Nâng cao nhận thức, tư duy để tiến hành Cuộc Cách Mạng Đường Phố

Van Pham
Điều kiện “đủ” là chúng ta phải chuẩn bị phối hợp được một cuộc xuống đường quy mô đồng loạt, đồng lúc. Đây là yếu tố chính đưa cách mạng bất bạo động lẫn bạo động đến thành công. 

************

Nâng cao nhận thức, tư duy để tiến hành Cuộc Cách Mạng Đường Phố

Le Nguyen (Danlambao) – Từ biến động chính trị ở Trung Đông, Bắc Phi còn được gọi là Mùa xuân Ả Rập, Cách mạng Hoa Lài cho đến diễn biến chính trị tích cực, ngoạn mục của Cuba, Triều Tiên gần đây đã tác động lên các cá nhân, tổ chức đấu tranh cho dân chủ cả trong lẫn ngoài nước.

Có nhiều ý kiến bình luận, phân tích rất phong phú, hữu dụng bên cạnh những lời kêu gọi xuống đường đấu tranh xóa sổ chế độ độc tài toàn trị cộng sản Việt Nam khá ấn tượng. Nó giúp hâm nóng bầu nhiệt huyết, thổi bùng ngọn lửa niềm tin và hy vọng trong lòng nhiều người Việt Nam khát khao tự do dân chủ. Tuy thế, nhìn toàn cục diễn biến chính trị trên thế giới, tác động đến tình hình chính trị Việt Nam cho chúng ta thấy đã đủ điều kiện “cần” cho một cuộc cách mạng dân chủ nhưng chưa có điều kiện “đủ” để làm cuộc cách mạng đường phố đánh đổ, kết thúc chế độ độc tài gian manh, bạo ác cộng sản Việt Nam.

Điều kiện “cần” cho cuộc cách mạng dân chủ là chúng ta đã có mọi thành phần xã hội phản kháng giai cấp thống trị, không tin vào kẻ cầm quyền lưu manh dối trá, đã nhận diện được bộ mặt phản dân hại nước của đảng cộng sản toàn trị.

Nó hiển thị qua khối dân oan trên mọi miền đất nước biểu tình, khiếu kiện dai dẳng ngày càng đông cho đến lực lượng công nhân khắp cả nước đình công đòi quyền lợi năm sau nhiều hơn năm trước. Và từ việc thanh niên, sinh viên học sinh, văn nghệ sĩ biểu tình chống bành trướng Bắc Kinh cho đến kiến nghị tập thể của tầng lớp trí thức, lão thành cách mạng đòi dừng khai thác bauxite tây nguyên, Formosa Hà Tỉnh ngăn không cho nước ngoài thuê đất rừng đầu nguồn cùng với các biến cố Bát Nhã, Thái Hà, Tam Toà, Cồn Dầu, Văn Giang, Dương Nội… Gần đây nhất là hàng vạn ngừơi dân khắp cả nước đồng loạt xuống đường chống Luật Đặc khu và Luật An ninh mạng.

Điều kiện “đủ” là chúng ta phải chuẩn bị phối hợp được một cuộc xuống đường quy mô đồng loạt, đồng lúc. Đây là yếu tố chính đưa cách mạng bất bạo động lẫn bạo động đến thành công. Đây là thời điểm thuận lợi để các tổ chức đấu tranh, các đảng phái chính trị tái tổ chức, vận động phối hợp tổ chức xuống đường quy mô đồng loạt, với các phương tiện kỹ thuật tổ chức, thông tin liên lạc hiện đại do các thành viên trẻ năng động, dũng cảm, hạt nhân chính của các cuộc cách mạng thay đổi lịch sử cũng như tồn tại và phát triển của xã hội loài người trong quá khứ.

Song song với những việc làm nêu trên, chúng ta cũng cần nghĩ đến nhiều kế sách khác, kể cả kế “đối lập cuội, trá hàng, phản gián.” Và muốn cách mạng dân chủ thành công phải chuẩn bị hoàn hảo nhất có thể được, nhất là phải tạo bất ngờ cho đối phương.

Thí dụ vào giờ N một ngày khởi phát nào đó, hiệu lệnh xuống đường làm cách mạng đường phố xuất phát từ nơi bí mật trong nhà máy, xí nghiệp hoặc ở nơi được cho là quyền lực tối cao của đảng cộng sản Việt Nam chẳng hạn. Có thể lắm chứ, tại sao khả năng đó không thể xảy ra?

Ngoài ra, việc xuống đường làm cuộc cách mạng dân chủ, vai trò của quân đội, công an rất quan trọng, góp phần không nhỏ trong cuộc lật đổ các chế độ độc tài quân phiệt lẫn độc tài cộng sản ở Trung, Đông Âu thế kỷ trước và Trung Đông, Bắc Phi ở thế kỷ này. Từ tầm nhìn đó, chúng ta cũng cần nên biết các sĩ quan trung, cao cấp của quân đội lẫn công an cộng sản Việt Nam đã được âm thầm đưa đi “tu nghiệp” từ nhiều năm qua, ở các nước dân chủ Mỹ, Úc… và trong quan hệ quốc tế bất cứ động thái nào cũng đều có lý do của nó? Đây là điểm nhấn cần lưu ý ghi nhận, là nhân tố quan trọng, quyết định thành bại khi cuộc cách mạng đường phố xảy ra!

Riêng các cá nhân, tổ chức đã lộ diện hoặc công khai hoạt động, công khai bày tỏ chính kiến như: Nhóm bác sĩ Nguyễn Đan Quế, nhóm trí thức Đà Lạt, nhóm sỹ phu Bắc Hà…; các cá nhân DũngVova, Nguyễn Lân Thắng, Nguyễn Tường Thụy, Nguyễn Quang A, Lê Quốc Quân, Lê Thị Công Nhân, Trần Bang, Phạm Đoan Trang, Phạm Thanh Nghiên, Trịnh Kim Tiến…; cùng với một số không ít khuôn mặt mới xuất hiện trong cuộc biểu tình chống luật đặc khu, luật an ninh mạng ở các tỉnh thành khắp cả nước đã thể hiện phẩm chất đặc biệt quý hiếm rất bản lĩnh, rất thông minh.

Ngoài ra còn có nhiều hoạt động đấu tranh âm thầm khác của các cá nhân, tổ chức cả trong lẫn ngoài nước khá đông, khá đa dạng đủ sức để làm cuộc cách mạng đường phố…

Thiển nghĩ, với chuyển biến của tình hình chính trị thế giới rất thuận lợi cho tiến trình dân chủ hóa Việt nam và với các hạt nhân dân chủ đã có, đã đủ để tổ chức cách mạng đường phố, chỉ cần mỗi cá nhân, tổ chức làm tròn phần vụ của mình sẽ không khó thực hiện kế hoạch cách mạng đường phố xóa sổ độc tài toàn trị để Việt Nam có tự do, dân chủ thật sự?

Trong lúc chờ thời khắc lịch sử chủ động hành động cách mạng đường phố, tạm gọi là ngày N đến, các cá nhân hoạt động xã hội, hoạt động nhân quyền, các tổ chức đấu tranh dân chủ đã lộ diện hoặc chủ trương công khai hoạt động cần di chuyển càng nhiều càng tốt nhằm tạo khoảng trống cho các cá nhân đấu tranh âm thầm hoạt động, xây dựng tổ chức cơ sở nền tảng.

Bên cạnh đó, các tổ chức tôn giáo cần tổ chức hội họp, công bố công khai thường xuyên chương trình hành lễ của tôn giáo mình nhằm thu hút, xé mỏng lực lượng an ninh, làm cho chúng mỏi mệt, đau đầu đối phó với “thực và hư chiêu”. Điều quan trọng là tránh đối đầu gây tổn thất không cần thiết.

Ngày N có thể sẽ là một trong những ngày lễ lớn của nhà nước cộng sản Việt Nam như ngày 30/04; 19/05; 02/09 hoặc ngày Phật Đản, lễ Giáng Sinh, tết Nguyên Đáng chẳng hạn! Đây là những ngày dễ phát động xuống đường nhất và nếu xuống đường với lá cờ đỏ của cộng sản thì nên lật ngược xuống cùng dấu gạch chéo lên ngôi sao vàng cộng với những biểu ngữ có nội dung đòi cơm ăn áo mặc, bình đẳng cho mọi người, đòi quyền yêu nước không yêu chủ nghĩa xã hội hoặc một biểu tượng thống nhất nào đó, phù hợp với thời điểm hành động, thích nghi với tình hình thực tế tại chỗ và hợp lòng dân như chống Tàu, khởi kiện Tàu ra tòa án quốc tế…

Ưu điểm của việc công khai thời điểm phát động cuộc cách mạng đường phố là chúng ta ở thế chủ động tiến công gây khó khăn cho chính quyền cộng sản và chúng luôn ở thế bị động phải chống đỡ đến suy kiệt, dù biết trước nhưng vẫn không ngăn được sự sụp đổ bởi chúng không thể đoán được ngày N là ngày nào, ngày nào cũng có thể là ngày N?

Lẽ khác, dân chủ là xu thế của thời đại không thể đảo ngược và “thế lực thù địch” của đảng cộng sản ngay thời điểm này đã hiện diện khắp nơi ngày càng đông hơn, nhiều hơn, ở mọi nơi mọi chỗ, ngay chỗ quyền lực nhất là trong hàng ngũ lãnh đạo cao cấp của đảng cộng sản Việt Nam cũng không còn là an toàn khu, không còn là nơi bất khả xâm phạm. Ở đó, cũng có khả năng là thế lực thù địch, âm mưu phá hoại đảng cộng sản, lật đổ chế độ từ bên trong đã bén rễ và hiện tượng này đã manh nha từ lâu, giờ là lúc chờ cơ hội bùng phát.

Thế giới chuyển biến rất nhanh, thời cơ thay đổi đã đến rất gần, cách mạng đường phố sẽ thành công, Việt Nam nhất định sẽ trở thành một nước dân chủ thật sự, nhanh hay chậm là do toàn dân Việt Nam quyết định, trong đó không thiếu sự đóng góp tài năng lẫn trí tuệ của những cá nhân ưu tú của dân tộc Việt Nam, kể cả những cá nhân đã từng là Quốc Gia hay Cộng Sản.

Tuy nhiên, theo lẽ thường để cho bộ máy vận hành tốt, tương đối hoàn hảo thì giải pháp tối ưu là phải thường xuyên bảo trì, phát hiện điều chỉnh một số sai sót kỹ thuật của hệ thống vận hành để bộ máy luôn hiệu quả. Do đó, để cách mạng đường phố đi đến thành công cũng không là ngoại lệ. Nghĩa là chúng ta phải nhìn thẳng vào trở ngại, tháo gỡ vướng mắc thuộc lỗi nhận thức của những cá nhân đấu tranh thừa dũng cảm nhưng có cái đầu thiếu tỉnh táo dễ nổi nóng, vô tình lọt vào thế trận của đối thủ bày ra nên cứ loay hoay trong vũng lầy lý luận, cứ chạy theo đuôi đánh vào những mục tiêu ảo, tệ hại hơn là trở thành kẻ đánh thuê không công cho CS.

Chẳng hạn như có một số nhỏ khi có ai đó đề cập đến đám tay sai, quan chức của đảng cộng sản thường bị “đòi hỏi” phải sử dụng những ngôn ngữ hằn học, máu lửa hay những đảng viên lên tiếng phản đối chế độ bị “yêu cầu” phải công bố vứt thẻ đảng viên mới được công nhận là dũng cảm, là phản kháng thật hoặc những ai “tiếp cận” với guồng máy độc tài toàn trị cộng sản, không cần biết lý do đều bị ném đá không thương tiếc! Nhìn chung, tất cả đều do lỗi nhận thức thiếu sâu rộng mà ra.

Xin hỏi, có cần phải tỏ thái độ, hành động như thế không? Nên biết rằng mọi thứ đều có ưu khuyết, có lá mặt lá trái không nên dễ dãi với chính mình để thay vì đấu tranh chống độc tài toàn trị lại vô tình trở thành người thi hành chính sách của độc tài toàn trị!

Thiển nghĩ mọi người đấu tranh trong chúng ta cần phải tận dụng tư duy, nâng cao nhận thức để hành động đấu tranh cho dân chủ hiệu quả hơn, thông minh hơn làm cho đối thủ phải dè chừng, phải mất ăn mất ngũ giữa “hư và thực”. Tiến trình dân chủ, đấu tranh cho dân chủ với kẻ thù cộng sản gian manh, hung hiểm thừa độc ác nên không thể sử dụng những phương thức đấu tranh chính trị phổ cập, thông thường như trong các nước dân chủ văn minh tiên tiến. Đấu tranh chính trị thời hiện đại phải bám sát tình hình chính trị thực tiễn Việt Nam để có những hành động thiết thực thích hợp với khả năng của mỗi người nhưng không kém phần hiệu quả cho dân chủ Việt Nam. Nhất là phải thật nhạy bén để tránh trường hợp “quân ta đánh quân mình” vì quân ta hiện diện khắp nơi thoáng ẩn thoáng hiện, kể cả dưới các vỏ bọc đối lập cuội, trá hàng và phản gián…

Image may contain: one or more people, crowd and outdoor
Image may contain: one or more people, crowd and outdoor
Image may contain: 1 person, crowd and outdoor
Image may contain: one or more people, crowd and outdoor
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay