Má tôi, vài tâm tình và lòng biết ơn.

Má tôi, vài tâm tình và lòng biết ơn.

Người viết: Phùng Văn Phụng

(Hôm nay 26-05-2015 kỷ niệm ngày má tôi mất được 30 ngày)

Từ trong nhà thờ ra, đang chạy xe về, con gái út báo tin bà nội mất. Lòng tôi xao xuyến, buồn , hụt hầng, bàng hoàng và vẫn bất ngờ vì tôi vẫn hy vọng má tôi còn sống thêm thời gian nữa. Không biết phải tính làm sao, chắc chắn không về kịp rồi vì má đã dặn chỉ làm đám tang trong ba ngày. Má mất sáng chúa nhật 26 tháng 4 năm 2015 ở Việt nam. Ở Mỹ mới là tối thứ bảy, má dặn tẩn liệm trong ngày. Ngày thứ hai thăm viếng và ngày thứ ba thì lễ an táng. Như vậy làm sao mà về dự tang lễ được.

Tử biệt sinh ly là qui luật của đất trời. Không ai thoát khỏi. Vậy mà tôi vẫn cảm thấy buồn, vẫn không muốn chấp nhận.

Mẹ tôi đã sống được 103 tuổi, thật là quý hiếm, hồng ân Thiên Chúa bao la. Thượng Đế đã thương ban cho má con dư đầy,  nên má con mới được hưởng phúc sống lâu trăm tuổi. Vậy mà tôi vẫn còn muốn má tôi sống thêm vài năm nữa.

Nói về cuộc đời của má tôi thì không thể kể hết được những khó khăn, cực khổ theo vận nước nổi trôi.

Trước đình chiến năm 1954, má tôi sống tại làng Đông Thạnh, quận Cần Giuộc, gần chợ Rạch Núi, tảo tần buôn bán để lo cho các con ăn học. Từ năm 1959, 1960, Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam thành hình, má tôi chịu sống giữa hai lằn đạn của hai bên quốc gia và cộng sản, thường ngủ ở dưới hầm để tránh đạn của hai bên đánh nhau. Đến năm 1963 má tôi phải bỏ nhà cửa ở dưới quê lên Sài gòn, vừa tránh chiến tranh, vừa để lo nấu nướng cơm nước cho các con đi học.

Rồi đến biến cố ngày 30 tháng 04 năm 1975, má tôi rất lo buồn vì có hai đứa con đi ” học tập cải tạo” không biết ngày về. Tôi ở trong các trại cải tạo miền Bắc Việt Nam gần 8 năm, em tôi chịu đựng đói khát, khổ sở trong các trại cải tạo miền Trung, gần 13 năm mới được về với gia đình. Sau ngày 30 tháng 04 năm 1975, má tôi phải bỏ Sài gòn tiện nghi để về quê làm ruộng. Má tôi có tiệm tạp hóa nhỏ để buôn bán, sống với ba đứa cháu nội vừa giữ nhà và giữ vài công ruộng, nếu không có mặt ở dưới quê, nhà nước mới sẽ tịch thâu ruộng đất, nhà cửa.

Sức chịu đựng của má tôi trong thời gian này thật vô cùng lớn lao. Không than thở, không oán trách ai.

Lúc còn trẻ, có lần tôi than phiền chưa làm được việc gì,chưa có sự nghiệp gì, má tôi liền nói: “ Mầy có mấy đứa con rồi đó còn muốn gì nữa.” Rất đơn giản thôi. Sống bình dị, đơn giản như mọi người vậy là vui vẻ, hạnh phúc lắm rồi.

Má tôi phải qua cuộc giải phẩu bao tử ở bịnh viện Grall, còn gọi là “bịnh viện đồn đất” hồi năm 1972, tưởng rằng sẽ giảm thọ nhiều năm.

Sau này, khi về già, có lúc lẫn lúc không. Lúc lẫn, nói chuyện thời xưa nhiều, đòi đi ra khỏi nhà, lúc đó má tôi có sức mạnh lạ kỳ và nhanh nhẹn nữa. Cản má đi ra ngoài nhà, thật là vất vả. Khi tỉnh lại má tôi đâu có mạnh được như  thế đâu, muốn đi đâu cũng phải sốc nách, dẫn đi. Không hiểu tại sao lúc đó lại mạnh như  vậy?

Sau này, phải xay nhuyển thức ăn để đút cho má ăn, chứ không còn ăn cơm bình thường được. Tắm rửa, ăn uống, nhờ con cháu trong nhà, chứ không tự làm lấy được. Hồi năm 2011, tôi về thăm, lúc đó má đi đâu cũng phải dẫn rồi. Mấy tháng sau này chỉ nằm, không thể ngồi được nữa, ăn uống càng ngày càng ít đi.

Các chú, các thím thay nhau đút cơm, tắm rửa, thay quần áo cho má.

Nhiều lúc má không tỉnh mới là rắc rối vì nhiều khi đi vệ sinh mà không biết, thường xuyên phải giặc giũ thay áo quần và tấm “ra”trải giường.

Trước khi má tôi mất một tuần lễ, thím ba đã rửa tội cho má tôi, lấy tên Thánh là Anna, để má được làm con cái Chúa, để  được hưởng VĨNH PHÚC trên Thiên đàng như Cha Chu Quang Minh phân ưu, cầu nguyện  như sau:

Chân thành cầu khẩn để

Cụ LÂM THỊ CHẦU

Mau được An Hưởng Vinh Phúc Ngàn Thu trên Thiên Đàng,

và Phân Ưu cùng anh chị song nguyền Phụng & Điện

cũng như toàn thể tang quyến trong lúc tử biệt uy nghiêm.

Thành kính,

Lm. Phêrô Chu Quang Minh, S.J.

Sáng lập Chương Trình TTHNGĐ

Chúng con xin cám ơn Cha Chu Quang Minh sáng lập Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia đình, Tân và Cựu Chủ nguyền cũng như các song nguyền của Chương trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình .

Xin cám ơn Cha Nguyễn Ngọc Thụ Chánh Xứ Giáo Xứ Ngôi Lời Nhập Thể.

Xin cám ơn Cha Bùi Tiến, Thầy Phó Tế Nguyễn Sĩ Bạch, chị Kim Bằng,

Xin cám ơn  Thầy Cựu Hiệu Trưởng Uông Đại Bằng, Thầy Cựu Giám Học Hồ Công Hưng, và các em Cựu Học sinh trường Lương văn Can Quận 8 Sài gòn.

Ban Trị Sự Họ Đạo Cao Đài quận 8 và quý Đạo Hữu Đạo Cao Đài,

Xin cám ơn Anh Đoàn Hữu Đức và các bạn trong văn phòng Đoàn Agency

Xin cám ơn các bạn Cựu giáo sư và Cựu học sinh truờng Châu văn Tiếp.

Nhóm cầu nguyện, chia sẻ Lời Chúa tối thứ năm hàng tuần.

Xin cám ơn Ban Điều Hợp Lớp Tân Tòng.

Đoàn Liên Minh Thánh Tâm của Giáo Xứ Ngôi Lời.

Anh chị em đồng hương Cần Giuộc Ca li và Houston.

Các thông gia và gia đình.

Xin cám ơn bà con, anh chị em ở Phạm Thế Hiển và xã Tân Tập, quận Cần Giuộc Long An.

đã phân ưu, gởi vòng hoa, đọc kinh, xin lễ, điện thư chia buồn, tiễn đưa Mẹ của chúng con là

Cụ Bà Anna Lâm Thị Chầu

đến nơi an nghĩ cuối cùng.

Xin quý vị tiếp tục cầu nguyện cho linh hồn Mẹ con. Trong tang lễ chắc chắn có nhiều điều thiếu sót, xin niệm tình tha thứ và xin Chúa chúc lành cho quí vị.

Vợ chồng Phùng văn Phụng, gia đình các em 

và các con, các cháu.

26 -05-2015

Tác giả: Phùng Văn Phụng

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay