Tại sao sự sụp đổ các tòa nhà ở Thổ Nhĩ Kỳ lại thảm khốc như vậy?

Báo tin tức bầu trời

Xem hồ sơ
Tại sao sự phá hủy các tòa nhà ở Thổ Nhĩ Kỳ lại thảm khốc như vậy?
Câu chuyện của biên tập viên khoa học và công nghệ Tom Clarke

Reuters – Hình ảnh những tòa nhà đổ nát, sụp đổ thực sự khiến người ta xót xa.

Nhiều tòa nhà “chồng bánh tráng” dù vẫn còn nguyên tầng.

Xét cho cùng, hư hỏng cấu trúc là nguyên nhân chính dẫn đến thiệt hại nhân mạng thảm khốc trong trận động đất vừa qua ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Vậy tại sao nó lại sụp đổ tồi tệ như vậy trong một lĩnh vực rủi ro đã được dự phòng và được tính toán trong kết cấu của tòa nhà?

Trên hết, đây là một trận động đất rất mạnh đến mức nghiêm trọng. Có thể còn nghiêm trọng hơn cả những gì mà các nhà khoa học về rủi ro địa chấn có thể dự kiến và từng được biết trên lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ cho dù là trong các tình huống xấu nhất.

Bằng chứng về điều này đến từ mạng lưới cảm biến địa chấn ở Thổ Nhĩ Kỳ, chuyên đo mức độ rung chuyển của mặt đất trong các trận động đất – trong trường hợp này là xung quanh đoạn đứt gãy Đông Anatolian nơi xảy ra thảm họa.

Một số cảm biến cho thấy số đo động đất đã vượt quá giới hạn rung lắc được giả định trong mã thiết kế chống động đất cho các tòa nhà của Thổ Nhĩ Kỳ.

Quy định thiết kế chống động đất thường yêu cầu các tòa nhà phải chịu đựng được mức độ rung chuyểan mặt đất dự kiến sẽ xảy ra ở tần suất là 475 năm, trong khi đó trận động đất này rung chuyển ở mức tần suất 2.475 năm mới có một lần. Một số cảm biến đã ghi lại gia tốc cực đại của mặt đất (đo lực mạnh của động đất) – vượt quá 7m trên giây bình phương.

Giáo sư Yasemin Didem Aktas, một kỹ sư kết cấu tại Đại học College London, cho biết: “Ngay cả những tòa nhà được thiết kế rất tốt, được thi công rất tốt cũng sẽ phải chịu hư hại và bị đe dọa.

https://youtu.be/3pWVUowdDH4

Một người phụ nữ có gia đình bị xóa sổ nói với Sky News: ‘Tôi ước mình chết đi và các con tôi được sống’

Phan Sinh Trần

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay