Đặc khu: Không có từ “Trung Quốc” nhưng có từ “láng giềng” của Quảng Ninh.

Thuong Phan shared a post.
Image may contain: text
Image may contain: text
Hiệu MinhFollow

Đặc khu: Không có từ “Trung Quốc” nhưng có từ “láng giềng” của Quảng Ninh.

Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng vừa chia sẻ với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 6/6 về Dự thảo Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt (Luật Đặc khu) dự kiến được biểu quyết thông qua vào ngày 15/6.

– Nhiều ý kiến cho rằng thời hạn giao đất cho nhà đầu tư tới 99 năm (thay vì tối đa là 70 năm theo quy định hiện hành) là quá dài, có thể ảnh hưởng tới chủ quyền khi chúng ta ở gần nước láng giềng Trung Quốc. Ông nghĩ sao?

– Dự thảo không có một từ, một chữ nào liên quan tới Trung Quốc. Chẳng qua một số người cố tình hiểu theo hướng đó, đẩy vấn đề lên để chia rẽ quan hệ giữa ta với Trung Quốc. Trong môi trường hội nhập quốc tế, các quốc gia đều bình đẳng, không phân biệt đối xử giữa các thành phần kinh tế. Chúng ta có chủ quyền có độc lập, không ai có thể vào đây làm gì trong chủ quyền đó. Chúng ta có trí tuệ thì sao cái gì cũng sợ. Phải chú ý lắng nghe nhưng đừng có quá sợ.

Hiện có sự hiểu sai, thậm chí có người cố tình đẩy câu chuyện đi xa. Ban soạn thảo đã nói, đã giải trình rất nhiều về dự luật này. Chúng ta phải hết sức khách quan, công tâm, mọi ý kiến nêu ra cần suy nghĩ, bình tĩnh xem xét, không nên nói mà không tư duy.

Opinion/Ý kiến của Cua Times

Đúng là dự thảo không có từ “TQ” nào nhưng có từ “láng giềng” với QN. Cỡ BT như ông Dũng làm KH & ĐT cho quốc gia mà lèo lá từ ngữ như cánh buôn lậu.

Ở tầm BT thì ông nên có chiến lược quốc gia hơn là đứng ra bảo vệ mấy cái dự án cho những kẻ làm giầu bằng chia lô bán đất.

Ông Thể, nay thêm ông Dũng, ông Nhạ thì ngọng, các phát ngôn của các ông BT đủ hiểu là họ đưa đất nước đi về đâu.

Trong khi đó Dự luật An ninh mạng không lưu ý đến bảo mật cho mạng quốc gia mà chỉ lo bịt miệng dư luận kiểu Trung Quốc.

Trước thì tôi còn coi chuyện “đặc khu” còn phải tranh cãi cho ngã ngũ nhưng giờ thấy BT Dũng giải thích kiểu này thì tôi phản đối dự luật của ông.

Ông Dũng sang TQ mà vái bia Đặng Tiểu Bình, người đã dạy VN một bài học. Ông ta đã chết nhưng sẽ dạy VN bài học khác thông qua BT Dũng và cái “đặc khu” của ông.

http://soha.vn/bo-truong-nguyen-chi-dung-noi-ve-luat-dac-kh…

Ảnh của bạn Hung Le Van. Cảm ơn bạn

PS. Khuyên Ban Soạn thảo Dự luật nên thành thạo tiếng Việt chút. Khi dùng cụm từ “Công dân của nước láng giềng có chung đường biên giới với Quảng Ninh” có thể viết ngắn là “Công dân Trung Quốc”… mà chỉ có người TQ mới được dùng thông hành vào VN. Tại sao các quí vị sợ dùng từ TQ đến thế, sợ thì đừng soạn thảo và đã soạn thì phải thẳng thắn đi vào cốt lõi.

Các bạn tham khảo điều 54 của Dự thảo dành cho Vân Đồn

Điều 54, khoản 4. Cơ chế, chính sách đặc biệt khác tại đặc khu Vân Đồn

4. Công dân của nước láng giềng có chung đường biên giới với Việt Nam tại tỉnh Quảng Ninh sử dụng giấy thông hành hợp lệ nhập cảnh vào đặc khu Vân Đồn với mục đích du lịch được miễn thị thực với thời hạn xác định; trường hợp có nhu cầu đến các địa điểm khác của tỉnh Quảng Ninh để du lịch thì làm thủ tục thông qua doanh nghiệp lữ hành quốc tế của Việt Nam.

http://duthaoonline.quochoi.vn/…/DT_DUTHA…/View_Detail.aspx…

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay