ĐI VÀO SA MẠC TRONG MÙA CHAY

ĐGM Robert Barron

ĐGM Robert Barron – Nhà hộ giáo, diễn giả hùng biện, thần tượng của giới Trí Thức trẻ Hoa Kỳ tại các diễn đàn đại học lừng danh, trên kênh Youtube, Facebook và báo chí.

Mùa Chay là gì và chúng ta sẽ làm gì trong mùa Chay

Trải qua suốt các thời đại, tại sao Hội Thánh lập ra mùa Chay bốn mươi ngày trước lễ Phục Sinh làm gì vậy?

Mùa Chay cụ thể là một sự đền tội, đó là khoảng thời gian khi mọi người có cơ hội nhìn nhận ra  những hạn chế của mình,  tội lỗi và những hệ lụy, dây dưa mà mình cần dứt bỏ. Sống mùa chay làm cho ta trở nên sẵn sàng cho ngày Phục Sinh, đón chào sự sống lại của Chúa Giê Su và được kết hiệp với Ngài.

Chúng ta biết về chay tịnh, chúng ta cử hành nghi thức này mỗi năm tuy nhiên việc chuẩn bị tâm hồn sẵn sàng cho Chúa mới là ý nghĩa thực sự của Mùa Chay, tương ứng với giai đoạn dài 40 ngày khi Chúa đi vào sa mạc để chuẩn bị cho mục vụ công khai của Chúa. Điều không thể bỏ qua đó là, khi chúng ta đi vào đến sa mạc thì có nhiều điều quan trọng xảy ra ở đó.

Tôi biết có nhiều người Công Giáo, có lẽ là đa số, khi nghe về Mùa Chay chúng ta chỉ nghĩ  đơn giản là được rồi, tôi sẽ bỏ ăn kẹo sô cô la, (hay bỏ một thứ gì mà mình đang ghiền). Điều đó tốt nhưng mà Mùa Chay còn có nhiều ý nghĩa khác nữa. Theo truyền thống trong Giáo Hội, Mùa Chay có một bộ ba điều thực hành,

  • Chúng ta cầu nguyện trong Mùa Chay
  • Chúng ta ăn chay, sám hối trong Mùa Chay
  • Chúng ta chia sẻ bố thí trong Mùa Chay

Ba hoạt động, Ba điều này giúp ta định hướng trong Mùa Thánh. Hãy nói về ba cột trụ đó.

Cầu nguyện,

Cầu nguyện, trụ cột đầu tiên của việc thực hành Mùa Chay.

Cầu nguyện là một điều hiển nhiên mà người ta thực hành trong mùa Chay, khi Giáo Hội cử hành phụng vụ. Cần làm sao để chúng ta được chìm sâu trong sự cầu nguyện.

Trước hết cầu nguyện là nâng tâm hồn ta lên gần với trái tim Chúa, (tôi yêu định nghĩa danh tiếng này của thánh John Damascene), nghĩa là tham dự với Chúa, ý thức Chúa hiện diện, tìm kiếm sự kết hiệp với Chúa. Cả tâm và trí nâng lên tới Chúa, ý thức về sự hiện hữu của Chúa và trong tâm tình, cảm thức của mình với Chúa. Ao ước được ở bên Chúa. Đó chính là cầu nguyện.

Tôi bắt đầu mỗi ngày với một giờ thánh, trong nhà nguyện trước Thánh Thể Chúa, tôi tiến vào sự cầu nguyện với các sách kinh, tràng hạt. Nhưng điều căn bản là trong ý thức, tôi nâng tâm trí, nâng tình cảm của mình lên Chúa.

Chúng ta dễ bị chia trí cho nên điều quan trọng là bạn thực hành các điều nên làm này:

– Thánh lễ là sự cầu nguyện lớn lao nhất. Bạn sẽ bị trôi dạt đi nếu bạn ngừng đi lễ vào Chúa Nhật mùa Chay. Thật là thời gian thích hợp để quay lại với việc tham dự các Thánh lễ ngày Chúa Nhật trong mùa Chay. Hơn nữa, tham dự Thánh Lễ ngày thường trong mùa Chay.

– Tôi xin lưu ý tràng hạt mân côi là dụng cụ quan trọng cho sự cầu nguyện. Bạn có thể bắt đầu từ từ, lần một chuỗi mỗi tuần rồi tăng lên hai chuỗi mân côi trong một tuần, kéo dài suốt mùa Chay.

– Tôi xin lưu ý bạn nên đọc lời nguyện tắt hàng ngày, “Lậy Chúa Giê Su con Thiên Chúa hằng sống, xin thương xót con là kẻ tội lỗi”, bạn có thể cầu nguyện nhiều lần, lập lại trong một phút, trong năm phút, trong mười phút, trong một giờ biến lời nguyện thành nhịp thở của mình…Cầu nguyện lời này trước Thánh Thể, hoặc trong chặng đường Thánh Giá vào mùa Chay… Kinh này không làm cho bạn nản chí trước mặt Chúa, Ngài yêu bạn nhiều hơn chính bạn yêu mình cơ mà, nó có sức mạnh từ Chúa để giúp bạn vượt qua các vấn đề.

– Sách hướng dẫn trong Lễ, Video, hay các tài liệu liên quan đến thánh lễ.

– Xét mình xám hối cuối ngày theo cách của Thánh I nhã dòng Tên, hồi tưởng lại các sự việc trong ngày trước ánh sáng soi tỏ của Chúa, các điều tốt lành, các điều tốt mình bỏ lỡ, không làm,… “Lạy Chúa, con để cho người đó chọc phá con, nhưng con lại không làm hòa và tha thứ cho họ, con bỏ sót cơ hội thực hành đức ái với anh em con”…

Ăn Chay hãm mình

Cột trụ thứ hai của việc thực hành chay tịnh là ăn chay hãm mình.

Chúng ta có khuynh hướng gắn kết với những thứ do mình sáng tạo ra và hay thần thánh hóa chúng trong cuộc đời, phóng đại tầm quan trọng của chúng. Khi điều này xảy ra, Ăn Chay hãm mình thực là tốt và cần, cho ta có một giai đoạn, có cơ hôi tách mình ra khỏi các sinh hoạt thường xuyên để tìm xem linh hồn ta đang thực sự cần gì? Nhìn thấy tâm trí ta đang bị cuốn hút vào các loại hàng hóa thứ cấp mà bắt đầu quên đi linh hồn thực sự khao khát, ước muốn điều gì.

Nếu như bạn luôn cảm thấy sung độ qua sự tìm kiếm lạc thú thì bạn đang quên không biết linh hồn của mình cần một cái gì đó cao cả hơn nhiều là vì chúng ta, nói cho cùng, linh hồn ta luôn khao kháo Chúa và chỉ có ở trong Chúa linh hồn con người mới có sự thỏa mãn và an bình. Tất cả chúng ta đều biết như vậy, mỗi tội nhân đều biết như thế nhưng vì nền văn hóa của chúng ta, đặc biệt đề cao khủng khiếp các cảm xúc bệnh hoạn, thỏa mãn bằng vô số dục lạc, ăn uống quá chén, tình dục luông tuồng, rồi để cho linh hồn, như Thánh Thomas Aquinas nói, bị khô cằn, linh hồn bị bỏ đói mòn mõi. Do đó, thực hành ăn chay có mục đích chính yếu là dẹp qua một bên những lạc thú cản trở và cho phép những khao khát sâu sắc hơn được có cơ hội toại nguyện.

Việc thực hành ăn chay không hề có liên quan gì đến Thanh Giáo hay chủ thuyết Platon, thuyết Nhị Nguyên. Ăn chay không có nghĩa là ta chối bỏ các vui thú (lành mạnh ở đời) vì Chúa làm ra nó cho con người hưởng dùng, tuy nhiên ăn chay là để các vui thú đó không trở thành thái quá và lấn át hết mọi chỗ làm cho linh hồn chết ngạt vì không còn đất sống.

Tôi thích lời dạy của Thánh Thomas Moore, Ngài nói, ham muốn nhục dục có thể giống như một đứa trẻ nhỏ lúc nào cũng mè nheo đòi cho bằng được ngay lập tức,  “Con muốn nó, con muốn nó, con muốn mà”… Do đó, ăn chay hãm mình là hoạt động lau chùi sạch sẽ tinh thần để cho các khao khát lành mạnh của linh hồn có cơ hội phát triển.

Môt ví dụ nữa cho người thời đại hôm nay trong đó có tôi, ta hạn chế sứ dụng Iphone, chỉ dùng điện thoại thông minh khi có mục đích chính đáng trong suốt mùa Chay này, hạn chế hay không chơi game điện tử trong mùa Chay.

Theo giáo luật hiện hành, trong mùa Chay, tín hữu cần kiêng thịt các ngày Thứ Sáu mùa chay và ăn chay vào ngày Thư Tư lễ Tro và Thứ Sáu tuần thánh (dùng một bữa nguyên phần bình thường và  hai bữa nửa phần)

Làm phúc bố thí

Cột trụ thứ ba của chay tịnh là làm việc bác ái, giúp đỡ người cần trợ giúp. Làm phúc bố thí gắn liền với cầu nguyện và ăn chay hãm mình, nó chính là hoa trái tinh thần của hai thực hành kia, vì Yêu thương vốn  là trung tâm của đời sống thiêng liêng, viết chữ yêu theo ý muốn tốt lành của tha nhân, phục vụ người nghèo, người không có của cải là cách chắc chắn để viết chữ yêu.

Bạn có thể tìm ra cách riêng để thực hành phúc đức, tôi thích yếu tố hy sinh tiền của trong việc làm phúc bố thí, thay vì lời nói yêu sáo rỗng, hay cử chỉ trừu tượng. Càng cho người nghèo nhiều, ăn sâu vào đến nhu cầu của chính mình là cách vững chắc để tỏ lòng Bác Ái, một cách từ bỏ chính mình.

Bác ái làm cho tôi liên kết mật thiết với Chúa vì Chúa là Đấng từ bỏ mình vì yêu, làm cho tôi liên đới với thân mình Chúa Ki Tô là những người nghèo, vì vấn đề khốn khó của họ nay lại trở thành vấn đề quan tâm, chia xót của tôi.

Ở California, tình trạng người vô gia cư rất nặng, họ có mặt ở khắp mọi nơi, có khi ngay ở cửa trước nhà của chúng ta. Rất thường, chay tịnh là thời gian đẹp đẽ cho việc đi ra, tiếp cận và giúp đỡ những người nghèo khổ đó.

Một thí dụ khác, bạn thường tặng tiền tip 15% cho người phục vụ ở tiệm ăn thì trong mùa chay bạn tặng thêm lên thành 20%, nếu đã quen cho 20% rồi thì xin tăng lên thành 25% trong mùa Chay. Rồi một thí dụ khác nữa,  tặng tiền cho các quỹ từ thiện, sẽ có phiền toái vì tên của bạn sẽ nằm trong danh sách gời thơ xin tiền hằng năm của các cơ quan từ thiện, nhưng mà đó là cách bạn hy sinh, từ bỏ mình cơ mà. Bạn cũng có thể làm một hộp thu tiền cho quỹ từ thiện và đặt trong nhà mình, mỗi khi có dịp đi ra cửa bạn lại bỏ một số tiền nhỏ vào hộp để nhắc nhở mình về nhu cầu to lớn của người nghèo ở khắp nơi chung quanh ta. Bạn định mua một món hàng gì đắt giá trong mùa Chay, một chiếc xe hơi, một cái TV lớn… hay ngay cả khi mua một túi đồ ăn ở siêu thị,  thay vì mua đúng loại tốt nhất như mình muốn, bạn mua thứ tốt nhưng rẻ hơn một cấp bậc rồi dùng số tiền chênh lệch tiết kiệm được tặng cho người nghèo.

Cám ơn các bạn dã theo dõi chương trình Lời Chúa Cháy Sáng – Word on Fire trên Youtube và Facebook.

https://www.youtube.com/watch?v=C-GOu0nM5Xg&t=1041s

Phan Sinh Trần

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay