Thánh Martinô Thành Tour, (316-397)-Cha Vương

 Chúc bình an, hôm nay 11/11 Giáo Hội mừng kính lễ Thánh Martinô Thành Tour, (316-397), giám mục. Mừng quan thầy đến những ai chọn ngài làm quan thầy nhé. Và hôm nay cũng là ngày Veteran Day (Cựu Chiến Binh), xin bạn một phút thinh lặng cầu nguyện cho những người đã hy sinh và bỏ mình cho nền hoà bình và dân chủ mà bạn đang tận hưởng trên đất nước Hoa Kỳ này.

Cha vương

Thứ 6: 11/11/2022

Thánh Martinô sinh năm 316 tại Upper Pannonia (Hung Gia Lợi hiện nay) và được lớn lên ở Ý.  Là con của một cựu chiến binh, ngài bị ép buộc phải gia nhập quân đội vào lúc 16 tuổi. Ngài theo học đạo và được rửa tội lúc 18 tuổi. Người ta kể rằng ngài sống như một tu sĩ hơn là một binh sĩ. Năm 23 tuổi, ngài từ chối tham dự cuộc chiến của Hoàng Ðế Julian Caesar chống với thế giới bằng lập luận sau: “Tôi đã phục vụ ngài như một người lính; bây giờ hãy để tôi phục vụ Ðức Kitô. Hãy thưởng cho những người muốn chiến đấu. Nhưng tôi là một người lính của Ðức Kitô, và thật sai lầm nếu tôi đi đánh nhau.”

Sau đây là 2 bài học ngài để lại cho chúng ta:

BÀI HỌC 1: Đức tính đầu tiên mà người ta đặc biệt nói về ngài là lòng yêu thương những người nghèo khó. Một hôm, giữa kúc mùa đông trên đường đi công tác, thánh nhân gặp ngay ở cổng thành Amien một người ăn xin trần trụi, lạnh run lặp cặp. Ngài liền nhớ lại câu Chúa nói: “Ta trần trụi, các ngươi đã cho áo mặc”. Đến gần người đó, ngài nói: Tôi không có tiền bạc, chỉ có áo quần và khí giới. Nói xong thánh nhân rút kiếm ra, xẻ đôi chiếc áo choàng đang mặc, và trao cho người ăn mày một nửa. Tương truyền đêm hôm đó trong giấc ngủ, thánh nhân thấy Chúa Giêsu choàng nửa chiếc áo ngài cho người ăn mày hôm qua và nói: Đây là chiếc áo Martinô đã cho Ta. Một con người hy sinh, từ bỏ, dấn thân vì Chúa nên Chúa luôn yêu thương Ngài cách đặc biệt. Người ta có thể coi cuộc đời Ngài là một cuộc đời truân chuyên, gặp nhiều vất vả, khó khăn, đau khổ vì bị anh em bội bạc. Nhưng Ngài vẫn một niềm xác tín cậy trông vào Chúa. Ngài coi mọi sự là rác rến, thiệt thòi so với mối lợi tuyệt vời là biết Ðức Kitô. Ðể bảo vệ đức tin và bác ái, Ngài luôn cầu nguyện: “Lạy Chúa, nếu dân Chúa còn cần đến con, con sẽ không chối từ bất cứ việc gì”. Thánh nhân đã hăng say, giữ vững đức tin và củng cố đức tin để mong cho nhiều người nhận biết Chúa.

BÀI HỌC 2: Điểm thứ hai mà người ta nhận thấy ở nơi ngài là lòng yêu mến Chúa Giêsu bị đóng đinh. Truyền thuyết kể rằng: Một hôm, ma quỉ muốn cám dỗ thánh nhân đi vào con đường trụy lạc. Hắn liền hiện hình một vị vua oai phong huy hoàng đến với thánh nhân: Martino hỡi con, cha cám ơn con về lòng tin của con đối với cha. Con cũng phải biết rằng cha luôn thành tín đối với con. Từ nay, con sẽ mãi mãi cảm thấy ở bên cạnh cha, con có thể hoàn toàn tín nhiệm ở cha. Thánh nhân chăm chú nhìn ông vua kia hồi lâu rồi ngài hỏi: Nhưng thưa ngài, ngài là ai vậy? Tên quỉ đội lốt vua đáp: Ta là Giêsu Kitô đây. Thánh nhân lại hỏi:  Vậy thì vết thương đóng đinh ở chân tay ngài đâu? Tên quỉ trả lời: Ta từ vinh quang trên trời xuống, nơi đó chẳng còn có thương tích nữa. Thánh nhân đáp lại ngay: Tôi không muốn nhìn Đức Kitô không thương tích. Tôi không thể tín nhiệm Đức Kitô không qua dấu hiệu thập giá. Thấy mưu đồ bại lộ, tên quỷ lủi mất.

Ước mong 2 bài học này giúp bạn hiểu được tầm quan trọng của lòng tín thác vào Chúa Giêsu chịu đóng đinh và tinh thần chia sẻ của của những ai muốn thuộc về Chúa thực sự.

Lạy thánh Martinô Thành Tour xin cầu cho chúng con. Amen.

From: Đỗ Dzũng

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay