Công an phá lớp học kỹ năng sống của thầy Phạm Minh Hoàng

 Công an phá lớp học kỹ năng sống của thầy Phạm Minh Hoàng

Pham Minh Hoang or blogger Phan Kien Quoc

Pham Minh Hoang or blogger Phan Kien Quoc

Hoài Hương-VOA

21.03.2016

Trưa 20/3, công an đã đột ngột xông vào một lớp học về kỹ năng mềm do thầy giáo Phạm Minh Hoàng hướng dẫn tại một quán café ở Sài Gòn, và cách ly học viên với thầy Hoàng. Lúc đó có 13 học viên, toàn là các em trẻ, theo trang mạng Dân Làm Báo.

Nói chuyện với Ban Việt ngữ VOA sáng 21/3, vợ ông – bà Lê thị Kiều Oanh cho biết:

“11 giờ trưa thì công an họ ập vào họ khống chế các em nó ở một phòng, anh Hoàng ở một phòng. Họ nói là có thơ tố cáo đây là một khóa học mà nội dung không được lành mạnh. Họ lợi dụng có thơ như vậy để ập vào và kiểm tra. Từ 11 giờ trưa tới 3 giờ chiều họ không cho các em ăn uống gì hết mặc dù tôi đã yêu cầu. Họ nói họ chỉ cho duy nhất một mình tôi ra ngoài để mua cơm cho các em. Sau đó thì tôi mới hiểu là họ cho tôi ra ngoài để không cho tôi vào nữa, mặc dù tôi đã mua cơm tới mà họ không cho tôi mang cơm vào. Sau đó các em có lẽ là đói quá nên kêu gào như thế nào đó, họ cho xe vào chở cứ 2, 3 em lên một xe để về một phường, cách ly các em ra rất là nhiều phường”.

Nhưng vì sao chính quyền Việt Nam lại quan tâm tới lớp học kỹ năng mềm do thầy giáo Hoàng hướng dẫn, bà Kiều Oanh cho biết nội dung lớp học kỹ năng mềm rất lành mạnh:

“Khóa học bao gồm những cái như luyện trí nhớ, lịch sử các triều đại Việt Nam mình chống Tàu, rồi có cả Hiến pháp của Việt Nam, cho các em biết các quyền của người dân như thế nào, những cái nằm trong pháp luật của Việt Nam”.

Bà Kiều Oanh cho biết sau khi bị giữ để làm việc từ 12 giờ trưa, ông đã được thả về vào  nửa đêm Chủ nhật nhưng sáng thứ Hai, ông đã phải lên làm việc với cơ quan công an và được yêu cầu sẽ tiếp tục làm việc với công an vào ngày mai, tức 22/3.

Khóa học bao gồm những cái như luyện trí nhớ, lịch sử các triều đại Việt Nam mình chống Tàu, rồi có cả Hiến pháp của Việt Nam, cho các em biết các quyền của người dân như thế nào, những cái nằm trong pháp luật của Việt Nam.

Bà Lê Thị Kiều Oanh – vợ GS. Phạm Minh Hoàng.

Ban Việt ngữ VOA sáng 21/3 có cuộc trao đổi sau đây với Giáo sư Phạm Minh Hoàng:

VOA: Xin cho biết phản ứng của ông sau khi sự việc xảy ra. Tại sao ông nghĩ công an gây khó dễ cho lớp học về kỹ năng sống của ông là sai pháp luật?

Giáo sư Phạm Minh Hoàng: “Họ nghĩ cái khóa học mà có sự hiện diện của một người như tôi thì chắc là phải có một hậu ý nào đấy. Họ cũng muốn tìm hiểu xem cái hoạt động này là một hoạt động của Việt Tân hay không. Chứ nói về khía cạnh nội dung thì không có gì để nói cả, họ đã mở máy và tôi cũng mở máy lên cho họ xem về những nội dung mà họ cũng nhận thấy là rất là bình thường, rất có lợi cho các giới trẻ và thậm chí cho cả người lớn tuổi nữa”.

VOA: Dạ khi công an can thiệp, có bạo lực xảy ra hay không? Có học viên nào bị đối xử mạnh tay hay không?

Giáo sư Phạm Minh Hoàng: “Thú thật với chị lúc đó nó xảy ra rất là nhanh. Sự hiện diện của công an rất là bất chợt. Họ vô một cái là họ tuyên bố lý do hiện diện của họ. Các em nhỏ thì tụi nó phản ứng rất là dữ dội. Có em thì đứng lên hỏi tôi làm cái gì sai? Có em thì lấy máy ra quay, có em thì lấy máy ra chụp. Trong lúc đó thì có một số những người công an, tôi không nhớ là ai mặc sắc phục hay thường phục, họ ngăn cản các em, thì họ dùng số đông họ trấn áp, không cho các em tiếp tục làm như vậy nữa. Phần sau thì chị biết rồi, họ tách biệt tôi ra một bên, các em sang một bên. Tôi thì bị thẩm vấn ngay tại cái quán ấy. Tôi xác nhận là có một sự xô xát, nhưng tôi không dám xác nhận cái độ nghiêm trọng như có chảy máu hay chuyện gì khác”.

VOA: Thưa, công an muốn ông trở lại làm việc ngày mai nữa. Họ có cho biết là họ sẽ tiếp tục làm việc như thế cho tới bao giờ không ạ?

Giáo sư Phạm Minh Hoàng: “Cái đó thì chắc chắn là họ không nói. Tại vì những người làm việc với tôi chỉ là những người thừa hành thôi. Họ làm việc xong thì tất cả những cái đó họ phải đưa lên cấp trên. Đây là một sự thất vọng của tôi tại vì chị cũng biết là cứ phải ngồi chờ đợi như vầy thì nó rất là mệt, không làm gì được cả. Cái tâm hồn mình nó không ổn định lắm thì tôi có bày tỏ cái sự bất bình của tôi cho họ biết để họ sớm giải quyết nhanh cái việc này. Ngày mai thì tôi cũng sẽ cố gắng, tôi sẽ đến làm việc để việc này nó kết thúc, để có thể trở lại cuộc sống nó yên ổn bình thường chị à”.

Tôi thì bị thẩm vấn ngay tại cái quán ấy. Tôi xác nhận là có một sự xô xát, nhưng tôi không dám xác nhận cái độ nghiêm trọng như có chảy máu hay chuyện gì khác.   

Phạm Minh Hoàng.

Giáo sư Phạm Minh Hoàng là người có hai quốc tịch Việt Nam và Pháp.

Bà Kiều Oanh cho biết bà đã liên lạc với toà đại sứ Pháp để xin giúp đỡ. Bà nói:

“Bị khống chế ở phía ngoài thì tôi có liên lạc với tòa lãnh sự ở Sài Gòn qua thư ký của ông tổng lãnh sự. Ảnh chỉ nói với tôi là ảnh đã thông báo toàn bộ sự việc như tôi kể cho ông tổng lãnh sự biết”.

Giáo sư Phạm Minh Hoàng bị từng bị bắt năm 2011 khi đang giảng dạy tại Đại học Bách Khoa Sài Gòn, về cáo buộc “âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân”. Ông bị kết án 3 năm tù giam, 3 năm quản chế trong phiên tòa sơ thẩm ngày 10/8/2011 tại Sài Gòn. Tại phiên phúc thẩm vào tháng 12/2011, bản án được giảm xuống còn 17 tháng tù giam với 3 năm quản chế.  Ông được trả tự do vào năm 2012.

Nhà nước Việt Nam tố cáo ông là thành viên của đảng Việt Tân, một tổ chức bị chính quyền Việt Nam đặt ra ngoài vòng pháp luật. Ông Hoàng xác nhận ông là đảng viên của đảng Việt Tân nhưng không làm gì sai với pháp luật Việt Nam.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay