CHẠY ĐI ĐÂU?

Lê Vi

CHẠY ĐI ĐÂU?

Ông Đẹt chiếm đất của ông Giang xây nhà ở.

Ông Giang kiện ông Đẹt ra tòa, tòa phán:

Đất này đúng là của ông Giang đã được UBND huyện U Minh cấp quyền xử dụng từ năm 1993 với tổng diện tích là 5.000m2) Tuy nhiên, nếu ông Đẹt không “có công bảo quản” thì đất ấy đã bị ôi-thiu, hư thúi hết mẹ nó rồi. Vì vậy, tòa tuyên bố cho ông Đẹt có công bảo quản được hưởng phân nửa diện tích của mảnh đất ấy. Cụ thể: ông Đẹt được 2500m2, còn lại ông Giang 2500m2

Tất nhiên, khi tuyên án, tòa nhân danh nước CHXHCNVN ban hành bản án, chứ tòa không nhân danh 1 cá nhân nào. Vậy, là công dân nước CHXHCNVN mà bị oan ức (như ông Giang) bạn chạy đi đâu để đòi công bằng cho mình?

Mong các bạn yêu nước, yêu đảng, yêu chế độ….cho một lời chỉ giáo. Đa tạ!

Ngô Trường An

 

Chi tiết tranh tụng theo báo Thanh Niên

Chiếm đất rồi đầu tư xây nhà

Theo kháng nghị Viện KSND H.U Minh, ông Nguyễn Văn Giang (48 tuổi, ngụ ấp 5, xã Khánh Hội, H.U Minh) kiện đòi ông Nguyễn Văn Đẹt trả lại phần đất tọa lạc ấp 4, xã Khánh Hội với diện tích 5.000 m2.

Chiếm đất của người khác nhưng được tòa cho hưởng 1/2 diện tích - Ảnh 1.

Phần đất đang tranh chấp nhưng bị đơn đã tiến hành đầu tư, xây dựng nhà và cho nhiều người khác ở. Ảnh Gia Bách

Đất này được cha mẹ ông Giang khai phá và canh tác từ năm 1968, nhưng do chiến tranh nên bỏ đi một thời gian. Đến khoảng năm 1973, cha mẹ ông Giang trở về tiếp tục canh tác. Năm 1993, cha ông Giang chết, để lại đất cho ông Giang sử dụng, quản lý. Sau đó 2 năm, ông Giang được UBND H.U Minh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 5.000 m2.

Tuy nhiên, năm 1997, ông Đẹt chiếm toàn bộ phần đất này và sử dụng cho đến nay, vì cho rằng phần đất này của ông nội vợ của mình để lại. Từ khi ông Đẹt chiếm đất, nhà nước làm đường U Minh – Khánh Hội chia cắt phần đất ra làm 2 phần. Ông Đẹt san lấp mặt bằng làm thay đổi hiện trạng đất và cất nhà hết phần đất mặt tiền để buôn bán, cho thuê.

Bản án sơ thẩm số 63/2023/DS-ST ngày 24.4 của TAND H.U Minh tuyên chấp nhận một phần khởi kiện của ông Giang đối với ông Đẹt về việc đòi lại quyền sử dụng đất. Giữ nguyên hiện trạng phần đất tranh chấp cho ông Nguyễn Văn Đẹt và bà Lâm Thị Lệ (vợ ông Đẹt) quản lý, sử dụng với diện tích 4.652,2 m2, thuộc thửa số 43, 60,101, tờ bản đồ số 7 và một phần thửa số 71, tờ bản đồ số 4 (bản đồ chỉnh lý năm 2020), tọa lạc tại ấp 4, xã Khánh Hội. Buộc ông Đẹt và vợ có trách nhiệm hoàn trả 1/2 giá trị đất tranh chấp cho ông Nguyễn Văn Giang với số tiền 3,861 tỉ đồng.

TAND H.U Minh không chấp nhận khởi kiện của ông Giang yêu cầu ông Đẹt trả lại toàn bộ phần đất tranh chấp. “Xét về quá trình quản lý sử dụng, công sức trong việc bảo quản, gìn giữ, đầu tư tôn tạo làm tăng giá trị đất thì ông Giang và ông Đẹt, bà Lệ có quá trình quản lý sử dụng, công sức ngang nhau (gia đình ông Giang từ năm 1969 – 1997, gia đình ông Đẹt từ năm 1997 đến nay). Do 2 bên có quá trình quản lý sử dụng và công sức ngang nhau nên ông Giang và ông Đẹt, bà Lệ mỗi bên được chia 1/2 diện tích đất tranh chấp là hợp lý. Hiện tại, phần đất tranh chấp trong quá trình quản lý sử dụng ông Đẹt và bà Lệ đã đầu tư, xây dựng nhà và cho nhiều người khác ở trên đất phía mặt tiền giáp lộ nên giao phần đất tranh chấp cho ông Đẹt và bà Lệ tiếp tục sử dụng, buộc ông Đẹt và bà Lệ hoàn trả 1/2 giá trị đất tranh chấp cho ông Giang là phù hợp…”, bản án sơ thẩm nhận định.

Tạo dư luận xấu

Viện KSND H.U Minh cho rằng bản án sơ thẩm trên là không phù hợp, bởi trên thực tế, ông Đẹt là người ngang nhiên chiếm đất của ông Giang. Từ năm 1997 đến nay, ông Giang không thể quản lý, sử dụng và tôn tạo phần đất vốn thuộc quyền quản lý của mình. “Nhận định của bản án sơ thẩm sẽ gây bức xúc và tạo dư luận xấu trong xã hội, vì chỉ cần thời gian chiếm đất lâu dài và có công quản lý, tôn tạo đất sẽ mặc nhiên được quyền sử dụng đất”, quyết định kháng nghị nêu.

Viện KSND H.U Minh cũng cho rằng bản án sơ thẩm (quyết định chia 1/2 diện tích đất tranh chấp, giữ nguyên hiện trạng đất cho phía bị đơn sử dụng và buộc bị đơn trả 1/2 giá trị đất cho phía nguyên đơn) gây thiệt hại nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của nguyên đơn là ông Giang.

Lời Bàn:

  • Khi tướng Côn An chỉ huy hệ thống tà án thì cướp đất được chia một nửa là bình thường.
  • Tà Án Đà Nẵng cũng phán người đóng vai rắc hành bắt chước thánh rắc muối trong bữa tiệc Bò Dát Vàng của Trùm Côn An Tô Lâm trị giá 20 tạ gạo một bữa ăn, Ông Bùi Tuấn Lâm bị tội, bị kết án tù 5.5 năm, quản chế 4 năm.

 

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay