Sau Mã Lai, tân chính phủ Maldives sẽ xem lại mối quan hệ với Trung Cộng

Sau Mã Lai, tân chính phủ Maldives sẽ xem lại mối quan hệ với Trung Cộng

Male, Maldives – Tổng Thống thân Bắc Kinh của đảo quốc Maldives, ông Abdulla Yameen, đã thất bại trong cuộc tổng tuyển cử vào Chủ Nhật 23 tháng 9 vừa qua.

Theo giới quan sát, điều quan trọng với Maldives hiện nay là phải tìm cách cân bằng mối quan hệ với Trung Cộng và Ấn Độ. Maldives, một quốc đảo với 26 đảo nhỏ trên Ấn Độ Dương, lâu nay vẫn có quan hệ gần gũi với New Delhi. Tuy nhiên, Tổng Thống Yameen cũng đã thiết lập được một mối liên hệ khá gần với Bắc Kinh trong thời gian 5 năm cầm quyền.

Trung Cộng coi Maldives là địa điểm quan trọng trong Sáng kiến Vành đai và Con đường. Do hậu quả của các thỏa thuận phát triển hạ tầng ký kết giữa Maldives và Trung Cộng dưới thời ông Yameen, đảo quốc nhỏ bé này hiện đang nợ Trung Cộng 1.3 tỷ Mỹ kim, tương đương 1/4 tổng sản phẩm quốc nội.

Với chiến thắng của ông Ibrahim Solih, thuộc đảng Dân Chủ Maldives MDP, trong cuộc bầu cử tổng thống, nhiều người dự đoán sẽ có nhiều thay đổi trong quan hệ giữa chính phủ Male và Bắc Kinh. Trong thời gian tranh cử, đảng MDP từng gọi các dự án của Trung Cộng là bẫy nợ và là bằng chứng cho sự tham nhũng dưới thời Tổng Thống Yameen. Giới quan sát cho rằng, Bắc Kinh hiện có lẽ đang chuẩn bị cho việc Maldives sẽ xem xét lại các dự án hạ tầng và thỏa thuận kinh tế giữa 2 nước, bao gồm cả các hiệp ước thương mại tự do đạt được dưới thời chính phủ Yameen.

Trung Cộng đã từng gặp tình huống tương tự với Paksitan và Malaysia, do đó, Bắc Kinh có lẽ sẽ đưa ra cách giải quyết thực dụng đối với chính phủ mới của Maldives. Nhiều người lo ngại Maldives có thể sẽ rơi vào tình trạng giống Sri Lanka, quốc gia không trả nổi nợ cho Trung Cộng và đã gán nợ bằng cách trao một hải cảng chiến lược cho Bắc Kinh quản lý.

SBTN.TV
Male, Maldives – Tổng Thống thân Bắc Kinh của đảo quốc Maldives, ông Abdulla Yameen, đã thất bại trong cuộc tổng tuyển cử vào Chủ Nhật 23 tháng 9 vừa qua. Theo giới quan sát, điều quan trọng với Ma…
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay