Trung Quốc thử nghiệm pháo tầm xa sử dụng trí tuệ nhân tạo có thể bắn trúng người cách xa 16 km

Theo Báo Bưu Điện Hoa Nam – SCMP

Stephen Cheng.

Nhiều lần phóng thử nghiệm pháo trang bị AI của Trung Quốc đã đạt được độ chính xác chết người cao hơn các loại súng được sử dụng hiện nay. Ảnh: tài liệu

Nhiều lần phóng thử nghiệm pháo trang bị AI của Trung Quốc đã đạt được độ chính xác chết người cao hơn các loại súng được sử dụng hiện nay. Ảnh: tài liệu

Theo một nhóm các nhà khoa học làm việc về công nghệ cho Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) , quân đội Trung Quốc đã sử dụng trí tuệ nhân tạo để cải thiện độ chính xác của pháo tầm xa và có khả năng giảm chi phí chiến tranh.

Trong nhiều thử nghiệm được tiến hành trong các điều kiện khác nhau vào tháng 7 năm ngoái, các nhà nghiên cứu đã xác định rằng pháo dẫn đường bằng laser do AI cung cấp có thể bắn trúng các mục tiêu có kích thước bằng con người ở cách xa 16km (9,9 dặm).

Độ chính xác đạt được trong các cuộc thử nghiệm, vượt quá mong đợi, cao hơn nhiều so với bất kỳ loại súng lớn nào đang được sử dụng, theo các bức ảnh về các cuộc thử nghiệm cho thấy đạn bắn trúng các bảng mục tiêu trong hồng tâm.

Trưởng nhóm dự án, Giáo sư Wang Jiang, từ Viện Công nghệ Bắc Kinh, cho biết trong một bài báo đăng trên tạp chí Acta Armamentarii vào tháng 4: “Trí tuệ nhân tạo đang phát triển nhanh chóng. Ngày càng có nhiều nhà nghiên cứu áp dụng công nghệ này vào các vấn đề lập kế hoạch quỹ đạo (cho phi đạn)”.

Đạn pháo truyền thống có thể hạ cánh cách mục tiêu 100 mét (328 feet) hoặc hơn. Đạn pháo dẫn đường, có thể điều chỉnh hướng bay trong khi bay, đang được quân đội Trung Quốc, Mỹ và các nước khác ứng dụng rộng rãi hơn .

Tuy nhiên, độ chính xác của chúng bị hạn chế do lượng dữ liệu thời gian thực khổng lồ phải được tính toán bằng các mô hình toán học truyền thống. Các biến số chuyến bay như gió, nhiệt độ và áp suất không khí có thể hạn chế độ chính xác của đạn pháo đến mức nó có thể trượt mục tiêu trong vài hoặc hàng chục mét.

Thay vì các phương pháp toán học truyền thống, AI mang lại tiềm năng cho tốc độ xử lý dữ liệu nhanh hơn, theo Wang, cũng như các cộng tác viên từ ngành công nghiệp quốc phòng Trung Quốc và các chuyên gia từ phòng thí nghiệm chung Vành đai và Con đường giữa Trung Quốc và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất về các hệ thống không người lái thông minh. .

Khi một viên đạn thông minh được khởi chạy, nó phải nhanh chóng thu thập và phân tích nhiều loại dữ liệu môi trường để tinh chỉnh hướng đi của nó – các phép tính có thể tăng theo cấp số nhân với số lượng biến.

Con chip máy tính của quả đạn pháo phải đơn giản nhất có thể vì nó phải chịu được sức nóng và sốc cực lớn của hỏa lực pháo binh. Đối mặt với những yêu cầu như vậy, bộ xử lý thường phải loại bỏ dữ liệu thô có giá trị để hoàn thành các phép tính kịp thời, do đó ảnh hưởng đến độ chính xác tổng thể.

Nhưng với AI, ngay cả một con chip máy tính chậm chạp cũng có thể hoàn thành các phép tính cần thiết bằng cách sử dụng gần như tất cả dữ liệu có sẵn, theo nhóm của Wang.

Phan Sinh Trần

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay