Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc chỉ trích Mỹ

Theo Báo Bưu Điện Hoa Nam

7-3-2023

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Qin Gang đã yêu cầu Hoa Kỳ giải thích kế hoạch “hủy diệt Đài Loan”

Qin, phát biểu vào thứ ba trong cuộc họp báo đầu tiên với tư cách là bộ trưởng ngoại giao của Trung Quốc, đã mang theo một bản sao hiến pháp của quốc gia – một cử chỉ bất thường để nhấn mạnh quyết tâm thống nhất của đất nước.

“Việc giải quyết vấn đề Đài Loan là vấn đề của riêng người dân Trung Quốc và không quốc gia nước ngoài nào có quyền can thiệp,” Qin nói tại một cuộc họp báo bên lề kỳ họp thường niên của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc, cơ quan hàng đầu của Trung Quốc. cơ quan lập pháp.
“Nếu vấn đề Đài Loan không thể được giải quyết tốt, nó sẽ làm lung lay nền tảng của quan hệ Trung-Mỹ.”

Nhận xét rõ ràng là một phản ứng đối với dự đoán của các quan chức quân sự Hoa Kỳ rằng Bắc Kinh có thể xâm chiếm hòn đảo này trong vài năm tới.
Qin cũng cho biết Bắc Kinh kiên quyết phản đối và vẫn “cảnh giác cao độ” trước những bình luận gần đây của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken rằng một cuộc khủng hoảng trên eo biển Đài Loan “không phải là vấn đề nội bộ” đối với Trung Quốc mà là mối quan tâm của toàn thế giới.

Qin nói: “Người dân Trung Quốc có quyền hỏi: tại sao Mỹ nói về việc tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ trong vấn đề Ukraine, nhưng lại không tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc trong vấn đề Đài Loan?

“Tại sao trong khi [Mỹ] tiếp tục nói về việc duy trì hòa bình và ổn định khu vực, họ lại bí mật xây dựng cái gọi là kế hoạch tiêu diệt Đài Loan?”

Qin không đưa ra chi tiết về kế hoạch, nhưng Garland Nixon, người dẫn chương trình phát thanh của Mỹ, cho biết vào tháng trước rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cảnh báo về “sự hủy diệt Đài Loan”.

Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết thông tin như vậy là chưa được xác minh và sai sự thật.

Trung Quốc Đại lục và Đài Loan bị chia cắt vào năm 1949 khi kết thúc cuộc nội chiến, khi Quốc dân đảng bị lực lượng Đảng Cộng sản đánh bại và chạy sang Đài Bắc. Hầu hết các quốc gia, kể cả Hoa Kỳ, không công nhận Đài Loan là một quốc gia độc lập. Tuy nhiên, Washington phản đối mọi nỗ lực chiếm đảo bằng vũ lực.

Qin kêu gọi Mỹ tuân thủ nguyên tắc một Trung Quốc và ngừng sử dụng vấn đề Đài Loan để kiềm chế Bắc Kinh.

Ngược lại, Qin có giọng điệu nhẹ nhàng hơn đối với người Đài Loan, những người mà ông ta nói là gia đình với đại lục.

Ông cho biết Bắc Kinh sẽ tiếp tục nỗ lực hết sức để đạt được sự thống nhất hòa bình với sự chân thành nhất, một thông điệp phù hợp với tài liệu tham khảo của Thủ tướng Lý Khắc Cường trong báo cáo chính phủ của ông vào Chủ nhật về trao đổi xuyên eo biển và tạo ra lợi ích cho người Đài Loan.

Trích dẫn Luật chống ly khai, Qin cho biết trong khi đó, Bắc Kinh sẽ bảo lưu lựa chọn thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết – nghĩa là sử dụng vũ lực – để đưa hòn đảo trở lại.

Qin cho biết mối đe dọa thực sự đối với hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan là các lực lượng “độc lập Đài Loan”.

Zhu Songling, giáo sư tại Viện Nghiên cứu Đài Loan tại Đại học Liên minh Bắc Kinh, cho biết nhận xét của Qin cho thấy lập trường của Bắc Kinh là “kiên định” về các vấn đề Đài Loan.

Ông cho biết các bình luận này là để đáp trả các hành động khiêu khích ngày càng tăng của Hoa Kỳ và Đài Loan, bao gồm một dự luật được Hoa Kỳ thông qua gần đây nhằm tăng cường viện trợ an ninh cho hòn đảo này.

“Vì vậy, việc Qin Gang trích dẫn hiến pháp và Luật chống ly khai không chỉ có nghĩa là nhắc lại quan điểm của chính phủ Trung Quốc mà còn sử dụng các điều khoản hiến pháp của Trung Quốc để làm rõ bản chất của vấn đề Đài Loan, giải thích rằng đó là vấn đề nội bộ của Trung Quốc,” Zhu nói.

Bắc Kinh kêu gọi phương Tây ‘đừng đổ lỗi cho Trung Quốc’ về Ukraine

Dưới đây là những điểm chính từ cuộc họp báo thường niên của Bộ trưởng Ngoại giao Qin Gang:

    • Qin nói Trung Quốc không cung cấp vũ khí cho Nga
    • Qin đổ lỗi cho Mỹ làm gia tăng chiến tranh ở Ukraine: “Ông nói rằng dường như có một “bàn tay vô hình” đang thúc đẩy cuộc khủng hoảng ở Ukraine leo thang”.
    • Mỹ tăng lãi suất đang gây ra khủng hoảng nợ; và khu vực không cần một phiên bản NATO châu Á-Thái Bình Dương
    • Ông nói rằng sẽ tiếp tục ủng hộ “hội nhập châu Âu”. Ông hy vọng châu Âu sẽ thực sự đạt được “quyền tự chủ chiến lược” và “an ninh, ổn định lâu dài” sau thử thách của cuộc chiến ở Ukraine
    • Qin bảo vệ  chính sách ngoại giao Trung Quốc, ông nói rằng ý tưởng ngoại giao “Chiến binh sói” là một cái bẫy (trong cách báo chí và ngoại giao phương tây) tường thuật (về chính sách ngoại giao của TQ)

– Phan Sinh Trần

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay