Dân làng Đồng Tâm tiếp tục đấu tranh giữ đất

Dân làng Đồng Tâm tiếp tục đấu tranh giữ đất

2017-04-17
 
 
 

Những cảnh sát cơ động được trang bị vũ khí sẵn sàng đi đàn áp dân Đồng Tâm.

Những cảnh sát cơ động được trang bị vũ khí sẵn sàng đi đàn áp dân Đồng Tâm.

Citizen photo.
 
 Căng thẳng giữa chính quyền và nông dân xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội tiếp tục sang đến ngày thứ ba vẫn chưa được giải quyết.

Nguyên nhân của vụ này xuất phát từ việc người dân xã Đồng Tâm không đồng tình việc chính quyền giao đất đanh canh tác của họ cho Tập đoàn viễn thông Viettel do Quân đội quản lý.

Báo chí Việt Nam loan đi bản tin của Thông tấn xã nhà nước Việt Nam nói rằng ngày 16 tháng tư, ban tuyên giáo thành ủy Hà Nội đã ra tuyên bố chính thức về vụ này.

Theo ban tuyên giáo thành ủy Hà Nội thì ngày 15 tháng tư công an đã bắt 4 người dân của xã Đồng Tâm vì tội gây rối trật tự. Và cũng theo ban tuyên giáo thì sau đó dân xã Đồng Tâm đã bắt giữ khoảng 20 nhân viên công an trái pháp luật.

Nhà hoạt động Lã Việt Dũng, vào sáng ngày 16 tháng tư được một dân làng giúp vào được địa phương cho biết lại tình hình ở đó:

“Khi các nhân viên công an và đừng để bị kích động dẫn tới những hành vi phạm pháp luật.

Theo luật sư Trần Vũ Hải từ Hà Nội trong ngày 17 tháng tư diễn ra một tiếng đồ điện đàm giữa chủ tịch thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung với đại diên dân làng Đồng Tâm, cũng như gặp trực tiếp một cụ ông tên Kình bị bắt trong sáng ngày 15 tháng tư.

Tin từ luật sư Trần Vũ Hải cho biết ông chủ tịch Nguyễn Đức Chung hứa vào ngày 18 tháng tư sẽ xuống xã Đồng Tâm để đối thoại trực tiếp với người dân nhưng dân chúng yêu cầu phía chính quyền phải làm trước chứ không thể nghe lời hứa nữa.

“Bà con bảo tôi không tin ai cả vì tôi bị lừa nhiều lắm rồi. Bây giờ ông Kình với ông Chung về đây thì chúng tôi còn tin. Chúng tôi bị lừa, cướp nọ cướp kia, nên chúng tôi chiến đấu một sống một chết, bây gườ chúng tôi chả còn gì nữa.”

Các báo của nhà nước Việt Nam đều loan tin giống nhau, với ý kiến từ phía chính quyền, riêng báo mạng VnExpress có trích lời người dân bảo rằng các nhân viên công an đang bị bắt giữ được đối xử tử tế, và họ muốn chính quyền thả những người bị bắt, và giải quyết chuyện thu hồi đất đai một cách đúng qui định.

Theo các nguồn tin chúng tôi thu nhận được thì hiện nay nông dân xã Đồng Tâm đang canh gác làng của họ và không cho phép quay phim chụp ảnh.

Liên quan đến vụ việc ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, vào ngày 17 tháng tư, anh Trịnh Bá Phương, thanh niên hoạt động chống lấy đất phi pháp tại Làng Dương Nội, bị bắt đi làm việc. Đến khoảng 4 giờ chiều ngày 17 tháng tư, anh này được thả ra và cho biết lại:

“Lúc 7 giờ sáng thì họ ập vào trong nhà trong lúc tôi đang ở trên giường. Họ ép tôi lên ô tô chở lên phường Dương Nội. Khi đến thì họ bắt tôi viết kiểm điểm. Họ nói tôi kích động nhân dân Mỹ Đức, tung các clip ra kích động nhân dân chống đối chính quyền. Tôi nói với họ là lúc nào các ông liệt kê các tội ác của các ông ra tờ giấy này thì tôi mới làm việc với các ông. Hôm nay có một đoàn kiểm tra của công an thành phố Hà Nội về làm việc với công an phường Dương Nội. Tôi hô các khẩu hiệu đả đảo cộng sản, đả đảo chế độ công an trị, bắt người phi pháp. Thế rồi cách đây ít phút họ thả tôi ra không nói năng gì cả.”

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay