Mỹ nối gót EU bác đề xuất hòa bình của Bắc Kinh, trừng phạt thêm công ty Trung Quốc

Theo báo Bưu Điện Hoa Nam

Cuộc đối đầu giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc về cuộc chiến của Nga với Ukraine đã leo thang trên nhiều mặt trận vào thứ Sáu (24-2-2023), kỷ niệm một năm ngày bắt đầu cuộc xâm lược, khi Washington và các đồng minh của họ phần lớn bác bỏ kế hoạch hòa bình của Bắc Kinh và Hoa Kỳ tuyên bố các biện pháp trừng phạt mới đối với các công ty Trung Quốc bị buộc tội đã giúp thúc đẩy xung đột.

Cuộc tranh luận về đề xuất hòa bình của Trung Quốc cũng được chuyển sang một cuộc họp đặc biệt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan đã bác bỏ đề xuất hòa bình 12 điểm mà Trung Quốc đưa ra trước đó vào thứ Sáu, nói với CNN rằng Bắc Kinh lẽ ra nên chấm dứt đề xuất này sau điểm đầu tiên kêu gọi “tôn trọng chủ quyền của tất cả các quốc gia”.

Trong số các yếu tố khác của nó, kế hoạch kêu gọi ngừng bắn sẽ giúp giữ vị trí quân đội Nga tại chỗ trên lãnh thổ Ukraine và chấm dứt ngay lập tức mọi lệnh trừng phạt không được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, nơi Nga nắm quyền phủ quyết, thông qua.

Sự từ chối của Sullivan phù hợp với sự từ chối của Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen và Thủ tướng Đức Olaf Scholz, người ngụ ý rằng đề xuất của Bắc Kinh không thay đổi quan điểm của họ rằng Trung Quốc đã đứng về phía Nga.

Các nhà phân tích của Eurasia Group Clayton Allen và Anna Ashton nói rằng đề xuất của Trung Quốc thiên về Moscow – ngay cả khi nó ít thù địch hơn với Washington và các đồng minh so với những bình luận mà nhà ngoại giao hàng đầu của Bắc Kinh Vương Nghị dành cho Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken ở Đức vào tuần trước .

“Mặc dù một vài trong số 12 điểm tiết lộ mối lo ngại của Trung Quốc về các hành động chủ yếu liên quan đến Nga, nhưng nó vẫn tiếp tục lặp lại những lời biện minh cho cuộc xâm lược của Nga và phần lớn có thể được Nga đóng khung khi ủng hộ các quan điểm của Moscow”, Allen và Ashton cho biết trong một ghi chú nghiên cứu. “Cách tiếp cận của Trung Quốc cho thấy rằng họ đang đi theo con đường ngoại giao nhằm tăng cường quan hệ với Nga – một đồng minh địa chiến lược quan trọng và là đối trọng với phương Tây – đồng thời tránh lập trường được coi là công khai thù địch với các mục tiêu của phương Tây”, họ nói thêm.

Khi được hỏi liệu chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden có coi đề xuất của Trung Quốc là một “mánh lới quảng cáo” hay không, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby lặp lại bình luận của Sullivan rằng tài liệu này lẽ ra phải dừng lại sau lời kêu gọi tôn trọng chủ quyền. Ông từ chối mô tả nó thêm.

Tại New York, tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm thứ Sáu, Hoa Kỳ vẫn cam kết chiến thắng ở Ukraine, trong khi Trung Quốc đưa ra kế hoạch của mình.

Mô tả các cuộc đàm phán ngoại giao dài hạn là “cách đúng đắn duy nhất” để giải quyết cuộc khủng hoảng, đại diện của Trung Quốc, Dai Bing, kêu gọi cộng đồng quốc tế tạo nền tảng để Nga và Ukraine tổ chức các cuộc đàm phán mà không cần bất kỳ điều kiện tiên quyết nào. “Đưa các bên xung đột trở lại bàn đàm phán sẽ không dễ dàng, nhưng đó là bước đầu tiên hướng tới một giải pháp chính trị”, Dai, đại biện tại Phái đoàn thường trực Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc, cho biết.

Tuy nhiên, Blinken cảnh báo rằng điều quan trọng là phải đảm bảo rằng Nga không được phép sử dụng bất kỳ lệnh ngừng bắn tạm thời “vô điều kiện” nào trong cuộc chiến để “nghỉ ngơi, tái vũ trang và khởi động lại”. “Các thành viên hội đồng không nên bị lừa bởi những lời kêu gọi ngừng bắn tạm thời hoặc vô điều kiện”, Blinken nói. Ông nói thêm: “Nga sẽ sử dụng bất kỳ sự tạm dừng chiến đấu nào để củng cố quyền kiểm soát các vùng lãnh thổ bị chiếm giữ trái phép và bổ sung lực lượng cho các cuộc tấn công tiếp theo”.

Bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ của Trung Quốc đối với các biện pháp trừng phạt đơn phương, Dai nói rằng các nước đang phát triển đang phải trả giá đắt do tác động của chiến tranh đối với chuỗi cung ứng toàn cầu, làm trầm trọng thêm các cuộc khủng hoảng lương thực, năng lượng và tài chính: “Chúng tôi hy vọng rằng các bên liên quan có hành động có trách nhiệm và ngừng lạm dụng các biện pháp đơn phương. biện pháp trừng phạt và quyền tài phán cánh tay dài”.

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev hôm thứ Hai. Ảnh: Reuters

Đã có sự thống nhất hơn giữa Nhóm 7 quốc gia công nghiệp phát triển, nhóm cũng đã lên án mạnh mẽ cuộc chiến của Nga vào thứ Sáu.
Theo truyền thống là đồng minh với Washington, G7 cam kết “hỗ trợ kiên định cho Ukraine trong thời gian còn lại” và kêu gọi Nga “rút quân hoàn toàn và vô điều kiện khỏi toàn bộ lãnh thổ Ukraine được quốc tế công nhận”.  “Các nước thứ ba hoặc các chủ thể quốc tế khác tìm cách trốn tránh hoặc làm suy yếu các biện pháp của chúng tôi, (họ phải) ngừng cung cấp hỗ trợ vật chất cho chiến tranh của Nga, hoặc phải đối mặt với chi phí nghiêm trọng…

Washington đã công bố sự răn đe như vậy trước đó vào thứ Sáu.

Dựa trên các biện pháp trừng phạt được công bố vào năm ngoái đối với các công ty Trung Quốc bị nghi ngờ giúp đỡ Nga, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã bổ sung 5 công ty Trung Quốc vào danh sách thực thể của mình: AOOK Technology Ltd; Công ty Phát triển Khoa học và Công nghệ Ti-Tech Bắc Kinh; Công ty Công nghệ Yunze Bắc Kinh; Công ty Công nghệ hàng không vũ trụ HEAD Trung Quốc; và Spacety Co.

Danh sách này cũng bổ sung thêm hai công ty con của China HEAD Aerospace Technology ở Pháp và Hà Lan, và một chi nhánh của Spacety ở Luxembourg.

Việc bổ sung vào danh sách đen thương mại là một phần của các biện pháp trừng phạt mới, sâu rộng giữa các bộ phận mà Hoa Kỳ đã công bố vào thứ Sáu trong phản ứng mới nhất đối với cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Trong một biểu hiện riêng về sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với Kyiv, Blinken đã công bố 10 tỷ đô la Mỹ trong “hỗ trợ năng lượng để hỗ trợ người dân Ukraine chịu các cuộc tấn công của Nga” và các khoản tiền để duy trì hoạt động của các chức năng của chính phủ.

Phan Sinh Trần

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay