Hoa Kỳ tuyên bố sẽ bảo vệ Phi Luật Tân tiếp theo sự cố chiếu Laser của Tàu Trung Quốc

Thông Tẫn Xã AP và Các Báo khác

Hoa Kỳ nhắc lại cảnh báo rằng họ sẽ bảo vệ đồng minh hiệp ước của mình nếu các lực lượng Philippines bị tấn công ở Biển Đông đang tranh chấp, sau khi một tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc bị cáo buộc tấn công một tàu tuần tra Philippines bằng tia laser cấp độ quân sự khiến một số thủy thủ đoàn của tàu này bị mù trong thời gian ngắn.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price cho biết “hành vi hoạt động nguy hiểm của Trung Quốc đe dọa trực tiếp đến hòa bình và ổn định khu vực, xâm phạm quyền tự do hàng hải ở Biển Đông như được bảo đảm theo luật pháp quốc tế và phá hoại trật tự quốc tế dựa trên luật lệ”.

“Mỹ đứng về phía các đồng minh Philippines của chúng tôi,” Price nói trong một tuyên bố.

Ông nói rằng một cuộc tấn công vũ trang vào các lực lượng vũ trang, tàu công vụ hoặc máy bay của Philippines, bao gồm cả lực lượng bảo vệ bờ biển ở Biển Đông, sẽ viện dẫn các cam kết phòng thủ chung của Hoa Kỳ theo hiệp ước năm 1951. Hiệp ước bắt buộc các đồng minh phải giúp bảo vệ lẫn nhau trong trường hợp bị tấn công từ bên ngoài.

Phát ngôn viên bộ ngoại giao Hoa Kỳ, Ned Price

Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc Huang Xilian tại Manila hôm thứ Ba để bày tỏ mối quan ngại sâu sắc của ông “về tần suất và cường độ ngày càng tăng của các hành động của Trung Quốc đối với lực lượng bảo vệ bờ biển và ngư dân Philippines,” Bộ trưởng Truyền thông Cheloy Garafil cho biết mà không nêu chi tiết.

Bộ Ngoại giao Phi đã gửi riêng một công hàm ngoại giao có lời lẽ phản đối mạnh mẽ tới Đại sứ quán Trung Quốc “lên án hành vi theo dõi, quấy rối, hành động nguy hiểm, chiếu tia laser cấp độ quân sự và thách thức vô tuyến bất hợp pháp” của tàu Trung Quốc.

Theo các quan chức Philippines, vụ việc xảy ra vào ngày 6/2 khi tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc chiếu tia laze cao cấp để chặn tàu tuần tra BRP Malapascua của Philippines tiếp cận Bãi Cỏ Mây trong nhiệm vụ tiếp tế cho lực lượng Philippines ở đó.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền hầu như toàn bộ Biển Đông, đặt nước này vào thế va chạm với các bên yêu sách khác. Trước đây, lực lượng hải quân Trung Quốc đã bị cáo buộc sử dụng tia laser cấp độ quân sự để chống lại máy bay quân sự Úc đang tuần tra ở Biển Đông và các điểm khác ở Thái Bình Dương.

Bất chấp những lời đề nghị thân thiện với Bắc Kinh của cựu Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và người kế nhiệm của ông, Ferdinand Marcos Jr., người đã gặp nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 1 tại Bắc Kinh, căng thẳng vẫn tiếp diễn, kéo theo liên minh quân sự chặt chẽ hơn giữa Philippines và Hoa Kỳ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết hôm thứ Hai rằng một tàu bảo vệ bờ biển Philippines đã xâm phạm vùng biển Trung Quốc mà không được phép. Ông nói, các tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã phản ứng “một cách chuyên nghiệp và có sự kiềm chế tại địa điểm phù hợp với luật pháp Trung Quốc và luật pháp quốc tế,” mà không giải thích hoặc đề cập đến việc sử dụng tia laser.

Vào tháng 7, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã kêu gọi Trung Quốc tuân thủ phán quyết trọng tài năm 2016 vô hiệu hóa các yêu sách lãnh thổ rộng lớn của Bắc Kinh ở Biển Đông và cảnh báo rằng Washington có nghĩa vụ bảo vệ Philippines theo Hiệp ước phòng thủ chung.

Hôm thứ Hai, Price nhắc lại rằng “quyết định mang tính ràng buộc pháp lý” nhấn mạnh rằng Trung Quốc “không có yêu sách hàng hải hợp pháp đối với Bãi Cỏ Mây.” Trung Quốc từ lâu đã bác bỏ phán quyết và tiếp tục thách thức nó.

Philippines đã đệ trình gần 200 công hàm phản đối các hành động hung hăng của Trung Quốc ở vùng biển tranh chấp chỉ riêng trong năm 2022.

Phan Sinh Trần

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay