Trương Thị Mai từ chối ghế ‘tứ trụ’, Bộ Chính trị chỉ còn 12 ủy viên

Ba’o Dat Viet

May 14, 2024

Trương Thị Mai và Nguyễn Phú Trọng

Trương Thị Mai đã có đơn xin nghỉ việc từ khi Uỷ ban Kiểm tra Trung ương ra quyết định thành lập đoàn “Kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Vương Đình Huệ” hôm 20-4-2024. Trọng động viên Mai ở lại để giữ chức Chủ tịch nước hoặc Chủ tịch Quốc hội, nhưng bà nàty kiên quyết từ chối.

Vụ các phe tấn công Mai tung tin hỏa mù rằng có lời khai từ các quan chức Lâm Đồng về việc bà can thiệp cho nhóm Trương Mỹ Lan – Nguyễn Cao Trí có được dự án Đại Ninh là không đúng sự thật.

Về tin đồn Mai được tặng một biệt thự đắt tiền ở Sài Gòn, cũng là tin vu khống.

Mai là phụ nữ không chồng, không con; bà được đánh giá là nhân vật “sạch sẽ” nhất trong trung ương đảng. Vụ bà xin nghỉ việc, không liên quan gì tới Trương Mỹ Lan, Nguyễn Cao Trí hay dự án Đại Ninh.

Sau khi Trương Thị Mai chính thức rút lui khỏi chính trường, thì 18 ủy viên Bộ Chính trị khoá 13 từ đầu nhiệm kỳ đến nay chỉ còn 12 người. Sáu ủy viên Bộ Chính trị “rơi rụng”, theo thứ tự thời gian như sau: Phạm Bình Minh, Nguyễn Xuân Phúc, Trần Tuấn Anh, Võ Văn Thưởng, Vương Đình Huệ, Trương Thị Mai.

Dự kiến sáng 19-5-2024, Bộ Chính trị và Ban Bí thư sẽ nhóm họp để phân công nhiệm vụ các ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, ngồi vào các vị trí chủ chốt bị khuyết hoặc sẽ có sự thay đổi như: Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Bộ Quốc phòng, bộ trưởng Bộ Công an…

Danh sách đề cử chính xác hiện vẫn chưa có. Bộ Chính trị, Ban Bí thư trình nhân sự, Trung ương sẽ cho ý kiến đề cử bổ sung danh sách, sau đó chốt số lượng và tiến hành bỏ phiếu kín.

Sẽ có 5 người được đề cử trong danh sách ứng viên Bộ Chính trị để bầu 4 người. Riêng Ban Bí thư sẽ đề cử 3 người, bầu 2 người.

Thông tin rò rỉ cho hay, nhân sự cấp cao của đảng sẽ có những thay đổi căn bản. Bộ Chính trị dự kiến trình Trung ương bỏ phiếu giới thiệu:

Tô Lâm ứng cử chức danh Chủ tịch nước.

Trần Thanh Mẫn ứng cử chức danh Chủ tịch Quốc hội.

Lê Văn Đoành


 

Được xem 4 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay