Tình Thơ Thập Giá – Thơ: Nguyễn Tầm Thường, Nhạc: Vũ Học [Tập 1]

Tình Thơ Thập Giá – Thơ: Nguyễn Tầm Thường, Nhạc: Vũ Học [Tập 1]

Xin hân hạnh giới thiệu chương trình nhạc tâm ca TÌNH THƠ THẬP GIÁ, Thơ Nguyễn Tầm Thường – Nhạc Vũ Học Đây là một chương trình âm nhạc dẫn vào tâm linh với những ca khúc được chuyển từ tập thơ TÌNH THƠ THẬP GIÁ, viết cách đây năm mươi năm. –

TẠI SAO CÓ TÌNH THƠ THẬP GIÁ Trong khóa linh thao ở miền Trung Tây nước Mỹ, tháng 2-2002. Anh Vũ Học phổ nhạc một, hai bài thơ tôi viết từ xa xưa. Anh hát cho chúng tôi nghe. Một ánh lửa nhỏ lóe lên nhẹ nhàng… rồi im lặng trong 20 năm. Tháng 7 năm 2021 trong khóa linh thao ở Montserrat, Dallas. Chuyện gì xảy ra trong cuối tuần tĩnh tâm ấy cho đại gia đình anh Vũ Học? Chị Vy, em vợ anh Vũ Học ghi lại:

“Trên đường về nhà sau khoá tĩnh tâm gia đình tháng 7/2021, anh rể lớn nhắn tin cho chúng tôi hẹn nhau ở nhà bố mẹ… chiều đó, bỗng dưng anh rể lớn nghiêm túc xin lỗi bố mẹ vì đã có lúc thấy mình có lời nói hay thái độ đã làm bố mẹ không vui. Chúng tôi cùng xin lỗi nhau. Tối hôm ấy người vui nhất phải kể là bố mẹ tôi khi ông bà nhìn thấy con hạnh phúc vì đuợc Chúa chạm vào tâm hồn…”

Có thể vì chuyện xảy ra trong gia đình như thế, nên anh Vũ Học là con rể trong gia đình này có nhã ý tạo cơ hội cho anh chị em đã tham dự khóa có dịp gặp lại nhau. Ngày 2-10-2021, một tối nhạc thính phòng xảy ra ở một lớp học giáo xứ Thánh Tâm do cha Dominic Phúc, dòng Chúa Cứu Thế phụ trách. Đấy không phải một tối trình diễn mà là một tối đưa tâm hồn vào dòng nhạc tâm linh như bài mở đầu:

Chúa tôi là vườn dâu

– Tôi xin làm sâu tằm Tôi có hoa thánh giá – Tằm có lá dâu xanh.

Có những lời thơ làm người hát, như anh Đăng Chí đang diễn tả bài Những Chiếc Mạng Nhện, thì bật khóc. Buổi nhạc thính phòng trở thành cầu nguyện.

Một số anh chị em Đồng Hành ở Houston tham dự, thấy đó là một hình thức mới cho những buổi tĩnh tâm, cầu nguyện. Và ngày 30-1-2022, một buổi nhạc đã được tổ chức tại Houston. Số người tham dự cũng cùng cảm xúc như ở Dallas.

Trong đó có người từ Cali đến là anh Đỗ Cung và Tin Vui Media, anh chị Tuệ – Phương.

Từ ánh lửa đó, anh Đỗ Cung và một số anh em đem Tình Thơ Thập Giá về vùng Quận Cam, Cali.

Những bài thơ ngủ im, thầm lặng, trong nửa thế kỷ qua. Thơ không có nhạc, thơ không cất cánh bay cao được. Nhạc chắp cách cho thơ bay. Nhưng bay về đâu trong trời rộng? Nếu thơ không có bến đỗ?

Cha Dominic Phúc đã là bến đỗ với giáo xứ của cha ở Dallas.

Cha Martin Nguyễn Hiệp là bến đỗ cho dòng nhạc đậu xuống trong nhà thờ La Purisima ở Cali.

Nhưng nhà thờ là gỗ đá.

Dòng thơ cần bến đỗ là trái tim. Dòng nhạc cần bến đậu là một tấm lòng. Xét về lịch sử xa xưa thì những ánh lửa đầu tiên nhen nhúm nên dòng nhạc đến từ những buổi tĩnh tâm linh thao. Đến từ những phút im lặng trước Chúa. Đến từ cảm nghiệm lòng thương xót của Chúa. Thơ và nhạc là phiên diễn tâm tình cầu nguyện, là ước ao thuộc về Chúa.

Dòng thơ nhạc của Tình Thơ Thập Giá không là trình diễn thánh ca, không là trình diễn văn nghệ với những khúc ca trữ tình.

Dòng thơ nhạc ấy cần một bến đỗ là tấm lòng. Tấm lòng ấy cần một bến đỗ là Chúa.

(Trích vào tập của Lm.Nguyễn Tầm Thường, sách thơ và nhạc phát hành 10/22)

#NguyenKhang, #NgocHa, #NguyenTamThuong, #VuHoc

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay