NHÀ THỜ CỔ TRÊN NÚI TÀ LƠN (KOBOR), CAMPUCHIA

Maria Nguyễn Vân

 

Nhà thờ Công giáo cổ được xây dựng ở làng Sovann Sakor trên cao nguyên Bokok vào khoảng năm 1917, bị bỏ hoang trong suốt thời chiến tranh và đang xuống cấp trầm trọng. Nhà thờ được thiết kế theo kiểu kiến trúc Pháp, vì thế du khách đến đây có thể chiêm ngưỡng những nét trạm trổ và kiến trúc điêu luyện ở đây.

Nhà thờ giờ đã không còn được sử dụng và ở bên trong cũng không có cửa sổ hoặc các đồ nội thất gì. Tuy nhiên, ở trong nhà thờ có bày một bàn thờ được trải khăn màu trắng và có bình hoa trên đó. Một cây thánh giá màu đỏ được gắn trên một bức tường màu trắng. Những bức tường phía trong nhà thờ có rất nhiều những chữ graffiti trên đó. Đằng sau bàn thờ là một phòng cầu nguyện nhỏ, còn phía còn lại là bếp.

Du khách đến đây có thể chiêm ngưỡng sự linh thiêng huyền ảo của nhà thờ đặc biệt là vào thời điểm có sương mù. Phía bên trái đằng sau nhà thờ có bậc thang để đi lên một quả đồi nhỏ . Từ đây, du khách có thể dễ dàng phóng tầm nhìn và khu vực cao nguyên xung quanh.

Bộ trưởng môi trường Samal nói rằng chính phủ đã quyết định chuyển giao cho cộng đồng Công Giáo để ngôi nhà thờ được duy trì, sửa chữa và sử dụng cho mục đích tôn giáo.

ĐGM Olivier Michel Marie Schmitthaeusler, đại diện tông toà ở Phnom Penh nói :

“Mặc dù ngôi nhà thờ được xây dựng trong thời kỳ thuộc địa, nhưng Đức tin của người Campuchia đã từng hiện diện ở trong nước nhiều thế kỷ trước, “

“Lịch sử cuả cộng đồng Kitô giáo ở tỉnh Kampot này chỉ mới được thành lập rất gần đây mà thôi, tối đa 20-22 năm trước, tuy thế” Ngài nói thêm, “sự trao trả tòa nhà là một quá trình kéo dài nhiều năm, trong đó chúng tôi đã nhiều lần nhiều cách để xin lại.”

Hiện thời, “chúng tôi đang suy tính sẽ thiết lập một đền thánh chứ không phải là một nhà thờ giáo xứ. Thực tế là, trên núi không có cộng đồng Kitô hữu.”

“Nhưng vẻ đẹp của nơi đây sẽ là một điểm tuyệt vời cho việc hành hương và tĩnh tâm cuả người Công Giáo ở tỉnh Kampot và cuả Campuchia…nếu chúng ta có khả năng xây dựng được các cấu trúc cần thiết.”

“Tòa nhà hiện nay hoàn toàn trống rỗng. Giáo hội sẽ chi trả cho việc tái thiết, mặc dù ông bộ trưởng nói rằng chính quyền cũng có thể giúp thêm vào, nhưng thực tế thì chúng tôi chỉ mong đợi chính quyền sẽ giúp đỡ trên các việc ‘giấy tờ nhiêu khê’ là hơn bất cứ điều gì khác.”

Chiến Sĩ Chúa KiTô

Được xem 2 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay