Doanh nghiệp bất động sản ở Việt Nam có thể vỡ nợ hàng loạt

Báo Nguoi-viet

February 8, 2023

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Với khả năng vỡ nợ của các nhà phát hành trái phiếu, nhiều chuyên gia cho rằng có thể xảy ra tình trạng các doanh nghiệp bất động sản tại Việt Nam vỡ nợ hàng loạt nếu chính phủ không có biện pháp hỗ trợ mạnh.

Theo ghi nhận của báo VNExpress, đến đầu năm nay các tài sản nhà, đất ở khu vực các huyện vùng ven Sài Gòn như Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ, Hóc Môn, Củ Chi… đã xuất hiện tình trạng giảm giá cục bộ một vài khu với biên độ điều chỉnh 10%-25% tùy theo khu vực.

Trong năm 2022, số doanh nghiệp bất động sản ở Việt Nam bị phá sản tăng gần 40%. (Hình: Quỳnh Trần/VNExpress)

Giá căn hộ trên thị trường thứ cấp phía Nam cũng đã xuất hiện tình trạng giảm giá 10%-30% để thanh lý, thoát hàng tùy khu vực. Trong khi đó, giá chào bán bất động sản tại các tỉnh phụ cận với Sài Gòn cũng ghi nhận đà giảm phổ biến tương tự.

Tại tọa đàm “Nhận diện 2023: Cơ hội đầu tư mới trong môi trường mới,” do báo Đầu Tư tổ chức hôm 7 Tháng Hai, tại Hà Nội, Tiến Sĩ Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế, nhận định sau hơn một tháng đầu năm 2023, thị trường chứng khoán, bất động sản, trái phiếu của Việt Nam “vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi.”

Báo Zing dẫn lời ông Hiếu phân tích, thị trường bất động sản “tiếp tục đóng băng,” nhất là trong lĩnh vực trái phiếu doanh nghiệp. Hơn 300,000 tỷ đồng ($12.7 tỷ) trái phiếu sẽ đến hạn trong năm nay, trong đó trái phiếu doanh nghiệp bất động sản chiếm tới 1/3.

“Nếu nhà phát hành không đủ khả năng trả nợ sẽ xảy ra hiện tượng vỡ nợ, thậm chí dẫn đến tình trạng vỡ nợ hàng loạt nếu chính phủ Việt Nam không có biện pháp mạnh hỗ trợ các công ty bất động sản,” ông Hiếu nhận định.

Vị chuyên gia này cho rằng bất động sản sẽ tiếp tục trầm lắng trong quý 1/2023, do nhà đầu tư vẫn lựa chọn trạng thái chờ đợi và quan sát thay vì tham gia vào thị trường.

Tương tự, bà Hoàng Nguyệt Minh, giám đốc cấp cao bộ phận cho thuê thương mại của Savills Hà Nội, cũng cho rằng sáu tháng cuối năm 2022 “đã tạo tâm lý tiêu cực cho toàn thị trường, bao gồm cả doanh nghiệp và nhà đầu tư cá nhân.”

“Mảng dự án bất động sản nhà ở là mảng chịu ảnh hưởng nhiều nhất trong thị trường hiện nay,” bà Minh cho biết.

Về chứng khoán, ông Hiếu cho rằng thị trường sẽ tiếp tục chậm lại và chưa phục hồi trong nửa đầu năm 2023. Nửa năm sau, thị trường có thể phục hồi khi Mỹ kiểm soát được lạm phát và chấm dứt tăng lãi suất. Lúc này tại thị trường Việt Nam, chính phủ mới có thêm các biện pháp hỗ trợ thị trường.

“Việc VN-Index có thể trở lại mốc 1,500 điểm như năm ngoái có lẽ không xảy ra,” ông Hiếu nói thêm.

Cùng góc nhìn, ông Lê Đức Khánh, giám đốc phát triển năng lực đầu tư tại công ty Cổ Phần Chứng Khoán VPS, cũng cho rằng khi lãi suất ở mức cao, dòng tiền trên thị trường chứng khoán khó có thể quay về thời kỳ đỉnh cao như giai đoạn 2020-2021.

Cổ phiếu bất động sản ở Việt Nam vẫn phải chờ các yếu tố hỗ trợ từ chính phủ. (Hình: Thời Báo Tài Chính Việt Nam)

Trong khi đó, ông Quan Đức Hoàng, chủ tịch Hội Đồng Thành Viên A+ Fund, lại cho rằng đây là thời điểm mua vào của thị trường chứng khoán, song cần có sự chọn lọc.

Theo ông Hoàng, điều quan trọng nhất đối với nhà đầu tư cá nhân là tâm lý, đây chính là thứ điều chỉnh thị trường chứng khoán, bởi về cơ bản những doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang hoạt động khá tốt. (Tr.N)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay