Vụ Việt Á: Tới lượt giám đốc CDC Hà Nội bị bắt (VOA)

Vụ Việt Á: Tới lượt giám đốc CDC Hà Nội bị bắt

10/06/2022

Giám đốc CDC Hà Nội – Trương Quang Việt.

Trong một diễn tiến mới nhất liên quan đến đại án Việt Á, giám đốc và kế toán trưởng của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội vừa bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội bắt khẩn cấp vào chiều 10/6 theo quyết định khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về hoạt động đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại CDC Hà Nội.

Ông Trương Quang Việt, 49 tuổi, chỉ mới được điều động sang làm giám CDC Hà Nội vào tháng 2 vừa qua, sau khi vị trí này bị bỏ trống gần 2 năm kể từ khi cựu giám đốc Nguyễn Nhật Cảm bị khởi tố vì liên quan tới những sai phạm trong đấu thầu thiết bị y tế. Trước đó, ông Việt giữ chức phó giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội.

Đây là quan chức y tế mới nhất bị bắt vì liên quan đến vụ đại án gây phẫn nộ công luận khi các cán bộ Y tế hợp tác với công ty Việt Á “thổi giá” kit test COVID -19 của công ty này lên và ăn chia hoa hồng đến hàng chục tỷ đồng giữa lúc đại dịch bùng phát tại Việt Nam. Trước đó trong tuần, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh và ông Phạm Công Tạc, cựu Thứ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ, cũng đã bị bắt khẩn cấp vì liên quan đến vụ này.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội, cho báo chí biết qua quá trình điều tra xác minh ban đầu xác định, trên địa bàn Hà Nội có một số cơ sở, bệnh viện y tế công lập mua sắm kit xét nghiệm COVID-19 của Việt Á.

Riêng đối với CDC Hà Nội, trong khoảng thời gian tháng 12/2020, do dịch bệnh bùng phát, kit xét nghiệm COVID-19 khan hiếm, nên đã tiến hành mua vì quá trình sử dụng thực tế thấy bộ sản phẩm của công ty này có nhiều ưu điểm và để đảm bảo có đủ số lượng kit phục vụ phòng chống dịch, nhưng không có việc bàn bạc với Việt Á để giúp công ty này trúng thầu.

Tuy nhiên, “việc đưa các tính năng kỹ thuật của sản phẩm vào hồ sơ mời thầu để đảm bảo chỉ có Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á cung ứng được sản phẩm đã vi phạm quy định pháp luật về đảm bảo tính công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước số tiền hơn 9 tỷ đồng”, Dân Trí tường thuật.

Cơ quan điều tra nói sau khi được thanh toán tiền 2 gói thầu, Công ty Việt Á đã “lại quả” cho kế toán trưởng của CDC Hà Nội số tiền ngoài hợp đồng hơn 1 tỷ đồng.

Trước đó, vào giữa năm 2020, người tiền nhiệm của ông Trương Quang Việt là cựu giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cùng một loạt cán bộ của đơn vị này bị khởi tố, bắt tạm giam trong vụ án vi phạm quy định về đấu thầu. Vào ngày 24/6/2021, ông Cảm bị TAND Cấp cao Hà Nội bác đơn kháng cáo, tuyên y án 10 năm tù về tội danh trên. Cáo trạng nói ông Cảm đã có nhiều sai phạm về đấu thầu mua sắm thiết bị, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 5 tỷ đồng.

CDC Hà Nội là đơn vị chuyên môn có nhiệm vụ chính trong công tác phòng chống Covid-19 của thành phố, với nhiệm vụ sàng lọc, kiểm soát, xét nghiệm, đưa ra cảnh báo và công bố số ca nhiễm bệnh.

Trong đại án Việt Á, Bộ Công an và công an các địa phương đã khởi tố tổng số gần 60 bị can về các tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, Đưa hối lộ, Nhận hối lộ và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

 

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay