Tôi phản đối Dự Luật đặc khu Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc, vì sao?

No automatic alt text available.
No automatic alt text available.

Trần Bang

Tôi phản đối Dự Luật đặc khu Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc, vì sao?

1. Vì việc lo lắng đến an nguy của Quốc gia với ba Đặc khu có vị trí đặc địa, trong yếu của đất nước lại cho nước ngoài thuê đất quá dễ dãi, không có hạn định diện tích, không phân biệt được DN thuộc quốc gia thuê là thù hay bạn, là tốt hay xấu, và thời hạn quá dài ( Chủ tịch UBND Đặc khu= chủ tịch huyện có quyền giao, cho thuê đất 70 năm, CP giao thuê đến 99 năm).
Cụ thể hơn, đó là hiểm họa TQ, kẻ đang xâm lược Hoàng Sa, Trường Sa, Biển Đông của VN, có Luật, họ có bỏ qua cơ hội qua gian thương, qua DN bình phong cấu kết quan tham ngu lú của VN thì VN sẽ bị 3 mũi đinh ba Tàu chọc vào ba đặc khu hiểm yếu về an ninh, quốc phòng, VN sẽ hết cựa. Tại sao VN không cảnh giác họa ngàn năm Bắc thuộc lần 2 đang hiển hiện?

Trong khi chưa có người dân VN nào được giao ruộng đất của chính ông cha mình để lại có thời hạn quá 50 năm, tại sao?

2. Luật ĐKHCKT này làm sâu sắc hơn thêm sự chênh lệch mức sống, điều kiện sinh sống làm việc, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân trong 713 quận huyện (và đơn vị hành chính tương đương) trên cả nước, bởi Luật có ưu ái rất lớn, rất bất bình đẳng cho 3 Đặc khu này so với 710 quận huyện còn lại trong cả nước.

Luật dành nhiều ưu đãi về thuế xuất nhập khẩu, thuế VAT , thuế thu nhập cho doanh nghiệp, thuế thu nhập cho người sống và làm việc ở 3 ĐK Phú Quốc, Vân Đồn, Bắc Vân Phong, mà lại không ưu đãi thuế cho DN, người lao động ở A Lưới, Bắc Trà My ( Quảng Nam), Xí Mần (Hà Giang), Bát Xát, Mường Khương ( Lào Cai),… là những đơn vị hành chính tương đương nhưng vào loại nghèo nhất nước ????

Có phải Vân Đồn gần TQ thì ta ưu đãi thuế khóa, thủ tục…, để người lao động TQ , doanh nghiệp bình phong của TQ sang VN nhiều hơn là chủ trương của BCT?

Ai cũng biết 3 Đặc khu này không nằm trong danh sách thuộc các tỉnh nghèo nhất nước.

Trong khi Ba Đặc khu này đã được nhà nước dành khá nhiều ngân sách (hàng chục ngàn tỷ đồng) để đầu tư cho hạ tầng giao thông (đường bộ, sân bay, cảng biển), điện, nước ngọt, bệnh viện, trường học …

3. Tại sao chỉ cắt bỏ điều kiện kinh cho doanh nghiệp, doanh nhân ở 3 đặc khu này ( còn 130 ngành phải có điều kiện kinh doanh), nhưng ở 710 đơn vị cấp huyện (và tương đương) còn lại trên cả nước vẫn lại phải chịu hơn 220 điều kiện kinh doanh?

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay