Giới linh mục kêu gọi ‘huyền chức’ Hồ Hữu Hòa

Báo Nguoi-viet

February 11, 2023

NGHỆ AN, Việt Nam (NV) – Một ngày sau khi giám mục Giáo Phận Vinh cho biết có một số “vấn đề” và đang điều tra vụ tấn phong linh mục cho ông Hồ Hữu Hòa, một người từng là thầy bói và có dính đến một vụ án lớn ở Việt Nam, một số linh mục viết trên mạng xã hội yêu cầu giáo phận “huyền chức” ông.

“Huyền chức,” theo cách gọi dân gian là “treo chén,” là việc một linh mục bị tước tạm thời hay vĩnh viễn các quyền thực thi tác vụ chức linh mục như cử hành Thánh Lễ, các phép bí tích, giảng đạo…

“Linh Mục” Hồ Hữu Hòa (bìa trái) trong một Thánh Lễ ở Giáo Phận Vinh. (Hình: Facebook Hai Le)

Linh Mục Đinh Hữu Thoại, Dòng Chúa Cứu Thế, Giáo Phận Đà Nẵng, đưa ra lời kêu gọi trên trang cá nhân: “Lộ trình của Hồ Hữu Hòa: bằng mọi cách với sự chống lưng của thế quyền sẽ gia nhập vào dòng tu nào mới tới Việt Nam có nhu cầu về đất và phép xây dựng cơ sở. Cả hai cùng có lợi? Nếu không sớm huyền chức [Hồ Hữu Hòa] thì hậu quả khôn lường!”

Linh Mục Nguyễn Văn Khải, Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, hiện đang du học tại Rome, Ý, cho biết trên trang cá nhân: “… Dựa trên hiểu biết của tôi về giáo luật, đương sự GB Hồ Hữu Hòa, vì đã tìm cách chiếm đoạt thánh chức linh mục một cách bất hợp pháp, nên đức giám mục giáo phận của đương sự phải sớm ban hành quyết định huyền chức đương sự và xa hơn phải tiến hành các thủ tục trục xuất đương sự khỏi hàng giáo sĩ. Những giáo sĩ nào liên quan đến vụ phong chức bất hợp pháp gây scandal này, cũng phải bị áp dụng những hình phạt thích đáng theo giáo luật.”

Linh Mục Phạm Ngọc Hùng, giám đốc Trung Tâm Công Giáo, Giáo Phận Orange, California, Hoa Kỳ, nói với nhật báo Người Việt: “Tôi tin là Vatican sẽ vào cuộc. Và nếu sự việc là sai trái, theo trong thư minh định của Giám Mục Nguyễn Hữu Long, hai người này, Linh Mục Nguyễn Nam Việt và Linh Mục Hồ Hữu Hòa, sẽ bị huyền chức.”

Sự việc ông Hồ Hữu Hòa, một người có tiền án, chưa từng là chủng sinh, cũng như không phải là thầy dòng của bất cứ dòng tu nào, bỗng nhiên trở thành linh mục, được công luận chú ý sau khi mạng xã hội lan truyền tấm ảnh cho thấy ông này hiện diện ngay hàng ghế đầu dành riêng cho các linh mục của Giáo Phận Vinh trong một Thánh Lễ tại nhà thờ địa phương.

Hôm 10 Tháng Hai, Giám Mục Nguyễn Hữu Long, giám mục Giáo Phận Vinh, gởi ra một “thư minh định” bác bỏ cáo buộc ông là người ký thư ủy nhiệm cho giám mục Giáo Phận Maasin, Philippines, tấn phong linh mục cho ông Hòa.

Vị giám mục chủ chăn Giáo Phận Vinh viết thêm trong văn bản nêu trên: “…Linh Mục Giêrađô Nguyễn Nam Việt, chánh văn phòng, chưởng ấn của Giáo Phận Vinh, xin tôi đi Philippines ba ngày [hồi Tháng Mười Hai năm ngoái], với lý do cá nhân, chứ không phải với tư cách được tôi ủy thác để giới thiệu, chứng nhận anh GB Hồ Hữu Hòa lên chức linh mục.”

Cùng ngày, khi phóng viên nhật báo Người Việt liên lạc thì điện thoại của Linh Mục Nguyễn Nam Việt, chánh văn phòng, chưởng ấn của Giáo Phận Vinh, và Linh Mục Hồ Hữu Hòa đều trong tình trạng “tạm thời không liên lạc được.”

Nhật báo Người Việt cũng gửi email câu hỏi cho Linh Mục Nguyễn Nam Việt và cả Giáo Phận Maasin, Philippines, nhưng tính đến đêm 11 Tháng Hai, giờ Việt Nam, vẫn chưa nhận được hồi âm.

Trong “thư minh định,” Giám Mục Nguyễn Hữu Long cũng nhấn mạnh chuyện đã lên tiếng yêu cầu ông Hồ Hữu Hòa trình văn bản chứng thực việc được phong chức và giấy chứng nhận linh mục (celebret) để được cử hành các bí tích đúng như giáo luật quy định, nhưng đến nay, Giám Mục Nguyễn Hữu Long vẫn chưa nhận được các giấy tờ này.

Giám Mục Long kết luận rằng “sự việc cho đến nay vẫn đang được tiếp tục điều tra.”

Linh Mục Nguyễn Nam Việt, chánh văn phòng, chưởng ấn của Giáo Phận Vinh, tại buổi lễ thụ phong linh mục cho ông Hồ Hữu Hòa tại nhà thờ Chính Tòa của Giáo Phận Maasin, Philippines, hôm 7 Tháng Mười Hai, 2022. (Hình: Chụp qua màn hình)

Ông Hồ Hữu Hòa, 39 tuổi, một thầy bói, thầy phong thủy, dính vụ án liên quan ông Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “Nhôm,” bỗng nhiên khoác áo linh mục và hiện diện trong một buổi lễ tại giáo xứ Tân Lập, Giáo Phận Vinh.

Tại phiên tòa xử ông Vũ “Nhôm” diễn ra hồi Tháng Mười Một, 2021, bị cáo Hồ Hữu Hòa được tuyên trả tự do ngay tại tòa, sau khi ông này bị tạm giam hai năm tám tháng với cáo buộc “môi giới hối lộ.”

Theo báo VNExpress thời điểm đó, ông Hòa đóng vai trò “kết nối” ông Vũ “Nhôm” và ông Nguyễn Duy Linh, cựu tổng cục phó Tổng Cục Tình Báo, Bộ Công An Việt Nam.

Ông Hòa được biết là cháu của ông Hồ Mẫu Ngoạt, cựu trợ lý phụ trách Văn Phòng Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng trong gần 10 năm.

Hồi Tháng Mười Một, 2021, ông Hồ Hữu Phương, con ông Hồ Mẫu Ngoạt, là một trong hơn 20 người bị bắt trong đường dây đánh bạc lên đến 14,000 tỷ đồng.

Sự việc ông Hòa, một người mang tiền án, chưa từng là chủng sinh của Đại Chủng Viện, cũng như không phải là thầy dòng của bất cứ dòng tu nào, bỗng nhiên trở thành linh mục được công luận chú ý sau khi mạng xã hội lan truyền tấm ảnh cho thấy ông này hiện diện ngay hàng ghế đầu dành riêng cho các linh mục của Giáo Phận Vinh. (N.H.K) [kn]

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay