Cuộc chiến công nghệ: Nhập khẩu chip của Trung Quốc sụt giảm 27% trong 2 tháng đầu năm 2023 do lệnh trừng phạt của Mỹ

Theo Báo Bưu Điện Hoa Nam

Cao Ann ở Thượng Hải, ngày 7 tháng 3 năm 2023

Nhập khẩu chip giảm xuống 67,6 tỷ chiếc trong tháng 1 và tháng 2, trong khi giá trị nhập khẩu giảm 31% xuống 47,8 tỷ USD

Ngành công nghiệp chip của Trung Quốc đang phải đối mặt với áp lực gia tăng trong bối cảnh Hoa Kỳ leo thang các hạn chế nhập khẩu Chip, nhưng các hoạt động sản xuất khác đang phục hồi sau khi kết thúc giai đoạn zero-Covid

Trung Quốc đã nhập khẩu 67,6 tỷ mạch tích hợp (IC) trong tháng 1 và tháng 2, giảm 26,5% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu do Tổng cục Hải quan công bố. Mức giảm mạnh hơn so với mức giảm 15,3% được ghi nhận cho cả năm 2022, đây là mức giảm nhập khẩu IC hàng năm đầu tiên của quốc gia này trong hai thập kỷ.

Tổng giá trị hàng nhập khẩu cũng giảm 30,5% xuống còn 47,8 tỷ USD, giảm so với mức 68,8 tỷ USD của năm ngoái.

Giá chip giảm trong năm nay do dư cung và nền kinh tế toàn cầu chậm lại, một sự đảo ngược so với một năm trước khi giá vẫn tăng khi thị trường phục hồi sau tình trạng thiếu chip năm 2021.

Trung Quốc cũng đang phải đối mặt với ít lựa chọn nhập khẩu hơn do Mỹ đã tăng cường hạn chế xuất khẩu đối với chip tiên tiến của Mỹ, đặc biệt là những chip có ứng dụng trí tuệ nhân tạo như bộ xử lý đồ họa (GPU) A100 của Nvidia

để đối phó, Trung Quốc đã tăng cường sản xuất chất bán dẫn trong nước bằng cách sử dụng các đơn vị (sản xuất) đã có quy trình trưởng thành .

Vào một năm trước, trong hai tháng đầu năm 2022, tổng lượng chip nhập khẩu của Trung Quốc chỉ giảm 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 92 tỷ chiếc, trong khi tổng giá trị nhập khẩu tăng 19,2%. Hải quan Trung Quốc thường kết hợp dữ liệu thương mại của tháng 1 và tháng 2, khi dòng chảy thương mại thường chậm lại do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Xuất khẩu IC của Trung Quốc đã giảm 20,9% so với cùng kỳ xuống còn 37,3 tỷ chiếc trong hai tháng, so với mức tăng 0,5% trong một năm trước. Tổng giá trị xuất khẩu giảm 25,8%.

Những số liệu mới nhất phản ánh áp lực ngày càng lớn đối với ngành công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc khi Mỹ tìm cách hạn chế đối thủ địa chính trị của mình tiếp cận và khả năng sản xuất chip và thiết bị sản xuất chip tiên tiến.

Tháng 10 năm ngoái, Cục Công nghiệp và An ninh, một cơ quan thuộc Bộ Thương mại Hoa Kỳ, đã leo thang đáng kể những hạn chế đó bằng một bản cập nhật cũng nhắm vào khả năng của Trung Quốc trong việc phát triển và bảo trì siêu máy tính cũng như sản xuất chất bán dẫn tiên tiến được sử dụng trong các ứng dụng quân sự, bao gồm cả vũ khí hủy diệt hàng loạt. .

Nhà sản xuất thiết bị làm Chip AI bị chính phủ Mỹ yêu cầu ngừng xuất khẩu sang Trung Quốc

Hoa Kỳ cũng được cho là đã đạt được thỏa thuận với Nhật Bản và Hà Lan vào tháng 1 để phối hợp kiểm soát xuất khẩu chống lại Trung Quốc đối với một số thiết bị sản xuất chip, chẳng hạn như máy in khắc tia cực tím sâu ArF Immersion.

Tập đoàn sản xuất chất bán dẫn quốc tế, nhà sản xuất chip lớn nhất của Trung Quốc, đã cảnh báo vào tháng 2 rằng việc sản xuất hàng loạt tại nhà máy mới trị giá 7,6 tỷ USD của họ ở Bắc Kinh có thể bị hoãn lại từ một đến hai quý do khó khăn trong việc mua thiết bị.

Trong khi đó, các hoạt động sản xuất khác đã phục hồi vào tháng 1 và tháng 2 sau khi Trung Quốc nới lỏng các chính sách nghiêm ngặt về không có Covid vào tháng 12, làm dấy lên hy vọng về sự phục hồi nhanh chóng của dữ liệu thương mại.

Chỉ số quản lý mua hàng (PMI) sản xuất chính thức đã vượt qua kỳ vọng vào tháng trước với mức tăng lên 52,6, tăng từ 50,1 trong tháng 1 và là mức cao nhất kể từ tháng 4 năm 2012. PMI sản xuất toàn cầu của Caixin/S&P, một cuộc khảo sát khu vực tư nhân cho thấy chỉ số đã tăng lên 51,6 tháng trước, và đã tăng từ 49,2 trong tháng Giêng.

Phan Sinh Trần 

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay