‘Làn Sóng Xanh’ vẫn vững: Dân Chủ tiếp tục ‘nắm’ Thượng Viện sau khi thắng ở Nevada

Báo Nguoi-Viet

November 12, 2022

LAS VEGAS, Nevada (NV) – “Làn Sóng Xanh” tiếp tục đứng vững trước đe dọa của “Làn Sóng Đỏ” hôm Thứ Bảy, 12 Tháng Mười Một, và đảng Dân Chủ tiếp tục giữ được quyền kiểm soát Thượng Viện sau khi ứng cử viên đảng này – Thượng Nghị Sĩ Catherine Cortez Masto của Nevada thắng đối thủ Cộng Hòa – ông Adam Laxalt – trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, theo nhiều hãng truyền thông lớn đưa tin.

Ông Laxalt là cựu bộ trưởng Tư Pháp Nevada và là một người được cựu Tổng Thống Donald Trump ủng hộ hết mình.

Thượng Nghị Sĩ Catherine Cortez Masto (Dân Chủ-Nevada). (Hình: Anna Moneymaker/Getty Images)

Thêm thắng lợi của bà Masto, đảng Dân Chủ được 50 ghế, tiếp tục làm chủ Thượng Viện, bất chấp kết quả tranh cử thượng nghị sĩ vòng hai ở Georgia tháng tới, nhờ Phó Tổng Thống Kamala Harris (Dân Chủ) nắm lá phiếu phá vỡ thế hòa. Đảng Cộng Hòa hiện chỉ được 49 ghế.

Đảng Dân Chủ giữ được Thượng Viện là thất bại đáng kể cho đảng Cộng Hòa vì trước đó, họ rất hy vọng giành quyền kiểm soát cả hai viện Quốc Hội sau bầu cử giữa nhiệm kỳ, mà theo lịch sử, thường có lợi cho đảng không cầm quyền. Hiện chưa chắc đảng nào sẽ nắm Hạ Viện vì việc kiểm phiếu vẫn đang diễn ra ở một số tiểu bang quan trọng, trong đó có California.

Thượng Nghị Sĩ Cortez Masto, thành viên gốc Latina đầu tiên ở Thượng Viện, được xem là ứng cử viên yếu nhất của đảng Dân Chủ trong bầu cử giữa nhiệm kỳ năm nay, do đó đảng Cộng Hòa rất hy vọng giành được chiếc ghế đó. Tuy nhiên, bất chấp các nhóm Cộng Hòa tung tiền đăng quảng cáo công kích bà Cortez Masto, bà vẫn tái đắc cử, dù sít sao.

Tính đến 7 giờ tối Thứ Bảy, trong 97% số phiếu đã đếm, bà Cortez Masto được 48.7%, còn ông Laxalt được 48.2%, theo AP, Reuters, CNN, CNBC và các hãng truyền thông lớn khác.

Nevada mất vài ngày mới đếm phiếu xong, một phần do hệ thống bỏ phiếu qua thư mà Quốc Hội tiểu bang này thành lập năm 2020, theo đó, quận hạt phải nhận phiếu bầu qua thư đóng dấu bưu điện trễ nhất là ngày bầu cử và đến văn phòng bầu cử trong vòng bốn ngày sau đó.

Thượng Nghị Sĩ Mark Kelly (Dân Chủ-Arizona) phát biểu trong buổi mừng tái đắc cử ở Phoenix, Arizona, hôm Thứ Bảy, 12 Tháng Mười Hai. (Hình: Jon Cherry/Getty Images)

Một ngày trước khi bà Cortez Masto đem về tin vui cho đảng Dân Chủ, hôm Thứ Sáu, ở Arizona, Thượng Nghị Sĩ Mark Kelly (Dân Chủ) cũng tái đắc cử sau khi thắng đối thủ Cộng Hòa là tỷ phú Blake Masters trong cuộc tranh cử thượng nghị sĩ liên bang ở “tiểu bang chiến trường” này.

Thượng Nghị Sĩ Kelly là cựu phi hành gia NASA từng bốn lần bay lên vũ trụ. Vợ ông là cựu dân biểu liên bang – bà Gabby Giffords – từng là niềm khích lệ cho cả nước Mỹ khi bà hồi phục sau khi bị bắn trúng đầu trong vụ mưu sát năm 2011 làm sáu người chết và 13 người bị thương. Sau đó, ông Kelly và bà Giffords cùng thành lập tổ chức cổ xúy an toàn súng đạn.

Vợ chồng ông Kelly đang xem chương trình ca nhạc Elton John ở Phoenix tối Thứ Sáu khi hãng tin AP xác nhận ông tái đắc cử, phát ngôn viên ban tranh cử của ông cho hay.

Maricopa County, quận hạt đông dân nhất Arizona, công bố kết quả một lượng phiếu lớn, theo đó, ông Kelly gia tăng thế dẫn trước, còn ông Masters rõ ràng không thể đuổi kịp bằng số phiếu chưa đếm còn lại. (Th.Long)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay