Những công việc nào của bạn có thể bị thay thế bởi AI ChatGPT

Theo Báo Kinh Doanh Tay Trong – Business Insider

Tác giả:  Aaron Mok và Jacob Zinkula, ngày 2 tháng 2 năm 2023, 10:25 sáng

ChatGPT có thể lấy mất công ăn việc làm của chúng ta. Dưới đây là 10 công việc mà AI có nhiều khả năng thay thế nhất.

Theo các chuyên gia, Insider đã tổng hợp danh sách 10 công việc có thể bị gián đoạn bởi các công cụ AI như ChatGPT. Hình ảnh Jens Schlueter/Getty
ChatGPT chỉ mới được ra mắt có vài tháng trở lại đây và đã gây ra làn sóng hồi hộp trong thế giới kinh doanh.

Các chuyên gia cho biết ChatGPT và AI liên quan có thể đe dọa một số công việc, đặc biệt là công việc văn phòng.

Kể từ khi được phát hành vào tháng 11 năm ngoái, ChatGPT của OpenAI đã được sử dụng để viết thư xin việc, tạo sách cho trẻ em và thậm chí giúp học sinh gian lận trong bài luận văn của mình.

Chatbot có thể mạnh mẽ hơn chúng ta từng tưởng tượng. Một thí dụ về mặt lý thuyết, công cụ tìm kiếm (của Google) sẽ đề nghị nên thuê bot AI này làm lập trình viên ở cấp sơ đẳng nếu giả như nó được phỏng vấn tại công ty.

Các nhân viên của Amazon đã thử nghiệm ChatGPT cho biết ChatGPT thực hiện “rất tốt” việc trả lời các câu hỏi hỗ trợ khách hàng, “tuyệt vời” trong việc tạo tài liệu đào tạo và “rất thông thái” trong việc trả lời các câu hỏi xung quanh chiến lược của công ty.

Tuy nhiên, người dùng ChatGPT cũng nhận thấy rằng bot có thể tạo ra thông tin sai lệch, trả lời sai các vấn đề mã hóa và tạo ra các lỗi trong toán học cơ bản.

Trong khi một nghiên cứu năm 2013 của Đại học Oxford cho thấy 47% công việc ở Hoa Kỳ có thể bị loại bỏ bởi AI trong 20 năm tới, dự đoán đó dường như không có cơ sở.

Anu Madgavkar, một đối tác tại Viện Toàn cầu McKinsey, cho biết đó là bởi vì phán đoán của con người vẫn cần được áp dụng cho các công nghệ này để tránh sai sót và sai lệch, cô nói với nhà báo “Tay Trong”, “Chúng ta phải nghĩ về những thứ này như những công cụ nâng cao năng suất chứ không phải là những sự thay thế hoàn toàn.

Báo “Tay Trong” đã nói chuyện với các chuyên gia và tiến hành nghiên cứu để tổng hợp danh sách các công việc có nguy cơ bị AI thay thế cao nhất.

Lập trình viên, mã hóa, máy tính

Một chuyên gia cho biết các lập trình viên, nhà phát triển phần mềm và nhà phân tích dữ liệu có thể bị AI thay thế.

Viết mã và lập trình máy tính là những kỹ năng được yêu cầu, nhưng có thể ChatGPT và các công cụ AI tương tự sẽ lấp đầy một số khoảng trống trong tương lai gần.

Đó là bởi vì AI như ChatGPT rất giỏi trong việc xử lý các con số với độ chính xác tương đối. Trên thực tế, các công nghệ tiên tiến như ChatGPT có thể tạo mã nhanh hơn con người, điều đó có nghĩa là công việc có thể được hoàn thành với ít nhân viên hơn, Mark Muro, thành viên cấp cao tại Viện Brookings, người đã nghiên cứu tác động của AI đối với lực lượng lao động Mỹ, nói .

Oded Netzer, giáo sư Trường Kinh doanh Columbia, cho rằng AI sẽ giúp các lập trình viên hơn là thay thế họ.

Công việc truyền thông (quảng cáo, sáng tạo nội dung, viết kỹ thuật, báo chí) nhân viên blogger

Các chuyên gia cho biết AI như ChatGPT rất giỏi trong việc sản xuất nội dung bằng văn bản và có thể làm việc đó “hiệu quả hơn con người”.

Madgavkar cho biết các công việc truyền thông trên toàn diện – bao gồm cả những công việc trong quảng cáo, viết kỹ thuật, báo chí và bất kỳ vai trò nào liên quan đến việc tạo nội dung – có thể bị ảnh hưởng bởi ChatGPT và các dạng AI tương tự. Đó là bởi vì AI có thể đọc, viết và hiểu tốt dữ liệu dựa trên văn bản, cô ấy nói thêm, “Phân tích và giải thích một lượng lớn dữ liệu và thông tin dựa trên ngôn ngữ là một kỹ năng mà bạn mong đợi các công nghệ AI tổng quát sẽ phát triển mạnh mẽ”.

Nhà kinh tế học Paul Krugman cho biết trên tờ New York Times op-ed rằng ChatGPT có thể thực hiện các nhiệm vụ như báo cáo và viết “hiệu quả hơn con người”.

Ngành công nghiệp truyền thông đã bắt đầu thử nghiệm nội dung do AI tạo ra. Trang tin công nghệ CNET đã sử dụng một công cụ AI tương tự như ChatGPT để viết hàng chục bài báo — mặc dù nhà xuất bản đã phải đưa ra một số chỉnh sửa — và BuzzFeed đã thông báo rằng họ sẽ sử dụng công nghệ từ nhà sản xuất ChatGPT để tạo ra các dạng nội dung mới.

Nhưng Madgavkar nói rằng phần lớn công việc được thực hiện bởi những người sáng tạo nội dung không thể tự động hóa được.

“Có rất nhiều đánh giá của con người đối với từng công việc này,” cô nói.

Việc làm ngành pháp lý (trợ lý pháp lý, trợ lý pháp lý) văn bản trợ lý luật sư

Các chuyên gia cho biết AI có thể sao chép một số công việc mà các trợ lý luật sư và trợ lý pháp lý làm, mặc dù chúng không thể thay thế hoàn toàn.
Giống như vai trò truyền thông, các công việc trong ngành pháp lý như trợ lý pháp lý và trợ lý pháp lý chịu trách nhiệm sử dụng một lượng lớn thông tin, tổng hợp những gì họ học được, sau đó làm cho nó dễ hiểu thông qua một bản tóm tắt hoặc ý kiến pháp lý.

Madgavkar cho biết , “Dữ liệu (luật pháp) thực sự khá có cấu trúc, rất định hướng theo ngôn ngữ và do đó khá phù hợp với trí tuệ nhân tạo.

Nhưng một lần nữa, AI sẽ không thể tự động hóa hoàn toàn những công việc này vì nó đòi hỏi mức độ phán đoán của con người để hiểu khách hàng hoặc nhà tuyển dụng muốn gì.

“Nó gần giống như một chút tăng năng suất mà một số công việc này có thể nhận được, bởi vì bạn có thể sử dụng các công cụ thực sự làm việc này tốt hơn,” Madgavkar nói.

Các nhà phân tích nghiên cứu thị trường

Một chuyên gia tên là Muro cho biết AI rất giỏi trong việc phân tích dữ liệu và dự đoán kết quả. Đó là lý do tại sao các nhà phân tích nghiên cứu thị trường có thể dễ bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi do AI điều khiển.

Giáo viên

Ngay cả giáo viên cũng dễ bị gián đoạn công việc từ AI. Các giáo viên trên khắp đất nước đang lo lắng về việc học sinh sử dụng ChatGPT để gian lận trong bài tập về nhà, nhưng theo Pengcheng Shi, phó trưởng khoa khoa học máy tính và thông tin tại Học viện Công nghệ Rochester, họ cũng nên suy nghĩ về sự đảm bảo công việc của mình.

ChatGPT “có thể dễ dàng dạy các lớp,” Shi nói với New York Post. “Mặc dù nó có lỗi và thiếu chính xác về mặt kiến thức, nhưng điều này có thể dễ dàng cải thiện,” ông nói. “Về cơ bản, bạn chỉ cần đào tạo ChatGPT.”

Công việc tài chính (Nhà phân tích tài chính, cố vấn tài chính cá nhân)

Chuyên gia cho biết người lao động trong ngành tài chính có thể gặp rủi ro khi bị thay thế bởi AI.

Muro, nhà nghiên cứu tại Viện Brookings, cho biết giống như các nhà phân tích nghiên cứu thị trường, nhà phân tích tài chính, cố vấn tài chính cá nhân và các công việc khác trong lĩnh vực tài chính cá nhân đòi hỏi phải thao tác một lượng lớn dữ liệu số.

“AI có thể xác định các xu hướng trên thị trường, làm nổi bật những khoản đầu tư nào trong danh mục đầu tư đang hoạt động tốt hơn và tệ hơn, truyền đạt tất cả những điều đó và sau đó sử dụng nhiều dạng dữ liệu khác của một công ty tài chính để dự báo hỗn hợp đầu tư tốt hơn”, Muro nói .

Ông nói, những nhà phân tích này kiếm được rất nhiều tiền, nhưng một phần công việc của họ có thể tự động hóa được.

Thương nhân làm việc trên sàn giao dịch chứng khoán

Shi của Học viện Công nghệ Rochester cũng nói với New York Post rằng một số vai trò nhất định ở Phố Wall cũng có thể gặp nguy hiểm.

Ông nói: “Tại một ngân hàng đầu tư, mọi người được tuyển dụng từ trường đại học và dành hai, ba năm để làm việc như rô bốt và lập mô hình Excel – bạn có thể nhờ AI làm việc đó”.

Thiết kế đồ họa

AI có nhiều khả năng thiết kế đồ họa.

Trong một bài đăng trên Harvard Business Review vào tháng 12, ba giáo sư đã chỉ ra DALL-E, một công cụ AI có thể tạo ra hình ảnh trong vài giây, như một kẻ phá rối tiềm năng của ngành thiết kế đồ họa.

“Nâng cao kỹ năng cho hàng triệu người về khả năng tạo và xử lý hình ảnh sẽ có tác động sâu sắc đến nền kinh tế”, họ viết và nói thêm rằng “những tiến bộ gần đây trong AI chắc chắn sẽ mở ra một thời kỳ khó khăn và đau đớn về kinh tế đối với một số người có công việc bị ảnh hưởng trực tiếp và những người cảm thấy khó thích nghi.”

Kế toán

Các kế toán viên có thể thấy công việc của họ gặp rủi ro vì ChatGPT, các chuyên gia cho biết. Kế toán thường được coi là một nghề ổn định, nhưng ngay cả nhân viên trong ngành này cũng có thể gặp rủi ro.

Brett Caraway, phó giáo sư tại Viện Truyền thông, Văn hóa, Thông tin và Công nghệ tại Đại học Toronto, cho biết: “Công nghệ chưa khiến mọi người mất việc, nhưng nó khiến một số người mất việc”. Bản tin Radio 640 Toronto tuần qua.

Caraway nói thêm rằng “lao động trí óc” nói riêng có thể bị đe dọa.

Đại lý dịch vụ khách hàng

Có thể bạn đã từng gọi điện hoặc trò chuyện với bộ phận dịch vụ khách hàng của công ty và nhận được câu trả lời từ rô-bốt. ChatGPT và các công nghệ liên quan có thể tiếp tục xu hướng này.

Một nghiên cứu năm 2022 từ công ty nghiên cứu công nghệ Gartner dự đoán rằng chatbot sẽ là kênh dịch vụ khách hàng chính cho khoảng 25% công ty vào năm 2027.

Tiến bộ khoa học lúc nào cũng có mặt phải và mặt trái của nó phải không thưa bạn?

From: Phan Sinh Trần

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay