Giao tranh leo thang ở Bakhmut của Ukraine, khi thủ lĩnh Wagner tuyên bố đã treo cờ Nga ở thành phố này

Báo Tiếng Dân

Wall Street Journal

Cù Tuấn, dịch

4-4-2023

Tóm tắt: Ukraine bác bỏ tuyên bố của Nga rằng thành phố chiến lược Bakhmut đã thất thủ

Tổng thống Ukraine cho biết, giao tranh đã gia tăng xung quanh thành phố tiền tuyến đang tranh chấp Bakhmut, trong khi thủ lĩnh nhóm bán quân sự Wagner của Nga cho biết, ông đã treo cờ Nga gần Tòa thị chính của thành phố chiến lược này.

Trận chiến giành Bakhmut, một trung tâm khai thác than ở khu vực Donetsk của Ukraine, đã trở thành một chiến trường quan trọng trong cuộc chiến rộng lớn hơn cho cả Nga và Ukraine. Mátxcơva coi việc chiếm đóng Bakhmut là mục tiêu cốt lõi, trong khi quân đội Ukraine đã cầm cự trước các đợt tấn công của Nga ở Bakhmut trong hơn sáu tháng. Các nhà phân tích quân sự cho biết, sự khốc liệt của cuộc giao tranh đã biến phần lớn thành phố này thành đống đổ nát và mang lại cho Bakhmut nhiều biểu tượng cũng như tầm quan trọng chiến lược.

Các chỉ huy của Ukraine nói rằng, những nỗ lực của họ nhằm làm suy kiệt lực lượng Nga ở Bakhmut có thể giúp lực lượng Ukraine chiếm lại lãnh thổ ở những nơi khác trong nước. Bộ trưởng Quốc phòng Nga nói rằng, thành phố này là một trung tâm phòng thủ quan trọng của Ukraine và việc chiếm được nó sẽ cho phép quân Nga tiếp tục tiến công ở khu vực phía đông rộng lớn hơn của Donbas, trong khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ca ngợi nỗ lực phòng thủ trong bài phát biểu hàng đêm trước Quốc hội Ukraine vào Chủ Nhật 2/4.

Ông nói: “Tôi biết ơn những chiến binh của chúng ta đang chiến đấu gần Avdiivka, Maryinka, gần Bakhmut… Đặc biệt là Bakhmut! Ở đó hôm nay đặc biệt nóng!

Bình luận của Zelensky được đưa ra khi Yevgeny Prigozhin, người sáng lập nhóm Wagner, cho biết ông đã treo cờ Nga gần Tòa thị chính của Bakhmut trong một video được đăng tải vào tối 2/4.

Theo các quy tắc pháp lý, chúng tôi đã chiếm được Bakhmut. Và những người đứng đầu các đơn vị nắm quyền quản lý [tòa nhà] và toàn bộ quận trung tâm sẽ mang và treo những biểu ngữ này,” ông Prigozhin nói trong một video được quay theo phong cách nhìn ban đêm với tông màu xanh lá cây. “Những người này đã chiếm Bakhmut”, ông nói, ám chỉ lực lượng của Wagner.

Ông cũng thừa nhận trong đoạn video mà ông cho biết được quay vào tối Chủ nhật, rằng “kẻ thù vẫn ở các quận phía tây” của thành phố.

Trận chiến giành Bakhmut cũng có ý nghĩa đặc biệt đối với ông Prigozhin, một doanh nhân và là thành viên thân tín của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông Prigozhin đã nổi lên kể từ khi Matxcơva tiến hành cuộc xâm lược Ukraine vào năm ngoái. Nếu các binh sĩ của Wagner thành công trong việc chiếm Bakhmut, đó sẽ là bước đột phá lớn đầu tiên của Nga trong cuộc chiến kể từ mùa hè năm ngoái. Các lực lượng quân sự chính thống của Nga đã không chiếm được các thị trấn khác trong những tháng gần đây.

Giao tranh gia tăng ở Bakhmut diễn ra sau khi ông Prigozhin nói rằng, tổ chức của ông sẽ ngừng tuyển mộ tù nhân, một chiến thuật mang lại cho ông một đội quân 50.000 người và cho phép ông thay thế những tổn thất to lớn của Wagner ở Bakhmut. Ông cũng công khai phàn nàn rằng Bộ Quốc phòng Nga đã hạn chế nguồn cung cấp đạn dược cho lực lượng bán quân sự của ông.

Các quan chức Ukraine phủ nhận tuyên bố chiến thắng của Nga trong thành phố và nói rằng họ vẫn đang chiến đấu ở đó. Bộ tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết trong bản cập nhật sáng 3/4 rằng, các cuộc tấn công của Nga vẫn tiếp tục khi các lực lượng của Matxcơva cố gắng kiểm soát hoàn toàn Bakhmut, nhưng các lực lượng Ukraine đã đẩy lùi hơn 20 cuộc tấn công.

“Bakhmut vẫn là của [Ukraine],” Andriy Yermak, người đứng đầu văn phòng tổng thống Ukraine, cho biết trên Twitter. Ông gọi những tuyên bố của Nga về việc chiếm được thành phố là “giả tạo” và “thậm chí không gần với thực tế”.

Tình hình ở Bakhmut vẫn rất căng thẳng,” Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết vào Chủ nhật 2/4.

Kẻ thù đang cố gắng giao chiến, không chỉ gồm quân Wagner mà còn cả các đơn vị lính dù chuyên nghiệp,” bà nói trong một bài đăng trên kênh Telegram chính thức của mình. “Tổn thất nhân sự quá cao không ngăn được kẻ thù. Các quyết định được đưa ra theo cảm tính.”

Trong khi đó, các nhà chức trách Nga đã bắt giữ một nghi phạm trong vụ sát hại một blogger ủng hộ chiến tranh có ảnh hưởng tại một quán cà phê ở St. Petersburg hôm 2/4, với cáo buộc rằng cô ấy đã đưa cho anh ta một bức tượng giống anh ta có chứa chất nổ. Nghi phạm Darya Trepova đang bị giam giữ và không thể đưa ra bình luận về việc bắt giữ cô ấy hoặc các cáo buộc này.

Điện Kremlin đổ lỗi cho Ukraine đã lên kế hoạch cho vụ tấn công trên và các nhà điều tra cáo buộc rằng Trepova có liên hệ với các phong trào đối lập bị cấm. Kyiv đã phủ nhận có liên quan, cho thấy nó có khả năng là kết quả của cuộc đấu đá chính trị ở Nga.

Vladlen Tatarsky, tên thật là Maxim Fomin, từng là một trong những tiếng nói mạnh mẽ nhất ủng hộ cuộc xâm lược của Nga và trước đó đã chiến đấu trong lực lượng dân quân ở miền đông Ukraine. Nhà chức trách cho biết, hơn hai chục người đã bị thương trong vụ nổ trên.

Trong khi đó, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương hôm thứ Hai cho biết Phần Lan sẽ chính thức trở thành thành viên của liên minh vào thứ Ba ngày 4/4, trong một phản ứng lịch sử đối với cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Đây sẽ là một ngày tốt lành cho an ninh của Phần Lan, cho an ninh Bắc Âu và cho toàn bộ NATO,” Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Hai ngày 2/4.

Việc Phần Lan gia nhập NATO có nghĩa là tổ chức này sẽ mở rộng để bao gồm biên giới dài 800 dặm được bảo mật cao của nước này với Nga. Nó cũng sẽ tăng cường khả năng của NATO bằng cách bao gồm quân đội tự cung tự cấp và ngành công nghiệp vũ khí mạnh mẽ của Phần Lan.

Phần Lan đã vượt qua trở ngại cuối cùng để gia nhập liên minh vào tuần trước khi quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận tư cách thành viên của quốc gia Bắc Âu này, sau tranh chấp ngoại giao kéo dài hàng tháng, trong đó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đe dọa sẽ ngăn chặn Thụy Điển và Phần Lan tham gia liên minh vì mối quan hệ bị cáo buộc của họ với các nhóm chiến binh người Kurd. Thụy Điển, quốc gia bác bỏ cáo buộc của Thổ Nhĩ Kỳ, vẫn đang chờ sự chấp thuận của cả Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary.

Một cách riêng biệt, ông Zelensky sẽ thăm Ba Lan vào cuối tuần này, chính phủ Ba Lan cho biết vào ngày 3/4, với thông báo về chuyến công du nước ngoài hiếm hoi của nhà lãnh đạo Ukraine, người phần lớn vẫn ở Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga hơn một năm trước.

Văn phòng tổng thống Ba Lan cho biết, ông Zelensky sẽ đến thăm Ba Lan vào ngày 5 tháng 4 và sẽ gặp gỡ một số người Ba Lan và người Ukraine ở nước này. Ông Zelensky rời Ukraine lần cuối trong chuyến thăm lịch sử tới Washington vào tháng 12.

Ông Zelensky cho biết sau khi trở lại Kyiv vào thứ Hai, ông đã gặp cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo và các thành viên Quốc hội thuộc Đảng Cộng hòa, bao gồm Hạ nghị sĩ Michael Turner của Ohio, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện.

Ông Turner viết trên Twitter: “Có sự ủng hộ áp đảo của lưỡng đảng ở Mỹ trong việc tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến chống lại sự xâm lược của Nga“.

Trong khi đó, một quả bom xe đã phát nổ ở thành phố Melitopol do Nga chiếm đóng, làm bị thương một quan chức của chính quyền do Nga dựng lên, theo cả các quan chức Ukraine và do Nga hậu thuẫn.

Chính quyền do Nga hậu thuẫn trong thành phố này đã xác định người bị thương là Maksym Zubarev, người đứng đầu chính quyền chiếm đóng ở một ngôi làng gần đó.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay