Chi tiết cuốn phim đặc vụ Tô Lâm bắt cóc Trịnh Xuân Thanh

Chi tiết cuốn phim đặc vụ Tô Lâm bắt cóc Trịnh Xuân Thanh

Danlambao 

Berlin, Đức – Chủ nhật 23/07/2017: 

Bratislava, Slovakia – Thứ Ba 25/07/2017: 

Vào lúc 3:30 chiều, Văn phòng Bảo vệ Yếu nhân và Công cán Ngoại Giao của Slovakia nhận lệnh sẵn sàng cho chuyến viếng thăm bất ngờ của một phái đoàn Việt Nam. Một số cận vệ rất ngạc nhiên thì các chuyến thăm tương tự thường được lên kế hoạch vài tuần trước đó.

Phi trường Bratislava, Slovakia – Thứ Tư 26/07/2017: 

Vào 1:07 trưa, một máy bay của chính phủ Slovakia trên đó có phái đoàn CSVN – dẫn đầu là Bộ trưởng Công an Tô Lâm, từ Praha đáp xuống Bratislava. Đây là lần đầu tiên Slovakia cung cấp cho phái đoàn CSVN một chiếc máy bay của chính phủ Slovak. Nhân viên cảnh sát cho đây là một việc đáng ngờ vì thường máy bay chính phủ không không được cho các quốc gia nước ngoài mượn. Điều này đã được xác nhận bởi những câu trả lời do bộ nội vụ cung cấp – việc cựu Bộ trưởng Bộ Nội vụ Robert Kaliňák của Slovaka cho phái đoàn Tô Lâm mượn máy bay là để “đáp ứng một tình huống bất thường”.

Tháp tùng theo phái đoàn Tô Lâm là đại diện của Bộ Nội vụ – ông Radovan Čulák – người được xem sẽ là nhân chứng quan trọng trong vụ Tô Lâm bắt cóc Trịnh Xuân Thanh.

Vào 1:20 trưa, đoàn xe gồm 2 limousine và 5 mô tô cảnh sát rời phi trường Bratislava. Viên cảnh sát chỉ huy cuộc hộ tống là Ján H. Người lái chiếc limousine chở Tô Lâm là viên cảnh sát Igor M. Một limosine khác chở các thành viên khác của phái đoàn do cảnh sát viên Lukáš H. Martin K. lái. Theo cảnh sát, yêu cầu của Bộ Nội vụ cần có đến 5 mô tô hộ tống cũng là điều bất thường.

Hotel Bôrik, Thủ đô Bratislava, Slovakia – Thứ Tư 26/07/2017: 

Bộ trưởng Nội vụ Robert Kaliňák đang chờ ở phía trước khách sạn Bôrik là một khách sạn của chính phủ dành cho các viên chức ngoại giao nước ngoài. Ông Kaliňák liên tục trên điện thoại, có lúc căng thẳng, đôi khi to tiếng trên phôn và có nói đến 2 chữ hộ chiếu.

Cùng lúc, ba chiếc xe Van được thuê mướn từ thủ đô Prague của Cộng hoà Séc và một chiếc Lexus SUV đã đang đậu tại bãi đậu xe của khách sạn. Trong một chiếc xe Van là Trịnh Xuân Thanh mang nhiều thương tích vì bị đánh và thất thần vì bị tiêm thuốc. Lúc đó, cảnh sát Slovak không biết có sự hiện diện của Trịnh Xuân Thanh. Sau này, nhờ điều tra lại các định vị GPS gắn trên xe van, cảnh sát Berlin xác nhận ba chiếc xe thuê đã hiện diện tại khuôn viên khách sạn Bôrik.

1:35 trưa, phái đoàn Tô Lâm và đoàn xe hộ tống về đến khách sạn Bôrik. 

Cuộc họp giữa Bộ trưởng côn an CSVN Tô Lâm và Bộ trưởng Nội Vụ Robert Kaliňák diễn ra ngay sau đó.

Trong khi 2 bộ trưởng họp, phái đoàn CSVN bất ngờ yêu cầu viên cảnh sát chỉ huy cuộc hộ tống Ján H. cộng thêm một chiếc xe van mang biển số nước Séc vào danh sách đoàn xe cần được hộ tống (bên cạnh 2 chiếc limousine). Ján H. không biết đó là chiếc van có chứa Trịnh Xuân Thanh.

Tuy nhiên, theo nguyên tắc và những tiêu chuẩn dành cho các loại xe dành cho khách ngoại giao, cộng thêm 1 xe van là một yêu cầu bất thường và không đúng thông lệ. Sau khi tham khảo với cấp chỉ huy, ông Ján H. không cho phép phái đoàn Tô Lâm dùng chiếc xe van mướn mà thay vào đó là một xe van cảnh sát.

Người tài xế của chiếc xe Van cảnh sát này là ông Michal C. Đại diện của Bộ Nội vụ, ông Radovan Čulák đã ra lệnh cho Michal C. đưa Trịnh Xuân Thanh từ xe Van biển hiệu Séc sang xe Van cảnh sát Slovak. Ông Radovan Čulák nói rằng đây (Trịnh Xuân Thanh) là một người Việt Nam bị say rượu, té xuống cầu thang và phải tìm cách cho khuất mắt Bộ trưởng Tô Lâm để ông bộ trưởng nước ngoài không bị lúng túng, khó xử. Ông cũng nói rằng Bộ trưởng Robert Kaliňák biết chuyện này và nó liên quan đến lợi ích quốc gia.

Viên cảnh sát Michal C. là người Slovak đầu tiên nhìn thấy Trịnh Xuân Thanh khi Trịnh Xuân Thanh đổi xe.

Phi trường Milan Rastislav, Thủ đô Bratislava, Slovakia – Thứ Tư 26/07/2017: 

Đoàn xe hộ tống và phái đoàn Tô Lâm đến sân bay Milan Rastislav Štefánik vào đúng 2:29 chiều. Trước sự chứng kiến của viên chỉ huy an ninh phi trường – ông Ľuboš F. Marián M., cả đoàn xe chạy thẳng đến phi cơ và không qua bất kỳ thủ tục kiểm tra nào của cảnh sát sân bay.

Bộ trưởng Công an Tô Lâm là người bước vào máy bay đầu tiên, tiếp theo là 11 cán bộ công an, mật vụ, tình báo CSVN: Trung tướng Đường Minh Hưng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh; Trung tướng Lê Mạnh Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo, Phạm Văn Hiếu, Lưu Trung Việt, Vũ Quang Dũng, Vũ Hồng Minh, Phạm Minh Tiến, Đào Công Duy, Vũ Trung Kiên, Đặng Tuấn Anh, Nguyễn Thế Đôn.

Người sau cùng bị mật vụ CSVN kẹp nách lôi lên máy bay là Trịnh Xuân Thanh.

2:50, chiếc máy bay của Bộ Nội vụ Slovakia với người bắt cóc và kẻ bắt cóc – Tô Lâm và Trịnh Xuân Thanh cất cánh, trực chỉ Moscow.

Tham khảo:

– https://dennikn.sk/1195284/how-the-slovak-interior-minister-parked-the-airplane-for-vietnamese-abductors/
– https://newsmavens.com/news/covfefe/1796/the-slovak-minister-who-helped-kidnap-a-businessman

Bài liên quan:

– http://danlambaovn.blogspot.com/2018/08/bo-truong-cong-to-lam-la-nguoi-ap-giai.html
– http://danlambaovn.blogspot.com/2018/08/ba-inh-ang-tu-ao-sau-hon-cai-ho-toi.html
– http://danlambaovn.blogspot.com/2018/05/ke-hoach-bat-coc-trinh-xuan-thanh-uoc.html
– http://danlambaovn.blogspot.com/2018/07/ban-cho-nguyen-hai-long-hay-ban-cho-che.html

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay