Venezuela đang trên bờ vực sụp đổ

Venezuela đang trên bờ vực sụp đổ

RFA
2016-05-21

000_AI2ZV-622.jpg

Cảnh sát Venezuela trấn áp người biểu tình ở Caracas hôm 11/5/2016.

AFP PHOTO/JUAN BARRETO

Venezuela đang trên bờ vực thẳm sụp đổ. Đó là nhận định của hầu hết chuyên gia kinh tế thế giới về quốc gia theo đuổi Chủ nghĩa xã hội này.

Giá một chiếc bánh Hamburger chính thức là  1.700 bolivares tương đương với 170 đô la Mỹ. Giấy vệ sinh đang là vật khó tìm trong các thành phố và hàng tiêu dùng đã biến mất trong hầu hết các siêu thị lớn.

Người dân Venezuela đổ xuống đường phố biểu tình, đốt các chướng ngại vật và theo thống kê tỷ lệ thất nghiệp đã lên tới 18%, lạm phát 500% trộm cắp diễn ra khắp nơi và cảnh sát bất lực trước các cuộc biểu tình ngày càng dày đặc hơn.

Từ nhiều năm qua đất nước này chỉ sống nhờ nguồn lợi khai thác dầu mỏ chiếm khoảng 96% nguồn thu xuất khẩu và gần một nửa ngân sách do xuất khẩu dầu chi ra. Khi giá dầu tụt tới đáy là lúc kinh tế nước này khủng hoảng.

Quyền lực chính trị nằm trong tay tổng thống độc tài Hugo Chavez đã được chuyển giao cho Tổng thống Nicolas Maduro sau khi Ông Chavez chết đã không giúp gì được cho sự xuống dốc của Venezuela trước đó.

Theo chính sách của người tiền nhiệm, Tổng thống Nicolas Maduro cương quyết giữ chế độ xã hội chủ nghĩa, tập trung quyền lực và giành việc quyết định kinh tế vào tay mình, phá giá đồng bạc Venezuela và kiểm soát Ngân hàng Trung ương đã làm cho Venezuela suy sụp không phương cứu vãn.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay