Trung Quốc tăng cường đàn áp các Kitô hữu đang khi chính quyền yêu cầu ‘tôn thờ và trung thành’ Tập Cận Bình

Tổng hợp báo chí Fox NewsChinaAidtạp chí Mở Cửa

Theo một nhóm giám sát về tự do tôn giáo cho biết, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã leo thang cuộc bức hại các Kitô hữu trong suốt năm 2022 khi nước này siết chặt việc kiểm soát các nhà thờ và các nội dung liên quan đến tôn giáo phát trực tuyến trên mạng trong khi yêu cầu trung thành với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Báo cáo của tổ chức phi chính phủ, ChinaAid

ChinaAid có trụ sở tại Hoa Kỳ vào tuần trước đã cảnh báo rằng chính phủ Trung Quốc đang sử dụng các cáo buộc “lừa đảo” để bóp nghẹt tài chính của phong trào hội thánh tại gia, bao gồm các hội thánh Cơ đốc giáo chưa đăng ký với nhà thờ Tin lành chính thức của Trung Quốc.

Theo báo cáo, các nhà chức trách đang truy tố tập tục truyền thống của Cơ đốc giáo là dâng phần mười và cúng dường để che đậy các cáo buộc chống lại các nhà thờ tư gia theo “Các biện pháp quản lý tài chính của các địa điểm hoạt động tôn giáo”, được cập nhật vào tháng 6 năm ngoái. Báo cáo lưu ý rằng nhiều mục sư và trưởng lão của hội thánh tư gia đã bị bỏ tù và có khả năng phải đối mặt với nhiều năm tù (vì quản lý tiền dâng cúng và tổ chức thánh lễ tại tư gia).

Chủ tịch kiêm người sáng lập ChinaAid, Bob Fu, cho biết trong một tuyên bố rằng tổ chức của ông cũng “quan ngại sâu sắc” về cách các nhà thờ được nhà nước hậu thuẫn đang bị đối xử ở Trung Quốc, nơi có khoảng 96,7 triệu Cơ đốc nhân. (con số tín đồ do tổ chức  Open Doors.)

Fu cho biết: “Bằng cách sử dụng các biện pháp mới chống lại nội dung tôn giáo phát trực tuyến và chính sách ‘không COVID’ khét tiếng, chính quyền đã hạn chế hoặc loại bỏ các cuộc tụ họp của người theo đạo Thiên chúa”.

Fu nói: “Mục tiêu của họ không chỉ là quản lý một nhà thờ ‘thân thiện với xã hội chủ nghĩa’; họ hy vọng sẽ xóa bỏ nó. “Cộng đồng quốc tế cần biết về những xu hướng và sự phát triển này khi Trung Quốc tiếp tục vươn lên trên trường quốc tế.”

Theo ChinaAid, chính phủ Trung Quốc cũng đang đàn áp các trang web và ứng dụng Cơ đốc giáo trong nỗ lực “loại bỏ Cơ đốc giáo khỏi không gian mạng”.

Sau khi thực hiện “Các biện pháp quản lý đối với thông tin và dịch vụ tôn giáo trên Internet” vào năm 2022, việc kiểm duyệt nội dung Cơ đốc giáo trực tuyến — bao gồm cả trong các cuộc trò chuyện nhóm — đã đạt đến mức “chưa từng có”, báo cáo cảnh báo.

Việc Hán hóa tôn giáo đang biến thái từ sự ủng hộ ĐCSTQ sang hành vi tôn thờ và trung thành với Tập Cận Bình.

“Trước, trong và sau khi khai mạc Đại hội, các nhóm tôn giáo do nhà nước điều hành của Trung Quốc đã dành những lời khen ngợi và ca ngợi Tập với những lời lẽ và cụm từ tâng bốc mãnh liệt hơn so với các phương tiện truyền thông nhà nước của Trung Quốc, cho thấy rằng quá trình Hán hóa tôn giáo đang phát triển từ việc ủng hộ ĐCSTQ sang việc tôn thờ và trung thành với Tập Cận Bình,” báo cáo cho biết.

Báo cáo của tổ chức “Open Doors” 

Theo các biện pháp hà khắc của Chính Quyền Trung Quốc, được đưa ra vào tháng 3 năm 2022, các nhà thờ muốn chia sẻ các bài giảng hoặc nghiên cứu Kinh thánh trực tuyến cần phải có giấy phép – nhưng giấy phép này chỉ dành cho năm tổ chức tôn giáo được nhà nước phê duyệt, chẳng hạn như Phong trào Tam tự Yêu nước. Các hạn chế mở rộng đến phương tiện truyền thông xã hội, có nghĩa là đề cập đến bất cứ điều gì liên quan đến Cơ đốc giáo có thể khiến mọi người gặp rắc rối đáng kể.

Với sự giám sát toàn diện được sử dụng bởi chính quyền – một trong những biện pháp áp bức và đàn áp tinh vi nhất trên thế giới, tín hữu có rất ít cơ hội để điều động, cả trực tuyến và ngoại tuyến.

Do sự giám sát và hạn chế ngày càng tăng, nhiều hội thánh tư gia đã ngừng nhóm lại trong các nhóm lớn hơn và chia thành các nhóm nhỏ hơn. Những người khác tìm cách họp nhóm trực tuyến, nhưng điều này trở nên khó khăn hơn khi chính quyền Trung Quốc gia tăng chú ý quan sát nhiều hơn đến các hoạt động trực tuyến. Một số tín hữu đã bị bắt và bị kết án, thường bị buộc tội hình sự xấu xa như hoạt động kinh doanh bất hợp pháp, trốn thuế, lừa đảo, hành động chống lại an ninh của nhà nước, hoặc được nói một cách mơ hồ là ‘gây rối’.

Càng bắt bớ tín hữu càng tin yêu Chúa hơn

Cô Xiao Ai (tên đã thay đổi), một giáo dân bị tạm giữ và chịu trừng phạt, ở trong nhà giam hai tuần sau khi Chính Quyền địa phương đột kích vào một buổi nhóm tại gia.

Trong hai tuần bị giam giữ, cô ấy được yêu cầu theo dõi những người bị giam giữ khác, “Chúng tôi được yêu cầu thay phiên nhau giám sát những phạm nhân khác trong ba giờ mỗi đêm,” cô nhớ lại. “Tôi đã vô cùng kiệt sức đến mức mí mắt nặng trĩu. Nhưng đây là một cơ hội tuyệt vời để thực hành cầu nguyện. Khi những người khác đang ngủ, tôi đã cầu nguyện rất nhiều! Sau đó, tôi bắt đầu lấy lại được năng lượng của mình. Tôi càng kiên quyết tiếp tục làm điều tương tự sau khi được thả ra.” Cô kết luận:

– Ở một mức độ nào đó, sự bắt bớ hướng chúng ta đến với Đức Ki tô và tình yêu của Ngài.

Phan Sinh Trần

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay