này đã có hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia như thành lập tổ chức phản động “Liên minh dân tộc Việt Nam” nhằm tuyên truyền đả kích, bôi nhọ, xuyên tạc chủ trương, đường lối, chính sách của đảng Cộng sản, Nhà nước, nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của đảng Cộng sản Việt Nam, lật đổ Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Trong đó, ông Lưu Văn Vịnh được cho là người có vai trò chủ mưu cầm đầu, ông Nguyễn Văn Đức Độ với vai trò là Phó Chủ tịch tổ chức. Hai người khác là Nguyễn Quốc Hoàn và Phan Trung có vai trò cố vấn và ông Từ Công Nghĩa được giao “phụ trách quân sự”.

Ngoài việc thành lập tổ chức cáo trạng không thể hiện những người này đã làm việc gì cụ thể.

Ngay sau phiên tòa, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam hôm cũng ra tuyên bố bày tỏ quan ngại sâu sắc trước việc Việt Nam kết án năm nhà hoạt động với cáo buộc mơ hồ “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Tuyên bố được đăng trên trang web của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam nêu rõ, “Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam thả tất cả tù nhân lương tâm, và cho phép tất cả các cá nhân ở Việt Nam tự do bày tỏ quan điểm mà không lo sợ bị trừng phạt.”

Image may contain: 5 people, text
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay