Tù nhân lương tâm Phan Văn Thu chết trong tù vì ‘không được cấp cứu’

Báo Nguoi-Viet

November 21, 2022

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) .- Ông Phan Văn Thu, một tù nhân lương tâm bị án chung thân đã chết tại trại giam Gia Trung vì không được chữa trị thuốc men.

Người ta chỉ được biết tin ông Phan Văn Thu qua đời nhờ bà Lê Thị Thập đi thăm chồng (Lưu Văn Vịnh) và được chồng cho biết như trên rồi thuật lại trên trang Facebook cá nhân “Cô Mười Họ Lê” ngày 21 Tháng Mười Một.

Ông Phan Văn Thu tại phiên tòa sơ thẩm cuối Tháng Giêng 2013. (Hình: Tuổi Trẻ)

Theo bà Thập kể lại, ông Thu mất buổi sáng ngày 21 Tháng Mười Một sau một ngày thấy sức khỏe bất thường. Ông Vịnh đã yêu cầu y tá săn sóc và thúc giục đưa ông Thu đi cấp cứu nhưng “bên phía trại lại không mấy sát xao để tâm”.

“Đến sáng nay bệnh của ông có dấu hiệu trở nặng, các anh em yêu cầu trại đưa ông đi cấp cứu nhưng không kịp. 9h30 ông mất, các anh em thắp hương và túc trực bên cạnh chờ phía trại giam liên lạc người nhà tới để bàn giao. Anh dặn tôi, về mấy chị em liên lạc chia buồn với vợ ông Thu.” Bà Lê Thị Thập kể lại trên trang Facebook.

Ông Phan Văn Thu, trước kia còn có tên là Trần Công, sinh năm 1948. Ông là người thành lập một hệ phái tôn giáo, có tên là “Ân đàn Đại đạo”, từ năm 1969 tức trước khi miền Nam rơi vào tay Cộng sản. Nơi được ông Thu xây dựng làm cái nôi cho giáo phái của ông là khu vực dưới chân núi Đá Bia, phía nam Đèo Cả, thuộc địa phận xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa tỉnh Phú Yên.

Giáo phái của ông không hoạt động chính trị, chỉ lo tu tập tâm linh và cố gắng xây dựng cơ sở, phát triển tín đồ, đồng đạo. Sau nhiều năm cố gắng, giáo phái của ông đã gom góp tài lực vật lực, xây dụng được một khu vực sinh thái phong cảnh thiên nhiên rất đẹp, có thể trở thành một khu vực du lịch thu hút mọi người tới vãn cảnh.

Tháng Sáu năm 2012, nhà cầm quyền tỉnh Phú Yên huy động lực lượng Công an đông đảo đến trụ sở Ân Đàn Đại đạo, bắt giữ 10 người. Sau đó bắt thêm 12 người nữa, vu cho họ tội “Hoạt động lật đổ…” với các bằng chứng “tài liệu tuyên truyền chống phá, lật đổ chính quyền; 19 kíp nổ, 10 bộ đàm, 1 ống nhòm, 2 laptop, 1 máy ảnh, 1 camera, hơn 12.000 USD và gần 190 triệu đồng”, theo báo chí tuyên truyền CSVN viết.

Mười người bị bắt ban đầu là các ông Phan Văn Thu tức Trần Công, Đoàn Đình Nam, Lê Duy Lộc, Võ Thành Lê, Lê Phúc, Lê Đức Động, Lê Trọng Cư, Võ Ngọc Cư, Tạ Khu và Đoàn Ngọc Cư.

Bản cáo trạng cáo buộc họ “tập trung lực lượng, xây dựng giáo lý lôi kéo nhiều người cả tin, nhẹ dạ”. Và “Ngoài thành phần cốt cán nằm trong 12 ban ở cấp trung ương, còn có 26 pháp hội và 4 nhóm chưa đặt tên ở cấp địa phương với gần chừng 300 thành viên nằm rải rác ở các tỉnh miền Trung và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long”.

Tuy nhóm tôn giáo “Ân đàn Đại đạo” không hoạt động chính trị nhưng nhà cầm quyền lại đặt cho họ một cái tên khác là “Hội đồng Công luật Công án Bia Sơn”, cáo buộc họ “đấu tranh chống phá, lật đổ chính quyền” dù họ đều phủ nhận trong các phiên xử.

Khu sinh thái Đá Bia ở xã Hòa Xuân Nam, huyện Đồng Hòa, tỉnh Phú Yên. (Hình: CAND)

Theo lời tường thuật liên quan phiên tòa kéo dài 5 ngày bắt đầu từ ngày 28 Tháng Giêng 2013 ở Phú Yên, nhóm ông Phan Văn Thu nói ít cục chất nổ là họ dùng đế phá đá, xây dựng khu sinh thái. Một trong những người bị lôi ra tòa là ông Nguyễn Thái Bình phủ nhận cáo buộc âm mưu lật đổ rằng “Ví dụ một tảng đá, khúc cây thì 22 người chúng tôi có thể xúm lại lật, nhưng còn chính quyền thì làm sao mà lật…Chúng tôi nghe phong phanh Công an nói là bị bắt lầm, mà thả ra không được. Họ là người già đi tu, người trình độ thấp, mà chỉ 300 người lật một xã không được, chứ sao lật được cả nước Việt Nam”.

Nhưng họ vẫn bị kết án với những bản án rất nặng mà người nặng nhất là ông Phan văn Thu. Năm 2019, thân nhân của họ đã cùng ký đơn xin cơ quan Nhân quyền LHQ can thiệp cho họ nhưng không hề có tác dụng.

Năm 2019, ông Đoàn Đình Nam, một trong những người trong nhóm Ân Đàn Đại đạo bị kết án 16 năm tù đã chết vì bệnh thận tại nhà tù tại huyện Xuyên Mộc. Bây giờ thêm ông Phan Văn Thu.

Thời gian xảy ra vụ án Ân đàn Đại đạo, nhiều người tin rằng quan chức cầm quyền địa phương thấy khu sinh thái rộng 48 hecta dưới chân Đèo Cả cảnh trí đẹp đẽ đầy tiềm năng hấp dẫn du lịch nên đã lập kế cướp không công lao của những kẻ đổ mồ hôi xây dựng.(TN)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay