Bà Trương Thị Phượng, ở tuổi 75, hãnh diện lên nhận bằng cử nhân ngành quản trị kinh doanh.

Bien HoaThiên Hạ Chuyện

Tháng 5 vừa qua, những ai tham dự lễ tốt nghiệp ở trường đại học California State Long Beach (CSULB) đều bất ngờ khi nhìn thấy bà Trương Thị Phượng, dáng người nhỏ nhắn, với mái đầu bạc trắng ở tuổi 75 hãnh diện lên nhận bằng cử nhân ngành quản trị kinh doanh.

Càng bất ngờ hơn khi bà Phượng sang Mỹ cách đây 11 năm, khi ấy bà đã 64 tuổi và mới bắt đầu tìm trường đi học. Nói về sinh viên đặc biệt này, ông Michael Solt, trưởng khoa quản trị kinh doanh cho biết: “Bà học không thua gì những sinh viên trong độ tuổi 20 và tôi nghĩ các sinh viên trẻ đều ngưỡng mộ bà Phượng lắm”.

Bà Phượng từng học ngành Anh Văn ở Đại Học Văn Khoa Sài Gòn nhưng chuyện học bị đứt quãng. “Đậu tú tài xong, tôi bắt đầu đi làm để kiếm sống giúp gia đình, nhưng cũng theo học Đại Học Văn Khoa Sài Gòn vì muốn làm nghề dạy tiếng Anh. Nhưng vì chiến tranh đang ác liệt, tôi là con cả nên phải ngừng học để phụ cha mẹ nuôi bảy đứa em”.

Đến năm 1967, bà vào làm ở công ty Điện Lực Việt Nam và được đào tạo thành kế toán viên, làm được một năm thì bà trở thành trưởng phòng kế toán. Đến năm 1979 bà lập gia đình rồi theo chồng về Cần Thơ vì ông là nhân viên của Điện Lực Cần Thơ, đến đầu năm 2007 thì bà sang Mỹ.

“Lúc mới qua, tôi ở nhờ nhà em gái út khoảng một năm rưỡi để giúp em tôi nuôi các cháu. Đến năm 2008, em tôi chỉ cho tôi cách nộp đơn xin chính phủ Mỹ tài trợ đóng học phí đi học. Tôi xin học California State Long Beach vào năm 2013 ngành quản trị kinh doanh vì từng có kinh nghiệm làm kế toán”.

Nhà ở xa trường lại không biết lái xe, nên mỗi ngày bà phải đi xe buýt tổng cộng bốn tiếng đồng hồ để đến trường. Những năm đầu học ở đây, lúc còn khỏe thì bà lấy những lớp buổi sáng, rồi khi sức khỏe xuống thì bà chọn những lớp xế chiều.

Là người cao tuổi đi học đại học cùng với sinh viên trẻ, tất nhiên là bà cũng gặp trở ngại trong việc học. Thứ nhất là nghe tiếng Anh không nhanh bằng các bạn trẻ. Thứ hai là tiếp cận sử dụng kỹ thuật sử dụng các ứng dụng mới trong vi tính. Vì cao tuổi và lượng sức mình nên bà chỉ lấy hai tín chỉ một học kỳ, chọn con đường đi từ từ cũng đến đích, không như các bạn trẻ lấy đến bốn năm tín chỉ vẫn OK!

Bà khuyên các bạn trẻ lúc nào cũng nên tìm cách học, học suốt đời để cầu tiến, phát triển bản thân mình vì con đường học vấn để có kiến thức không phải chỉ là cách tiến thân trong xã hội mà chính là bổn phận của con người. Nhờ tri thức và trải nghiệm, con người ta sẽ cảm thấy được tự do và có được sự hài lòng và tự tin trong đời sống.

– Bài của tác giả Thiện Lê

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay