Bộ trưởng Tô Lâm kêu gọi ‘hoàn thiện thể chế’ để chống tham nhũng

20/03/2023

Bộ trưởng Công an Việt Nam Tô Lâm tại buổi chất vấn tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội ở Hà Nội hôm 20/3.

Bộ trưởng Công an Việt Nam Tô Lâm tại buổi chất vấn tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội ở Hà Nội hôm 20/3.

Bộ trưởng Công an Tô Lâm, người từng gây tranh cãi khi ăn ‘bò dát vàng’ ở một nhà hàng sang trọng ở Anh, hôm 20/3 thúc giục việc hoàn thiện thể chế để “không thể có tham nhũng” ở Việt Nam.

Người đứng đầu bộ Công an đưa ra lời kêu gọi trên khi trả lời chất vấn trước Quốc hội trong một phiên họp ở Hà Nội trong bối cảnh cuộc chiến chống tham nhũng sâu rộng của Việt Nam đã lan đến nhiều bộ ngành của chính phủ và khiến Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng hai phó thủ tướng, Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam, phải từ chức.

Ông Lâm cho rằng trong chỉ đạo xử lý án tham nhũng, một trong những vấn đề được quan tâm là “xác định sơ hở, thiếu sót trong quản lý kinh tế – xã hội để kiến nghị hoàn thiện thể chế” để “không thể tham nhũng.”

Cuộc chiến chống tham nhũng do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn dắt, kể từ khi ông trúng cử nhiệm kỳ thứ 2 liên tiếp lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam năm 2016, đã khiến hàng trăm quan chức bị bắt hoặc bị khởi tố. Nổi cộm trong chiến dịch còn được gọi là “Đốt lò” là hai đại án xảy ra trong thời gian đại dịch COVID-19, gồm các vụ đưa nhận hối lộ khi tiến hành các chuyến bay đưa người Việt về nước và nâng khống giá kít xét nghiệm virus corona của công ty Việt Á.

Ông Minh bị cho là chịu trách nhiệm cho các sai phạm của cấp dưới trong vụ các chuyến bay “giải cứu” trong khi ông Đam bị quy trách nhiệm cho các sai phạm của cấp dưới trong vụ kit xét nghiệm Việt Á. Còn ông Phúc bị cho là buộc phải từ chức vì trách nhiệm cho những sai phạm của cấp dưới, mà ông Minh và ông Đam là những người dưới quyền ông khi ông làm thủ tướng.

“Qua một số vụ án trong lĩnh vực y tế, giáo dục vừa qua, cơ quan điều tra có nhiều kiến nghị khắc phục sơ hở trong đầu tư công, đấu thầu, mua sắm thiết bị, góp phần minh bạch với mục tiêu làm một vụ việc cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực,” ông Lâm nói khi trả lời chất vấn tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, theo VietNamNet.

Ông Lâm được nhắc đến nhiều trên truyền thông quốc tế khi những hình ảnh của ông được đầu bếp nổi tiếng Nusret Gocke, còn được biết là “thánh rắc muối”, đưa một miếng thịt bò dát vàng vào miệng tại một nhà hàng ở London được lan truyền. Việc vị bộ trưởng công an ăn “bò dát vàng” khi tháp tùng thủ tướng tham dự một hội nghị quốc tế về biến đổi khí hậu ở Anh đã khiến công chúng Việt Nam phẫn nộ về sự “xa xỉ” của quan chức trong lúc quốc gia Đông Nam Á đang trấn áp tham nhũng.

Tại phiên chất vấn, ông Lâm còn kêu gọi “xử lý” những đối tượng tham nhũng và cho biết cơ quan điều tra của Bộ Công an “xác định mục tiêu làm vụ việc nhưng cảnh tỉnh cả một vùng.”

Theo vị đại tướng công an này, những vụ việc tham nhũng trong một số lĩnh vực như chứng khoán, tài chính, doanh nghiệp, đất đai “đã để lại bài học lớn, đặc biệt trong việc hoàn thiện xây dựng thể chế pháp luật, phòng ngừa tội phạm,” theo Lao Động.

Chiến dịch chống tham nhũng ở Việt Nam cũng khiến các tỷ phú giàu lên từ bất động sản và chứng khoán, như Trịnh Văn Quyết và Trương Mỹ Lan, bị bắt giam và truy tố.

Ông Lâm, người còn bị các tổ chức quốc tế kêu gọi các chính phủ phương Tây áp dụng Đạo luật Magnitsky Toàn cầu vì liên quan đến vi phạm nhân quyền, còn cho biết cơ quan điều tra của Bộ Công an có kiến nghị về hoàn thiện chính sách, phòng ngừa tội phạm.

Ông Lâm không cho biết cụ thể các bước để hoàn thiện thể chế như thế nào và nói rằng đây là vấn đề mà bộ của ông “sẽ tiếp tục thực hiện trong thời gian tới.”

Chiến dịch chống tham nhũng của ông Trọng ở Việt Nam được nhiều người dân ủng hộ khi khiến cả các quan chức trong ngành công an bị bắt. Tuy nhiên, chiến dịch này cũng được các nhà quan sát nước ngoài và báo chí phương Tây xem là sự đấu đá quyền lực trong nội bộ Đảng Cộng sản Việt Nam.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay