Đài Loan tổ chức biểu tình kêu gọi độc lập hoàn toàn, thách thức Bắc Kinh

Đài Loan tổ chức biểu tình kêu gọi độc lập hoàn toàn, thách thức Bắc Kinh

Đài Bắc, Đài Loan – Theo tin từ Reuters, vào Thứ Bảy tới (ngày 20 tháng 10), các nhà vận động độc lập tại Đài Loan sẽ xuống đường biểu tình.

Cuộc biểu tình quan trọng này được xem như một hành động chống đối Bắc Kinh, và một thách thức lớn đối với chính quyền Đài Loan. Gần đây, Bắc Kinh ráo riết tuyên bố hòn đảo tự trị Đài Loan thuộc quyền sở hữu của Trung Cộng. Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn gặp khó khăn trong việc xoa dịu Bắc Kinh và các phe phái độc lập.

Các sự việc trên đã làm dấy lên sự phản kháng ở vùng trung tâm Đài Bắc. Cuộc biểu tình sắp diễn ra vào ngày 20/10 được tổ chức bởi Liên minh Formosa, nhằm kêu gọi một cuộc bỏ phiếu về việc Đài Loan có nên chính thức tuyên bố độc lập khỏi Trung Cộng hay không. Kể từ khi Đài Loan dân chủ hóa  20 năm trước, đây có lẽ là cuộc biểu tình phản đối quy mô lớn đầu tiên, kêu gọi một cuộc bỏ phiếu cho nền độc lập hoàn toàn.

Các nhà tổ chức ước tính sẽ có khoảng 100,000 người tham gia. Người đứng đầu Liên minh Formosa bày tỏ quan điểm rằng, chính mỗi công dân Đài Loan là người phải quyết định tương lai của hòn đảo này.

Hiện nay, Bắc Kinh vẫn xem Đài Loan là một phần của lãnh thổ Trung Cộng, và cần được hợp nhất, mặc dù hai bên đã tách biệt hoàn toàn từ cuộc nội chiến năm 1949. Còn Đài Loan lại xem họ là một quốc gia có chủ quyền, với hệ thống tiền tệ, chính trị và pháp luật riêng. Tuy nhiên, hòn đảo này chưa bao giờ chính thức tuyên bố độc lập. Cuộc biểu tình thể hiện rõ quan điểm: nói không với tham vọng thôn tính Đài Loan của Trung Cộng.

Bắc Kinh cảnh báo sẽ đáp trả bằng vũ lực nếu Đài Loan nỗ lực chính thức tách ra khỏi Trung Cộng. Chính quyền Trung Cộng khuyến cáo Liên minh Formasa không nên đi vào con đường nguy hiểm này. (Mộc Miên)

https://www.sbtn.tv/dai-loan-to-chuc-bieu-tinh-keu-goi-doc-lap-hoan-toan-thach-thuc-bac-kinh/?fbclid=IwAR2Y7GZjpKhCdHnWpXVHOJ2WL_XKBl38lGCbTmeKcYCxJxT4muF4hvkJyMA

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay