Trump kể lại cuộc điện thoại với Biden sau vụ mưu sát

Ba’o Nguoi-Viet

July 26, 2024

WASHINGTON, DC (NV) – Cựu Tổng Thống Donald Trump tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn vừa phát sóng về cuộc nói chuyện với Tổng Thống Joe Biden ngay sau khi ứng cử viên Đảng Cộng Hòa thoát chết sau một vụ ám sát hụt tại một cuộc vận động tranh cử diễn ra ở Pennsylvania, theo tờ New York Post.

“Ông ấy nói, ‘Hên cho ông là ông quay đầu qua bên phải,’” Trump, 78 tuổi, kể với Jesse Watters, người chủ sự chương trình Đài Fox News về cuộc điện thoại giữa ông và vị tổng thống 81 tuổi.

Trump thoát chết trong gang tấc vào ngày 13 Tháng Bảy trong lúc ông quay đầu qua bên phải để nhìn vào biểu đồ trên màn hình thì ngay lúc đó, Thomas Crooks, 20 tuổi, nổ súng trong cuộc vận động tại Butler, Pennsylvania.

Cựu Tổng Thống Donald Trump và ứng cử viên Phó Tổng Thống, Thượng Nghị Sĩ JD Vance trả lời phỏng vấn Fox News ngày 20 Tháng Bảy, 2024 (Hình: Fox News)

Trump mô tả cuộc trò chuyện với Biden là “tốt đẹp.”

Trong cuộc phỏng vấn được thu hình hôm Thứ Bảy, 20 Tháng Bảy, nhưng phát sóng vào Thứ Hai, Trump cũng tiết lộ rằng ông không chịu nằm lên cáng cứu thương để được khiêng ra khỏi sân khấu sau khi viên đạn sượt qua tai phải của ông.

“Họ muốn tôi nằm lên cáng,” Trump nói. “Lúc đó họ chuẩn bị một cái cáng cứu thương, và họ muốn tôi nằm lên đó. Nhưng tôi nói, ‘Không, nằm làm chi.’”

Các đặc vụ thuộc Sở Mật Vụ che chắn cho ông ngay sau khi phát súng đầu tiên vang lên vì tin rằng ông bị bắn trúng bụng, Trump nói.

“Tôi chỉ có cảm giác lỗ tai bị thương,” vị tổng thống thứ 45 kể về việc ông từ chối nằm lên cáng cứu thương, nhưng ông thừa nhận “chảy máu rất nhiều” phần nào khiến các đặc vụ lo sợ.

Trump cho biết vì ông không chịu nằm lên cáng cứu thương nên dẫn tới “lời qua tiếng lại” trong lúc các đặc vụ “đè lên người tôi.”

“Tôi mới nói rằng, ‘Tôi nói rồi, tôi ổn. Tôi ổn mà. Để tôi ngồi dậy đã. Tôi muốn đứng dậy. Nhưng đừng có bắt tôi nằm lên cáng cứu thương,’” ông nói.

Về tình trạng sức khỏe hiện tại, Trump cho biết tai phải của ông “tốt” và “đang khá hơn nhiều.”

“Tôi được gỡ băng gạc ra rồi, nhưng đó là một vết thương rất nghiêm trọng,” Trump nói về vết đạn bắn.

Trong cuộc phỏng vấn, Trump cũng đề nghị rằng nên mở một cuộc điều tra để xác định xem Tòa Bạch Ốc có cố tình che đậy tình trạng suy giảm cả thể chất lẫn tâm thần của Biden hay không.

“Tôi nghĩ phải xem xét vấn đề này,” Trump lập luận. “Nhìn đi, có những người từng dối trá trước công chúng Mỹ. Và để tôi nói cho nghe chuyện này, người ta nên kiểm tra các bác sĩ khám cho ông ấy, vì các bác sĩ của ông ấy liên tục đưa ra các kết quả tuyệt vời về sức khỏe.”

“Tôi không phải là bác sĩ, nhưng hôm kia tôi có nhìn thấy [Biden],” cựu tổng thống nói thêm. “Ông ấy không thể bước lên cầu thang dành cho trẻ em để lên phi cơ Air Force One.”

“Bác sĩ của ông ấy nói thế này — nhân tiện thì tôi còn biết tất tần tật về bác sĩ của ông ấy — bác sĩ của ông ấy nói rằng ông ấy khỏe mạnh. Ông ấy không khỏe chút nào cả. Tôi không nghĩ sức khỏe ông ấy tốt,” Trump nói thêm, dường như ám chỉ tới bác sĩ Tòa Bạch Ốc, Kevin O’Connor.

Trump tiết lộ rằng ông còn gặp gỡ Giám Đốc Sở Mật Vụ Kimberly Cheatle đang bị bủa vây sau vụ ám sát.

“Thực ra là Cheattle có tới gặp tôi,” Trump nói.

“Tôi nghĩ bà ấy là người tử tế. Nhưng, thực ra mà nói, phải có ai đó bảo đảm rằng không một ai được leo lên nóc tòa nhà đó,” cựu tổng thống nói thêm.

Ứng cử viên phó tổng thống Đảng Cộng Hòa JD Vance, ngồi kế bên Trump trong cuộc phỏng vấn, nói với Fox News rằng lúc đó ông đang chơi golf mini với các con và mong nhận được cuộc điện thoại từ Trump về vị trí phó tổng thống khi ông hay tin về vụ nổ súng trong cuộc vận động tranh cử.

“Tôi nói với các con mình, ‘Chúng ta phải đi ngay. Tổng Thống bị bắn rồi.’” Và tất nhiên, lúc đó chúng tôi chưa biết liệu tính mạng Trump sẽ ra sao, và con trai tôi hỏi, ‘Bố ơi, đó là ông tổng thống bạn của bố hay ông tổng thống mà bố không ưa?’ Tôi trả lời, ‘Ông tổng thống đó là bạn của bố.’ Và thằng bé nói, ‘OK, thật đáng tiếc.’ Đó là một khoảnh khắc rất dễ thương,” Vance nói. (TTHN)


 

Được xem 12 lần, bởi 12 Bạn Đọc trong ngày hôm nay