Thánh Giáo Hoàng Gioan I (… – 18-05-526)-Cha Vương,

 Thánh Giáo Hoàng Gioan I (….. –  18-05-526)

Chúc bình an, hôm nay Giáo Hội mừng kính Thánh Giáo Hoàng Gioan I, (c. 526). Mừng bổn mạng đến những ai chọn ngài làm quan thầy nhé.

Cha Vương,

Thứ 4: 18/5/2022

Thánh Giáo Hoàng Gioan I, sinh tại Populonia, xứ Tuscan, là tổng-phó-tế của hàng giáo sĩ Rôma, là vị Giáo Hoàng thứ 53 của Giáo Hội Công Giáo được chọn để kế vị Ðức Hormidas mà lúc bấy giờ ngài đã già yếu. Bất kể sự phản đối, ngài bị Theodoric — là vua của Ý, người hăng hái bảo vệ phe lạc giáo Arian — sai đi Constantinople để thuyết phục Hoàng Ðế Justin bớt khắt khe trong việc chống đối phe Arian mà một sắc lệnh của vua buộc phe này phải trao trả các nhà thờ cho người Công Giáo ở Ðông Phương. Theodoric đe dọa rằng nếu Ðức Gioan thất bại trong nhiệm vụ, thì người Công Giáo chính thống ở Tây Phương sẽ bị trả đũa.

Nhiệm vụ thật khó khăn nhưng chuyến đi thật vinh quang. Bất cứ đâu ngài đến đều được dân chúng vui mừng tiếp đón. Khi đến Constantinople, Hoàng Ðế Justin đã dành mọi vinh dự cho ngài. Vào Chúa Nhật Phục Sinh, 19-4-526, ngài đội vương miện tấn phong cho Hoàng Ðế Justin. Ngoài ra, các giám mục Ðông Phương cũng hăng say thề trung thành với Rôma.

Khi Ðức Gioan trở về Ravenna, thủ phủ của Theodoric, ngài khám phá rằng Theodoric đã giết chết người bạn tâm giao của ngài là triết gia vĩ đại Severinus Boethius, cũng như bố vợ của ông là Symmachus. Về phần Theodoric, vì nghi ngờ Ðức Gioan thông đồng với Hoàng Ðế Justin nên ngay khi ngài đặt chân lên đất Ý, Theodoric đã cho người bắt giam ngay lập tức.

Phần vì mệt mỏi sau cuộc hành trình, cộng thêm sự đau khổ vì đối xử tệ hại, ngài ở tù không lâu và đã từ trần ngày 18 tháng Năm 526. Ngài được chôn cất ở bên ngoài thành Ravenna, nhưng sau đó thi hài của ngài được đưa về Rôma và chôn cất trong Ðền Thánh Phêrô.

Lời Bàn: Chúng ta không thể chọn lựa những đau khổ mà chúng ta phải chịu. Thánh Giáo Hoàng Gioan I bị đau khổ vì một hoàng đế tham quyền. Ðức Giêsu đau khổ vì những nghi ngờ của những người cảm thấy bị đe dọa vì chân lý, vì sự thẳng thắn và vì sự bất lực của Ðức Giêsu. “Nếu thế gian ghét bỏ các con, hãy biết rằng thế gian đã ghét bỏ Thầy trước hết.”

(Trích Gương Thánh Nhân – ns Người Tín Hữu online)

From: Đỗ Dzũng

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay