Tình báo Mỹ ước tính hơn 75,000 lính Nga thương vong trong cuộc chiến Ukraine

Tình báo Mỹ ước tính hơn 75,000 lính Nga thương vong trong cuộc chiến Ukraine

July 29, 2022

LONDON, Anh (NV) – Tình báo Mỹ cho biết hơn 75,000 binh lính Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương kể từ khi Nga phát động cuộc xâm lược vào Ukraine hồi Tháng Hai, theo tin từ giới truyền thông Mỹ hôm Thứ Năm, 29 Tháng Bảy.

Dân Biểu Elissa Slotkin (Dân Chủ-Michigan) cho hay con số trên được tiết lộ trong cuộc họp kín với giới chức chính quyền Biden.

Một chiến xa Nga bị phá hủy gần thủ đô Kiev của Ukraine. (Hình: Christopher Furlong/Getty Images)

“Chúng tôi đã được thông báo rằng hơn 75,000 lính Nga đã chết hoặc bị thương ở Ukraine, một con số rất lớn. Hơn 80% lực lượng bộ binh của họ đang kiệt sức,” bà nói với CNN.

Ước tính của tình báo Mỹ phù hợp với con số thương vong mà ông William Burns, giám đốc CIA, từng đề cập vào ngày 20 Tháng Bảy. Tại Aspen Security Forum, ông cho rằng có khoảng 15,000 lính Nga đã thiệt mạng và số người bị thương có thể nhiều gấp ba lần.

Theo ông, quân đội Ukraine “cũng bị tổn thất” nhưng vẫn kém hơn một chút so với đối phương. Mới đây, cố vấn cao cấp của tổng thống Ukraine tiết lộ số trường hợp thương vong của quân đội vào khoảng 100-200 người mỗi ngày.

Chiến xa và thiết vận xa Nga bị tiêu diệt ở Irpin, Ukraine. (Hình: Christopher Furlong/Getty Images)

Trước cuộc xâm lược của Nga, Tổng Thống Biden cho biết Nga đã tập trung khoảng 150,000 quân. Trong khi đó, ông Boris Johnson, thủ tướng Anh, tuyên bố 200,000 binh lính đang đóng quân ở biên giới Ukraine. Bộ Quốc Phòng Nga từ chối cung cấp thông tin.

Trong cuộc họp báo ngày 25 Tháng Bảy, Bộ Quốc phòng Anh nhận định số binh lính Nga chết trong ba tháng đầu tiên của cuộc chiến tương đương với tổn thất của Liên Xô trong cuộc xung đột kéo dài cả thập niên ở Afghanistan.

“Hậu quả chung giữa chiến thuật thấp kém, khả năng không yểm hạn chế, thiếu tính linh hoạt và lối chỉ huy luôn lập lại các sai lầm đã dẫn đến tỷ lệ thương vong cao. Con số này tiếp tục tăng trong cuộc giao tranh ở Donbas,” nguồn tin này cho biết.

Nga vẫn luôn giữ im lặng về mức độ thương vong mà nước này gánh chịu. Ngày 25 Tháng Ba, Nga công bố thống kê cho thấy 1,351 binh lính đã thiệt mạng. Kể từ đó, Nga không còn công khai dữ liệu cập nhật. (V.Giang)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay