Vụ Nguyễn Thị Thanh Nhàn ‘thông thầu’ có thể là một đại án Việt Á khác

báo Nguoi-Viet

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Vụ án bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn toa rập với các quan chức cáo cấp tỉnh Đồng Nai “thông thầu” để moi ruột nhà nước có thể là đại án nếu bị điều tra rốt ráo.

Báo chí tại Việt Nam hôm Thứ Hai, 14 Tháng Mười Một, kể chi tiết đường đi nước bước của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, chủ tịch kiêm tổng giám đốc công ty Cổ Phần Tiến Bộ Quốc Tế (AIC) thông đồng với các quan chức cầm đầu tỉnh Đồng Nai gây thiệt hại cho nhà nước 152 tỷ đồng (khoảng $7 triệu).

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, chủ tịch tập đoàn AIC. (Hình: AIC Group)

Sau khi vụ án bị khởi tố, một số báo được cung cấp tài liệu để liệt kê mánh khóe của các cá nhân hay tổ chức tư nhân đã từ đó, với sự tiếp tay của quan chức nhà nước “thông thầu,” “đội giá” các gói thầu. Số tiền bị thổi lên cao sẽ được nhà thầu “lại quả” một phần cho bên “chủ đầu tư” tức cơ quan có dự án cần đấu thầu, và các quan chức đầu tỉnh.

Theo báo Zing hôm 13 Tháng Mười Một, bà Nhàn bị Bộ Công An Việt Nam kê biên hai biệt thự, sáu căn chung cư tại Hà Nội và phong tỏa 107.3 tỷ đồng ($4.3 triệu) trong bốn tài khoản ngân hàng của công ty AIC.

Công ty AIC và “các đơn vị liên quan” của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, 52 tuổi, cùng một số thuộc cấp và các quan chức từ Tỉnh Ủy Đồng Nai xuống tới giám đốc sở và giám đốc bệnh viện địa phương tổng cộng 36 người đã bị Bộ Công An bị truy tố hai tội danh “đưa hối lộ” và “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” qua 16 gói thầu mua sắm tại bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Các quan cầm đầu tỉnh Đồng Nai như Trần Đình Thành, cựu bí thư Tỉnh Ủy; Đinh Quốc Thái, cựu chủ tịch UBND; Phan Huy Anh Vũ, cựu giám đốc bệnh viện Đa Khoa Đồng Nai, đều nhận mỗi người hơn 14 tỷ đồng (hay hơn $600,000) để giúp bà Nhàn trúng 16 gói thầu. Họ toa rập với nhau thành lập các nhóm “quân xanh, quân đỏ” dự thầu chỉ để cho AIC trúng thầu, không phải ai khác.

Bà Nhàn được mô tả là người quen biết lớn, tức có nhiều ảnh hưởng ở “trung ương” mà bà “thường xuyên giao tiếp” nên giúp cho các quan địa phương xin được ngân khoản từ trung ương cho các dự án, chi tiết thấy kể trên báo mạng VietNamNet.

Vụ thông thầu để trúng thầu ở tỉnh Đồng Nai chỉ là một vụ có bàn tay pháp thuật của bà Nhàn dính vào.

Theo VietNamNet, có hàng loạt “những gói thầu khủng của AIC” tại rất nhiều “tỉnh, thành trên cả nước” từ mua sắm trang thiết bị y tế, thiết bị dạy học, lắp đặt thiết bị xử lý nước thải và chất thải ở nhiều bệnh viện, máy móc cho cơ quan truyền thông…

Trong số những gói thầu được đặt thành nghi vấn có bàn tay phù phép của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, VietNamNet liệt kê ra gói thầu cung cấp thiết bị xử lý nước uống tại 162 trường học công lập tỉnh Quảng Ninh, nơi ông Thủ Tướng Phạm Minh Chính từng là bí thư Tỉnh Ủy. Bà Nhàn cũng đang có các dự án đầu tư bất động sản quy mô lớn hàng ngàn hecta tại Long An, Bắc Ninh.

Nếu tất cả những dự án và vụ thầu đó được điều tra rốt ráo và nghiêm chỉnh, vụ án thông thầu tại tỉnh Đồng Nai chỉ là khởi đầu cho một cuộc điều tra mở rộng mà rất nhiều quan chức đảng viên CSVN từ trung ương đến các địa phương có thể khó thoát tội.

Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Đồng Nai, cơ sở y tế được quan chức đầu tỉnh toa rập với chủ tịch Tập Đoàn AIC “thông thầu” moi ruột nhà nước. (Hình: Nhân Dân)

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã trốn khỏi Việt Nam trước khi báo chí nhà nước hồi cuối Tháng Tư đưa tin khởi tố bà và giám đốc bệnh viện Đa Khoa Đồng Nai.

Báo chí tại Việt Nam nói rằng chạy ra nước ngoài không chỉ có bà mà còn có thêm bảy thuộc cấp của bà tại AIC, hiện không biết ở đâu. Trước khi họ xuất cảnh, bà Nhàn đã ra lệnh cho họ “tiêu hủy tài liệu, chứng cứ để đối phó với hoạt động điều tra của nhà chức trách.”

Ngày 1 Tháng Năm, báo Haaretz của Israel “bật mí” rằng ngoài những chuyện “thông thầu” nội bộ tại Việt Nam, bà Nhàn còn là một mắt xích quan trọng trong việc môi giới cho CSVN mua sắm các loại võ khí của Israel. Không còn người trung gian quen thuộc nữa, các vụ mua sắm này có thể gặp trở ngại.

Theo báo Israel, vụ truy tố “thông thầu” tại bệnh viện Đa Khoa Đồng Nai chỉ là bề nổi của cuộc đấu đá giữa những tay chóp bu đảng CSVN trong vụ tranh giành cái ghế tổng bí thư đảng khi Nguyễn Phú Trọng buộc phải về vườn. (TN) [kn]

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay