Mẹ Nấm tuyệt thực gần hai tuần, các blogger khác ‘đồng hành’

Mẹ Nấm tuyệt thực gần hai tuần, các blogger khác ‘đồng hành’

Blogger Mẹ Nấm xuất hiện tại tòa.
Blogger Mẹ Nấm xuất hiện tại tòa.

Thân mẫu của Blogger Mẹ Nấm tin rằng con gái bà đã tuyệt thực sang đến ngày thứ 13 để yêu cầu trại giam Thanh Hóa cải thiện điều kiện nhà tù và ngưng ngược đãi, đối xử bất công. Trong khi đó nhiều blogger khác cũng luân phiên tuyệt thực 24 giờ để ủng hộ tinh thần Mẹ Nấm.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, mẹ của Blogger Mẹ Nấm, tức Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, hôm 19/7 nói với VOA rằng con gái bà đã tuyệt thực trong suốt gần hai tuần qua:

Đến ngày 12/7 tôi ra đó thăm con thấy con ốm và nhợt nhạt. Quỳnh nói vẫn chưa hết tuyệt thực vì họ vẫn còn ngược đãi Quỳnh.
Bà Nguyễn Thị Tuyết Lan

“Ngày 6/7 Quỳnh gọi điện thoại về nói sau cuộc gọi đó thì Quỳnh sẽ không ăn bởi vì Quỳnh bị ngược đãi. Đến ngày 12/7 tôi ra đó thăm con thấy con ốm và nhợt nhạt. Quỳnh nói vẫn chưa hết tuyệt thực vì họ vẫn còn ngược đãi Quỳnh.”

Blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh
Blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh

Trong cuộc gọi điện thoại bất ngờ về nhà cho mẹ vào sáng 6/7, blogger Mẹ Nấm tuyên bố bắt đầu tuyệt thực cho đến khi nào trại giam giải quyết việc cô liên tục bị bạn tù đe dọa đến mức phải cầu xin mẹ “hàng tháng thăm con để biết sinh mạng con còn hay đã mất.”

Blogger Mẹ Nấm đang thọ án 10 năm tù về tội “Tuyên truyền chống nhà nước” tại Trại giam số 5 ở tỉnh Thanh Hóa. Đây là lần tuyệt thực thứ ba của bà trong trại giam để yêu cầu cải thiện điều kiện giam giữ.

Bà Tuyết Lan lên tiếng yêu cầu trại giam Thanh Hóa ngưng các hành động ngược đãi Như Quỳnh, bà cho rằng đây là một hành động có chủ ý nhằm gây khủng hoảng tinh thần cho con gái của bà.

“Tôi yêu cầu ngưng ngược đãi con tôi và phải đối xử công bằng. Tới hôm nay là ngày thứ 13 mà tôi không hề biết tin tức gì cả. Nếu có xảy ra vấn đề gì thì Ban Giám thị Trại giam số 5 là người chịu trách nhiệm. Quỳnh nói đây là cả sự chủ ý của họ chứ không phải vô cớ.”

Bà Nguyễn Thị Tuyết Lan và hai con nhỏ của Blogger Mẹ Nấm.
Bà Nguyễn Thị Tuyết Lan và hai con nhỏ của Blogger Mẹ Nấm.

Trong đơn gửi giám thị trại giam trong tuần này, bà Lan viết: “Trong những lần thăm gặp vừa qua, Quỳnh cho biết đang bị ngược đãi. Điều này dẫn đến việc con tôi phải tuyệt thực để phản đối. Việc con tôi bị tước quyền công dân không có nghĩa là nó không còn là con người.”

Quỳnh nói đây là cả sự chủ ý của họ chứ không phải vô cớ.
Bà Nguyễn Thị Tuyết Lan

Bà Lan nêu yêu cầu cán bộ trại giam “tách Quỳnh khỏi những tù nhân thường xuyên gây sự, được giam trong phòng như những tù nhân khác chứ không phải căn phòng mà mọi thứ sinh hoạt đều bị người bên ngoài nhìn thấy hết như hiện nay.”

Theo gia đình, lý do mà Như Quỳnh phải tuyệt thực là do điều kiện nơi giam giữ hết sức “tồi tệ, không đảm bảo kín đáo cho sinh hoạt cá nhân.”

Bà Lan thuật lại lời của Mẹ Nấm:

“Họ có chuyển con tới một buồng giam khác mà tất cả các buồng giam xung quanh đều có thể quan sát được, nhưng nhà vệ sinh trong phòng này lại không có cửa che chắn.”

Blogger An Đỗ từ Úc viết trên Facebook: “Quỳnh bất chấp nguy hiểm để đưa ra những báo cáo về việc Công an tra tấn công dân của mình – những người hoàn toàn yếu thế vì nghèo, vì bất công… Chẳng ai mơ mộng về thực tiễn là trong nhà tù sẽ được sung sướng, người ngoài tù sẽ được chăm sóc tử tế. Nhưng cô ấy đã lựa chọn để sống cao qúy, chúng ta nên vinh danh vì phúc phận dân tộc này, quốc gia này còn có những người như cô ấy!”

0:000:30:000:00

 

 Đường dẫn trực tiếp 

Trước đó vào đầu tháng 6, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã tuyệt thực trong 6 ngày phản đối cách đối xử của giám thị trại giam và ép nữ blogger nhận tội.

Đây là lần thứ 3 blogger Mẹ Nấm phải dùng đến biện pháp tuyệt thực để phản đối các điều kiện giam giữ, mà theo các tổ chức nhân quyền quốc tế là “ngược đãi,” trong các nhà tù tại Việt Nam.

Tối nay, chị Nguyễn Kiều Ly tiếp nối tôi tuyệt thực đồng hành ủng hộ tinh thần đấu tranh bất khuất của chị Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cho đến khi chị không còn bị ngược đãi.
Blogger Nguyễn Hoàng Vi

Hôm 19/7, từ thành phố Hồ Chí Minh, blogger Nguyễn Hoàng Vi chia sẻ trên Facebook về “24h tuyệt thực đồng hành với blogger Mẹ Nấm.”

“Tôi đã bắt đầu tiếp nối Thao Thanh Bui từ 8h tối 18/07 đến 8h tối nay 19/07….Tối nay, chị Nguyễn Kiều Ly tiếp nối tôi tuyệt thực đồng hành ủng hộ tinh thần đấu tranh bất khuất của chị Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cho đến khi chị không còn bị ngược đãi.”

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay